Liên hợp quốc: Thế giới ngăn chặn phổ biến vũ khí nhỏ

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon (Ban Ki Mun) ngày 13-5 đã kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới tăng cường kiểm soát vũ khí, đặc biệt là duy trì việc giám sát nguồn cung cấp đạn dược có thể làm gia tăng xung đột.

Phát biểu tại cuộc tranh luận của Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA LHQ) về tình trạng phổ biến các vũ khí loại nhỏ, ông Ban Ki-moon nêu rõ việc ngăn chặn tiếp cận nguồn vũ khí và đạn dược bất hợp pháp đồng nghĩa với việc ngăn chặn tội phạm, các nhóm vũ trang và các phần tử cực đoan gây bạo lực, hăm dọa và làm hại người khác. Trong bối cảnh các nước vốn đang chìm trong xung đột như Lybia, Yemen, Syria cũng là nơi các tay súng dễ dàng tiếp cận các loại vũ khí, ông Ban Ki-moon kêu gọi chính phủ các nước cần tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí và cho rằng các phái bộ của LHQ có thể hỗ trợ các nước bảo vệ các kho vũ khí.

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh việc giảm nguồn đạn dược được tuồn vào các khu vực có xung đột sẽ "ngay lập tức có tác động" đến các cuộc giao tranh và nhấn mạnh "điều này cần được ưu tiên" khi mà mối nguy hiểm đối với dân thường trở nên quá cao. Cũng theo ông Ban Ki-moon, các nước trên thế giới cần ký kết Hiệp ước Buôn bán Vũ khí - sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. Hiệp ước đòi hỏi chính phủ các nước đảm bảo vũ khí xuất khẩu của họ không phải là nguồn cung cấp cho các cuộc xung đột. Hiện 4 nước thành viên HĐBA LHQ - Trung Quốc, Nga, Jordan và Venezuela chưa ký kết hiệp ước trên.