Chamaléa Thị Tê, cô đỡ thôn bản

(NTO) Tháng 2 năm 2006, Chamaléa Thị Tê được cử đi học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản tại bệnh viện Từ Dũ do dự án UNFPA tài trợ. Sau sáu tháng học tập, cô gái Raglai 18 tuổi trở về quê thôn Suối Lở, xã Phước Thành làm cô đỡ thôn bản và vận động bà con dân tộc Raglai thực hiện chính sách dân số kế hoạch hoá gia đình.

 
Chamaléa Thị Tê, cô đỡ thôn bản.

Thôn Suối Lở có 92 hộ gia đình người Raglai, 4 hộ gia đình người kinh. Phụ nữ Raglai khi mang thai có tập tục chuẩn bị sẵn cho mình một cái chòi nhỏ trên rẫy hoặc gần nhà để sinh con, việc đỡ đẻ do các bà mụ, mẹ tròn con vuông hay tai biến là do trời. Việc chăm sóc bà mẹ với thai nhi trong thời kỳ thai nghén là chuyện lạ đối với phụ nữ Raglai lúc mang thai. Với những kiến thức đã học được và lợi thế là con em của thôn bản, Chamaléa Thị Tê hăng hái truyền đạt đến chị em trong độ tuổi sinh sản và phụ nữ có thai trong thôn về sự cần thiết chăm sóc sức khoẻ sinh sản có lợi cho bà mẹ và thai nhi ra sao. Việc thuyết phục chị em phụ nữ có thai và gia đình từ bỏ thói quen lạc hậu thực hiện chăm sóc thai sản và người mẹ theo chỉ dẫn đã được học đối với cô gái 18 tuổi không hề dễ dàng. Ngày làm rẫy, đêm xuống là lúc chị em thai sản có mặt ở nhà cô mới có dịp đến với họ, lúc đi xe máy, lúc đi bộ, có khi phải đi hàng chục cây số để tuyên truyền, tư vấn, giải thích những nghi vấn, thắc mắc của chị em. Bằng sự gần gũi, nhiệt tình, chuyên cần, yêu nghề Chamaléa Thị Tê như con thoi đi lại các gia đình phụ nữ có thai trong thôn bản và đã thuyết phục được họ chấp thuận các biện pháp y tế về chăm sóc sức khoẻ sinh sản. Thấy được lợi ích cho mình và em bé, nhiều chị em Raglai đã tự nguyện đến trạm y tế xã để khám thai định kỳ, được cấp thuốc miễn phí, tiêm ngừa chủng uốn ván và tư vấn việc tự chăm sóc bản thân, thai nhi. Đối với những chị em không có phương tiện cô dùng xe máy của mình chở họ đến trạm y tế xã khám thai. Ngoài việc vận động chị em đến trạm y tế khám thai định kỳ và sinh nở, Chamaléa Thị Tê còn trực tiếp khám thai tại nhà cho nhiều phụ nữ mang thai, dặn dò khi có các biểu hiện lạ nhất là đau bụng nhanh chóng đến trạm y tế xã để khám và điều trị kịp thời. Đối với những bà mẹ ở xa, cô và cán bộ trạm y tế xã thường xuyên đến tận nhà thăm khám và đỡ đẻ những trường hợp không kịp đưa đến trạm. Chỉ tính từ năm 2011 đến nay, Chamaléa Thị Tê đã trực tiếp khám thai cho 60 chị em, tư vấn phụ nữ có thai 160 người, tham gia đỡ đẻ tại trạm y tế xã 34 sản phụ, trực tiếp đỡ đẻ tại nhà 03 sản phụ, phát hiện dấu hiệu nguy hiểm cho chuyển về tuyến trên kịp thời 06 sản phụ, trực tiếp chăm sóc trẻ sơ sinh và bà mẹ tại nhà 46 bà mẹ. Nhờ công tác tư vấn, chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho các bà mẹ, Chamaléa Thị Tê không chỉ góp phần làm chuyển biến nhận thức của phụ nữ Raglai từ bỏ thói quen cũ lạc hậu để tiếp cận phương pháp chăm sóc sinh sản khoa học mà còn làm giảm nhanh tỉ lệ bà mẹ sinh sản bị tai biến và những năm qua thôn Suối Lở không còn trường hợp phụ nữ mang thai nào bị tai biến hoặc có sự cố đáng tiếc xảy ra với bà mẹ, em bé.

Với mức phụ cấp 345 ngàn đồng cho cô đỡ thôn bản không đủ tiền xăng cho những lần đi thăm khám phụ nữ mang thai nhưng cô vẫn vui vẻ thực hiện công việc của mình. Ngày đi làm rẫy, đêm về Chamaléa Thị Tê giành thời gian đến với chị em để giúp họ “mẹ tròn, con vuông”. Cô như con ong chăm chỉ được bà con Raglai yêu mến, chính quyền xã tin tưởng và là cô đỡ thôn bản tiêu biểu của ngành y tế tỉnh nhà giai đoạn 2011-2015.