An Hải hướng đến xây dựng trung tâm giống thủy sản chất lượng cao

(NTO) Ai đã từng đến vùng ven biển xã An Hải (Ninh Phước) chắc hẳn không thể nào quên vùng đất một thời hoang vu, quanh năm chỉ có gió cát. Vậy mà, như một sự biến đổi diệu kỳ, giờ đây, vùng đất này đang từng ngày “đổi thịt, thay da” bởi với sự hình thành những cơ sở sản xuất tôm giống quy mô vào loại nhất, nhì cả nước.

Với chủ trương xây vùng nuôi tôm An Hải trở thành trung tâm sản xuất giống chất lượng cao, năm 2005, tỉnh ta đã quy hoạch và đầu tư trên 38 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng Khu sản xuất tôm giống tập trung An Hải một cách bài bản. Ngoài việc xây dựng hệ thống điện, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, kè chắn sóng, còn mở rộng đường Phú Thọ–Mũi Dinh dài 20km; tuyến đường An Long–Tuấn Tú–Hòa Thạnh dài 5,2km đảm bảo đầy đủ các điều kiện để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, tỉnh ta còn thực hiện tốt các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, nhờ vậy đến nay, 125ha mặt bằng của Khu sản xuất giống thủy sản An Hải đã được các nhà đầu tư lấp kín.

Cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Việt Úc - Ninh Thuận kiểm tra chất lượng tôm giống
tại bể nuôi.

Đồng chí Bùi Thế Ly, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, chia sẻ: Với lợi thế gần trung tâm Tp. Phan Rang–Tháp Chàm, lại đảm bảo đầy đủ các yếu tố cần thiết để sản xuất giống thủy sản nên khi dự án được triển khai, rất nhiều nhà đầu tư đã tìm đến đăng ký xây dựng các trại sản xuất tôm giống, góp phần mang lại diện mạo mới cho vùng đất An Hải. Trong đó, có nhiều công ty đã đầu tư với quy mô hàng triệu USD để xây dựng cơ sở sản xuất, qua đó đã cung cấp cho thị trường hàng tỷ con tôm post giống chất lượng cao. Cụ thể như: Công ty Sản xuất giống thủy sản Minh Phú đã đầu tư hơn 60 tỷ đồng để xây dựng cơ sở và các trang thiết bị hiện đại; Công ty Tôm giống Grobest&Imei Việt Nam với vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng; Công ty Uni-President Việt Nam với vốn đầu tư hơn 43 tỷ đồng; Công ty Sinh học Trần Trinh với vốn đầu tư 8 tỷ đồng... Ngoài ra, hiện còn rất nhiều công ty đang trong quá trình hoàn tất thủ tục đầu tư sản xuất tôm giống, ốc hương, cua giống và một số loại thủy sản khác.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành Thủy sản, việc An Hải được chọn để xây dựng thành Khu trung tâm sản xuất giống thủy sản chất lượng cao là nhờ tỉnh ta đã khai thác được lợi thế vùng tiểu khí hậu đặc trưng nắng ấm quanh năm mà không nơi nào sánh kịp. Chính nhờ lợi thế này, cộng với việc tỉnh sớm đề ra chiến lược phát triển nuôi trồng thủy sản đúng đắn, có tính bền vững đã tạo niềm tin cho hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước an tâm đến đầu tư sản xuất tôm giống chất lượng cao, tạo nên thương hiệu mạnh trên thị trường. Đồng chí Phạm Đình Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản, cho biết: Nếu trước năm 2006, khu vực An Hải chỉ có vài chục cơ sở với 233 trại tôm giống/4.052 hồ nuôi, chủ yếu quy mô nhỏ, chất lượng tôm giống thấp, thị trường tiêu thụ bấp bênh thì nay tại khu vực này đã có gần 100 cơ sở (trong đó có 8 cơ sở của doanh nghiệp nước ngoài) với 344 trại/5.834 hồ nuôi ấu trùng, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 10-12 tỷ tôm post, chiếm 35-40% lượng giống của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh ta hiện có 3 vùng sản xuất tôm giống, đó là: Khu sản xuất tập trung An Hải, Nhơn Hải và một số khu vực khác như Khánh Hội, Tri Hải (Ninh Hải), ven biển Ninh Chử và xã Cà Ná (Thuận Nam), với 450 cơ sở/1.400 trại sản xuất, tổng công suất bể ương gần 100.000m3. Chỉ tính riêng tại khu sản xuất tập trung An Hải, trong 5 năm 2011-2015, toàn khu vực đã sản xuất và cung cấp cho thị trường hơn 40,5 tỷ tôm post và từ đầu năm 2015 đến nay đã sản xuất, cung cấp cho thị trường hơn 7,7 triệu con tôm post, nhờ đó không chỉ góp phần khẳng định uy tín và thương hiệu tôm giống Ninh Thuận, mà còn đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Khi nguồn tôm giống có chất lượng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nuôi tôm thương phẩm trong vùng phát triển. Hàng trăm ha ao đìa ở 2 xã An Hải (Ninh Phước) và Phước Dinh (Thuận Nam) giờ đây đã được hồi sinh nhờ nguồn tôm giống từ Khu sản xuất giống thủy sản An Hải. Anh Hà Thúc Cẩn, Phó Trưởng ban Quản lý Khu sản xuất và Kiểm định giống thủy sản tập trung An Hải, chia sẻ: Nếu những năm trước đây, cứ vào vụ nuôi, hầu hết người nuôi tôm đều lo lắng khi lựa chọn tôm giống thì nay, nhờ có các cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn tỉnh, nhất là vùng giống An Hải người dân đã rất yên tâm sản xuất và thực tế đã có không ít “triệu phú” nổi lên từ đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng khi sử dụng thương hiệu tôm giống An Hải.

Hiện nay, quỹ đất của Khu sản xuất tôm giống tập trung An Hải đã được các doanh nghiệp lấp đầy, nhưng tiềm năng và nhu cầu mở rộng quy mô của khu vực này còn rất lớn. Vì vậy, theo quy hoạch của tỉnh đến năm 2020 sẽ chuyển đổi toàn bộ 250ha diện tích đang nuôi tôm thịt quanh khu vực An Hải sang nuôi tôm giống nhằm đưa Trung tâm sản xuất tôm giống An Hải trở thành thương hiệu quốc gia. Phấn đấu đến năm 2020, sản lượng tôm giống đạt 21,3 tỷ con post, giá trị sản xuất đạt 936 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 26,8% của ngành nông nghiệp. Đây chính là con đường cần thiết giúp huyện Ninh Phước nói riêng và tỉnh ta nói chung cụ thể hóa hiệu quả Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế biển, nhằm xây dựng và đưa thương hiệu tôm giống Ninh Thuận trở thành trung tâm giống thủy sản chất lượng cao của cả nước trong những năm tiếp theo.