Nâng cao công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

(NTO) Toàn tỉnh hiện có gần 186 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm gần ¼ dân số tỉnh. Theo đánh giá của ngành LĐ-TB&XH, thực hiện Chỉ thị 1408/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE), các cấp, các ngành trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên triển khai các hoạt động bằng nhiều hình thức nên tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ và hành vi của toàn xã hội về BVCSTE.

Các hoạt động chăm sóc trẻ em ngày càng được triển khai có hiệu quả. Đến nay, việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi theo Luật BHYT cũng được thực hiện đầy đủ và đúng quy định, 100% trẻ em dưới 6 tuổi có thẻ BHYT (tính đến tháng 5-2015 là 68.778 thẻ); tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chỉ còn 18,8%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 26,8%. Tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ 6 loại vácxin đạt trên 95% hàng năm. Bên cạnh đó, ở một số vùng có nguy cơ cao, trẻ em còn được tiêm vácxin tả và thương hàn. Diện bao phủ tiêm vácxin viêm não Nhật bản được mở rộng. Các bệnh mù lòa, khô mắt và thiếu VitaminA, bệnh bại liệt, uốn ván sơ sinh được thanh toán trên địa bàn tỉnh.

 
Cô và các cháu Trường Mẫu giáo Mỹ Đông.Ảnh: Văn Miên

Ngoài ra, hàng năm, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo phát động “Tháng Hành động Vì trẻ em”, tổ chức Tết Trung thu, Tết Thiếu nhi, Tết cổ truyền dân tộc, hoạt động hè… và đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội. Mỗi năm, huy động hàng tỷ đồng để hỗ trợ tặng quà, học bổng, sổ tiết kiếm… cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt quân tâm tới chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; nhiều hoạt động can thiệp, hỗ trợ thực hiện các mục tiêu vì trẻ em được triển khai, nâng tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, giúp đỡ lên 90%. Tranh thủ các chương trình để phẫu thuật, chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật, trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh để các em sớm hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống. Điển hình, 5 tháng đầu năm phối hợp với đoàn bác sĩ Hoa Kỳ ReSurge International và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám và phẫu thuật cho 60 trẻ bị sẹo bỏng co rút, sứt môi, hở hàm ếch, bướu ở vùng hàm mặt…

Không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền trẻ em, thời gian qua, công tác BVCSTE ở tỉnh ta còn tập trung hướng đến việc bồi dưỡng, phát huy năng khiếu, kỹ năng trẻ em. Qua đó, giúp các em ngày càng hiểu biết về trách nhiệm cũng như quyền được nói lên nguyện vọng, mong ước bản thân đối với các vấn đề liên quan đến cuộc sống, xã hội. Công tác BVCSTE còn thể hiện qua các chương trình, hội thảo, diễn đàn lắng nghe trẻ em. Đây là một trong những thành quả nổi bật của tỉnh đối với việc phát huy vai trò, tiếng nói của trẻ em đối với các hoạt động chăm lo cho trẻ em.

Song song với việc đảm bảo các quyền lợi cho trẻ em, hàng năm, ngành LĐTB-XH tỉnh đều tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác BVCSTE tại các địa phương, qua đó, cung cấp các kiến thức, kỹ năng mới về lĩnh vực BVCSTE cho các cán bộ làm công tác chuyên môn cơ sở.

Đồng chí Đặng Thị Phấn, Phó Giám đốc sở LĐTB-XH, cho biết: Thời gian tới, với mục tiêu bảo đảm các nhu cầu, quyền cơ bản của mọi trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện,đồng thời duy trì và mở rộng hệ thống bảo vệ trẻ em các cấp, ngành LĐTBXH tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tạo điều kiện trẻ em trên địa bàn được phát triển bình đẳng; đặc biệt quan tâm tới trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Tiếp tục thực hiện Chương trình quốc gia Bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015 với nhiều hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực và cung cấp dịch vụ trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhất là trẻ nhiễm HIV/AIDS, trẻ bị tai nạn thương tích, trẻ khuyết tật.