UNEP kêu gọi châu Á-Thái Bình Dương đầu tư 2.500 tỷ USD mỗi năm vào nền kinh tế xanh

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố báo cáo "Gắn kết hệ thống tài chính trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (TBD) để phát triển bền vững", trong đó nhấn mạnh đến sự cần thiết đầu tư vào các hoạt động "kinh tế xanh" nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững trong khu vực.

Phóng viên TTXVN tại Geneva (Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ) dẫn báo cáo trên cho thấy việc điều chỉnh nguồn tài chính hướng tới các hoạt động kinh tế xanh, hiệu quả và toàn diện ở châu Á - TBD, tránh xa các hoạt động "ngốn" nhiều tài nguyên và gây ô nhiễm môi trường là rất quan trọng để giúp khu vực tăng trưởng bền vững, hướng tới sự thịnh vượng trong tương lai. Theo đó, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, khu vực châu Á-TBD cần một khoản đầu tư 2.500 tỷ USD mỗi năm và các thị trường vốn và tài chính trong khu vực có thể đáp ứng được yêu cầu này.

Các chính phủ trong khu vực đã lập ra "khu vực cho vay ưu tiên" như một công cụ chính sách quan trọng để cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chẳng hạn như Ấn Độ yêu cầu các ngân hàng phải dành 40% các khoản vay cho các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm nông nghiệp, các ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Malaysia và Việt Nam thực hiện chính sách giảm lãi suất cho vay trong các lĩnh vực ưu tiên.

Với hơn một nửa dân số thế giới, nhưng lại có ít hơn một nửa nguồn tài nguyên, khu vực châu Á-Thái Bình Dương phụ thuộc nhiều vào chất lượng của môi trường thiên nhiên để phát triển kinh tế bền vững và thịnh vượng. Trong khi đó, nguồn tài nguyên, bao gồm cả các nguồn tài nguyên không tái tạo như rừng, đất nông nghiệp và thủy sản đang suy giảm trên toàn khu vực.

Với 1,6 tỷ người vẫn còn trong cảnh nghèo đói và 800 triệu người không có điện để sử dụng, châu Á-TBD hiện phải đối mặt với nhu cầu cấp thiết để huy động vốn đầu tư nhằm tạo ra công ăn việc làm cho giới trẻ, đồng thời thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng và xây dựng các thành phố đảm bảo việc cung cấp một cuộc sống chất lượng.