ĐẠI HỘI CHÁU NGOAN BÁC HỒ TỈNH NINH THUẬN LẦN THỨ VI-2015:

Thiếu nhi tỉnh Ninh Thuận thi đua học tập, xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ

(NTO) Với chủ đề “Măng non đất nước, tiếp bước cha anh, làm nghìn việc tốt, xứng cháu Bác Hồ”, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy”; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 5 năm qua, thiếu nhi tỉnh nhà đã có rất nhiều hoạt động, việc làm, dù là nhỏ nhất đã tạo nên những “rừng hoa việc tốt”.

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”, thiếu nhi trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào “Vượt khó học tốt”, “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học đi đôi với hành”... Thi đua trong học tập, thiếu nhi khắp nơi trong tỉnh đã “Vượt điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 10”, đạt nhiều “Hoa điểm tốt”, “Vở sạch, chữ đẹp”, “Giờ học tốt-Tuần học tốt”...

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các cháu là đại biểu về dự Đại hội.
Ảnh: Văn Miên

Nhiều Liên đội đã có những sáng kiến đổi mới phương pháp hoạt động, tạo sân chơi trí tuệ, bổ trợ kiến thức cho các em, như: “Rung chuông vàng”, “Hội vui học tập”... 100% chi đội đã thành lập và duy trì các nhóm “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”, phân công các bạn học khá, giỏi giúp đỡ các bạn có học lực trung bình, yếu, cùng nhau tiến lên trong học tập. Các mô hình, phong trào mới luôn được triển khai trong năm học, thu hút được đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia… Kết quả, toàn tỉnh có 19.928 tuần học tốt, 414.267 giờ học tốt, 3.319.778 triệu điểm mười, 51.293 đôi bạn cùng tiến; 200/215 Liên đội tổ chức cho đội viên lớn tham quan các làng nghề truyền thống, trường nghề, các cơ sở sản xuất, bước đầu định hướng nghề nghiệp cho các em trong tương lai.

“Thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, mỗi ngày em luôn cố gắng làm được nhiều việc tốt hơn”- đó là chia sẻ của em Trần Lê Bảo Ngân, lớp 53, Trường TH An Thạnh (Ninh Phước), nhiều năm liền đạt thành tích học sinh giỏi-đội viên gương mẫu trong hoạt động Đội. Em Nguyễn Mai Thông, lớp 96, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ, đối với thiếu nhi chúng em điều đầu tiên là chúng em phải cố gắng học tập thật tốt hơn nữa để sau này góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Học tập lời Bác dạy, 9 năm liền Mai Thông đều đạt học sinh xuất sắc, đoạt giải cuộc thi Giải Toán trên Internet cấp tỉnh, đoạt giải Ba học sinh giỏi Toán cấp tỉnh...

Chị Vũ Thị Thùy Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy đã trở thành phong trào rộng khắp trong thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh. Từ việc học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, nhiều mô hình, phong trào mới đã xuất hiện, tạo khí thế thi đua sôi nổi cho các em không chỉ trong nhà trường, mà còn hướng các em đến những hành động vì cộng đồng.

Trong 5 năm qua, các Liên đội trong tỉnh tổ chức các hoạt động giáo dục theo chủ đề, các diễn đàn “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy”, “Tự hào truyền thống Đội ta”... toàn Đội đã tổ chức hơn 2.900 đợt sinh hoạt, 11.340 buổi nói chuyện truyền thống, 2.068 buổi phát thanh măng non, 442 đợt hành trình về nguồn, 3895 buổi hái hoa dân chủ, thu hút hàng triệu lượt đội viên, thiếu nhi tham gia. Xây dựng 821 “Tủ sách Bác Hồ với thiếu nhi”, 831 góc, phòng truyền thống Đội, thu hút hơn 184.000 đội viên, thiếu nhi tham gia. Mặt khác, thông qua các hoạt động: “Ngôi nhà tình bạn”, “Vì bạn nghèo hiếu học”, “Hũ gạo tình thương”, “Tấm áo tặng bạn”, “Xe đạp giúp bạn đến trường”... toàn Đội đã tặng 33.061 bộ quần, áo trắng; 106.961 quyển vở. Đặc biệt Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Ninh Thuận” đã tặng hiện vật phục vụ học tập cho 6.664 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập, với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng; ngoài ra, thông qua chương trình đã trao gần 500 suất học bổng, hơn 200 phần quà và sổ tiết kiệm, tổng trị giá hơn 500 triệu đồng cho các bạn học sinh vượt khó học giỏi; tặng 516 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 877 triệu đồng. Ngoài ra, thông qua các hoạt động tuyên truyền giáo dục, các Liên đội đã từng bước giáo dục đội viên, thiếu niên, nhi đồng hình thành ý thức giữ gìn vệ môi trường gắn với Chương trình “Học từ thiên nhiên”, phong trào “Vì màu xanh quê hương”, “Trồng cây xanh”, ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh…Toàn Đội đã trồng được 42.163 cây xanh, tổ chức 14.132 buổi làm vệ sinh thu gom rác thải; tham gia tạo cảnh quan xanh, đẹp các di tích lịch sử văn hóa, nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ tại địa phương. Tổ chức thăm, tặng 2.553 suất quà, với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng, nhận chăm sóc giúp đỡ 115 gia đình thương binh-liệt sỹ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Khó có thể nói hết những nỗ lực và kết quả của đoàn, đội trong 5 năm qua. Điều đáng ghi nhận là qua các phong trào, thiếu nhi tỉnh nhà đang ngày càng nhân lên những việc tốt, xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ, con ngoan, trò giỏi.

