Ngoại trưởng Mỹ lần đầu tiên thăm Nga kể từ khi bùng phát khủng hoảng Ukraine

Trong một bước đi được mô tả là để duy trì liên hệ trong lúc quan hệ song phương có những căng thẳng, ngày 11-5, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) thông báo Ngoại trưởng nước này John Kerry (Giôn Ke-ri) đầu tuần này sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin). Đây là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Kerry trong hai năm qua kể từ khi bùng nổ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf (Ma-ri Ha-phơ) cho biết, Ngoại trưởng Kerry sẽ có mặt tại thành phố Sochi (Xô-chi) của Nga ngày 12-5 để gặp Tổng thống Putin và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov (Xéc-gây La-vrốp). Nội dung thảo luận tại các cuộc gặp giữa ông Kerry và các nhà lãnh đạo Nga là về tình hình Ukraine, chương trình hạt nhân của Iran, cuộc xung đột tại Syria cùng một loạt vấn đề song phương và khu vực khác.

Các cuộc gặp còn nằm trong nỗ lực chung của hai bên nhằm duy trì các mối liên hệ về thông tin trong lúc có những bất đồng. Cụ thể, theo người phát ngôn, trong các cuộc gặp, ông Kerry và các nhà lãnh đạo Nga sẽ thảo luận cách thức hợp tác giúp chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài 4 năm qua tại Syria, nỗ lực của nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) đạt được một thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran trước hạn chót 30/6 tới.

Người phát ngôn Phủ tổng thống Nga Dmitry Peskov (Đmi-tri Pe-xcốp) xác nhận chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry và cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Sergey Lavrov là nhằm bình thường hóa các mối quan hệ song phương, đóng góp cho hòa bình và ổn định chung của thế giới. Quan chức trên cũng khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ "trên cơ sở bình đẳng và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau". Tuy nhiên, phía Nga chưa xác nhận liệu có cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và ông Kerry hay không.

Theo kế hoạch, ngày 13-5, ông Kerry sẽ rời Sochi tới Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự một cuộc họp của Ngoại trưởng các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Sau đó, ông sẽ trở lại Washington tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Arab vùng Vịnh do Tổng thống Obama chủ trì tại Trại David (Đa-vít).

Theo TTXVN