Tình người Xóm Bằng giữa mùa khô hạn

(NTO) Về Xóm Bằng (xã Bắc Sơn, huyện Thuận Bắc) trong những ngày nắng hạn, chứng kiến nhiều hộ dân trong thôn sẵn sàng chia sẻ dòng nước mát ít ỏi cho bà con láng giềng, cùng nhau sinh hoạt, sản xuất mà không đòi hỏi chi phí thể hiện tình đoàn kết, giúp nhau giữa mùa khô hạn.

Ông Nguyễn Văn Huế, chủ nhân cái giếng duy nhất còn nước thường xuyên trong thôn, chia sẻ: Để có nước tưới 7,5 sào cỏ và bắp, tháng 3 năm nay, gia đình ông đã bỏ ra trên 30 triệu đồng khoan và mở rộng giếng cũ. Giếng mới có đường kính 4m, với 2 mũi khoan sâu trên 10m, nhờ trúng mạch nên giếng luôn có đủ nước dùng. Thấy cảnh bà con chòm xóm chắt chiu từng giọt nước, ông kêu hàng xóm sang lấy nước dùng. Mỗi ngày, bà con đến lấy khoảng 6 m3 nước, chủ yếu buổi sáng và chiều để sinh hoạt.

 
Ông Nguyễn Văn Huế bơm nước, chia sẻ cho anh Năng Cảnh.

Vừa lấy nước đầy can, anh Năng Cảnh vui vẻ nói: Từ đầu mùa khô đến nay, nhờ có giếng nhà chú Huế, gia đình mới có nước sinh hoạt đủ dùng trong mấy tháng qua. Tấm lòng chú Huế thật đáng quý!

Không may mắn như gia đình ông Nguyễn Văn Huế, nhiều giếng nước trong thôn chỉ "rỉ" nước, dùng trong một giờ là cạn. Trước những khó khăn trong mùa hạn, bà con thôn Xóm Bằng vẫn cố gắng san sẻ nhường nhau từng giọt nước, vượt qua khó khăn trước mắt. Theo ông Mang Quỳ, Bí thư Chi bộ thôn Xóm Bằng, toàn thôn có 597 hộ dân, với 132 giếng khoan nhưng đến nay, chỉ có khoảng 10 giếng là có nước. Riêng tại nhà ông mỗi ngày có khoảng 70 hộ dân đến lấy nước nên ông bảo con cháu dùng nước tiết kiệm để nhường cho bà con cùng nhau sử dụng.

Đồng chí Phạm Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Để khuyến khích, động viên ông Nguyễn Văn Huế, chính quyền địa phương hỗ trợ 5 triệu đồng lắp đặt 4 pi giếng, đặt bệ chứa nước để các hộ dân lân cận lấy nước về sinh hoạt, hỗ trợ 50% tiền điện mỗi tháng cho gia đình. Bên cạnh đó, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bà con giữ gìn vệ sinh chung, sử dụng nước tiết kiệm trong mùa khô hạn và cùng nhau chia sẻ các nguồn nước cho các hộ lân cận.