Võ Lê Ánh Dương, học sinh lớp 7.2, Trường THCS Trần Hưng Đạo, (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm):

Ánh Dương hiện là lớp trưởng lớp 7/2, kiêm Liên đội Phó Liên đội Trường THCS Trần Hưng Đạo. Dương được bạn bè quý mến, nể phục bởi thành tích học tập cao nhất trường, trong đó tổng kết trung bình môn Toán của 2 năm học lớp 6 và lớp 7 đều đạt 10,00 điểm. Em còn có giọng kể chuyện rất hay và tài dẫn chương trình lôi cuốn. Năm 2012, Ánh Dương tham gia Hội thi Kể chuyện theo sách thiếu nhi và đoạt giải Nhì cấp thành phố, giải khuyến khích cấp tỉnh, được công nhận thí sinh kể chuyện xuất sắc trong Liên hoan kể chuyện theo sách thiếu nhi khu vực Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Ở trường, Ánh Dương là hạt nhân của các phong trào kế hoạch nhỏ do Liên đội phát động như: Nuôi heo đất giúp đỡ bạn nghèo, thu gom giấy vụn, làm vệ sinh môi trường… Năm học 2012-2013, em vinh dự được nhận học bổng của Quỹ Hỗ trợ giáo dục trẻ em Việt Nam Doraemon .

Trần Thị Thư Thư, học sinh lớp 9.3, Trường THCS Lý Thường Kiệt (huyện Ninh Hải):

Thư mồ côi cha từ khi 9 tuổi, hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn lạc quan, vươn lên trong học tập và tích cực tham gia hoạt động Đội. Hiện là lớp trưởng kiêm Liên đội trưởng, Thư luôn đi đầu trong mọi công tác Đội, có nhiều sáng kiến, cách làm hay để thu hút các bạn đội viên cùng tham gia như: tạo không khí thi đua lập thành tích giữa các tổ trong lớp, đa dạng hóa hình thức sinh hoạt Đội… Nhiều năm liền, Thư đoạt giải Nhất Hội thi Ban chỉ huy Đội giỏi cấp huyện và năm 2013-2014, em đoạt giải Ba cấp tỉnh. Năm 2014, Thư là một trong những đại biểu của huyện Ninh Hải được chọn tham gia Trại hè thiếu nhi cấp tỉnh. Say mê hoạt động Đội nhưng không quên nhiệm vụ học tập, 9 năm liền Thư đều là học sinh giỏi, thành tích học tập dẫn đầu khối. Đầu năm học 2014-2015, em được công nhận học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lý .

Sầm Thị Hoa, học sinh lớp 8A, Trường PTDTBT THCS Ngô Quyền (huyện Bác Ái):

Hoa là một trong những học sinh người dân tộc Chăm có ý chí vươn lên trong học tập và nhiệt tình giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ. Với vai trò là liên đội trưởng, em tích cực cùng thầy cô giáo đến tận nhà vận động các bạn bỏ học trở lại lớp; thường xuyên gần gũi, động viên các bạn có hoàn cảnh khó khăn và kịp thời đề xuất giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ các bạn khi cần thiết. Hoa có nhiều sáng kiến hay để thu hút các bạn đội viên tham gia phong trào Đội và bản thân luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động như: thu gom giấy vụn làm kế hoạch nhỏ, chăm sóc vườn hoa, cây xanh trong sân trường, thăm viếng mộ Anh hùng Pi-năng Tắc… Năm học 2014-2015, Hoa đoạt giải Khuyến khích cấp huyện cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”, được UBND xã Phước Tiến, huyện Bác Ái biểu dương gương người tốt, việc tốt.