Kinh nghiệm rút ra từ Đại hội TCCSĐ thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

(NTO) Thực hiện Kế hoạch số 82-KH/TU ngày 03/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch Đại hội số 58-KH/ĐU ngày 29/9/2014 và chọn 2 tổ chức đảng trực thuộc tổ chức đại hội điểm, gồm: Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh và Đảng bộ Sở Kế hoạch-Đầu tư bầu trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư tại đại hội.

Thực hiện Kế hoạch số 58-KH/ĐU, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức hội nghị quán triệt các văn bản của cấp trên về công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp, Quy chế bầu cử trong Đảng. Theo đó, 100% các tổ chức cơ sở đảng đã xây dựng kế hoạch và phân công cấp ủy chuẩn bị xây dựng dự thảo báo cáo Chính trị, báo cáo kiểm điểm cấp ủy và thực hiện quy trình công tác nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 theo đúng tinh thần hướng dẫn của tổ chức Đảng cấp trên, đồng thời hoàn thành công tác tổ chức quán triệt cho toàn thể đảng viên, quần chúng các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác tổ chức Đại hội. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của đảng viên, cấp ủy về ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đại hội Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020.

Tính đến ngày 25-4-2015, có 53/53 tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối đã tổ chức Đại hội xong, trong đó có 01 Đảng bộ cơ sở thí điểm trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư là Đảng bộ Kho bạc nhà nước tỉnh.

Qua quá trình triển khai cho thấy, Đại hội các Chi, Đảng bộ cơ sở cơ bản đã chuẩn bị kỹ về nội dung các văn kiện, quy trình nhân sự, công tác tuyên truyền. Do đó, Đại hội các Chi, Đảng bộ cơ sở được tiến hành đúng thời gian và đảm bảo các yêu cầu.

Báo cáo chính trị trình đại hội của các chi, đảng bộ cơ sở được chuẩn bị theo đúng quy trình, hướng dẫn. Nội dung khá tốt, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém và nguyên nhân, kinh nghiệm, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp đồng bộ, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Báo cáo đã được lấy ý kiến của các chi bộ trực thuộc (đối với Đảng bộ cơ sở), đảng viên và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để bổ sung hoàn chỉnh. Điểm mới trong kết cấu nội dung của báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của các chi, đảng bộ có một mục riêng đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của chi, đảng bộ trong nhiệm kỳ 2015-2020, đã nghiên cứu kỹ quan điểm, phương hướng, nhiệm vụ trong dự thảo các văn kiện của Trung ương trình Đại hội XII của Đảng và của đại hội đảng bộ Khối để vận dụng, cụ thể hoá và đề ra nhiệm vụ cho sát hợp với đặc điểm, tình hình của chi, đảng bộ nhằm khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của cơ quan, đơn vị mình. Đã chú trọng đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi để thực hiện, nhất là đối với những vấn đề lớn, quan trọng và bức xúc ở cơ quan, đơn vị mà cán bộ, đảng viên và nhân dân đang quan tâm.

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy chi, đảng bộ được chuẩn bị với tinh thần cầu thị, thẳng thắn và nghiêm túc, nêu rõ ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và biện pháp khắc phục những yếu kém, khuyết điểm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị. Nét mới trong báo cáo kiểm điểm của cấp ủy kỳ này là đánh giá kết quả, làm rõ trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Xác định trách nhiệm của cấp ủy, từng cấp uỷ viên đối với 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết, nhất là việc khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong đảng bộ. Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được kết luận sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kiểm điểm về trách nhiệm nêu gương của tập thể cấp ủy và các cấp ủy viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền theo Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp là điểm nhấn mà các nhiệm kỳ trước chưa có.

Công tác chuẩn bị nhân sự được thực hiện đúng theo Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương và hướng dẫn của các Ban Thường vụ tỉnh ủy và Đảng ủy Khối, từ khâu rà soát, bổ sung quy hoạch đến việc xây dựng đề án, phương án nhân sự. Phương án nhân sự được giới thiệu tham gia cấp ủy chi, đảng bộ khóa mới bảo đảm yêu cầu, tiêu chuẩn và cơ cấu theo quy định. Bầu cử cấp ủy, Ban Thường vụ, Bí thư, các phó Bí thư, Ủy Ban kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra và bầu đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Khối được tiến hành đúng Quy chế bầu cử trong Đảng và Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương. Cấp ủy khóa mới của hầu hết các chi, đảng bộ đều bầu đủ số lượng; bầu BTV, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ bản theo dự kiến...

Việc bầu đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên có sự tập trung cao, các đơn vị đều bầu một lần là đủ số lượng. Công tác điều hành đại hội khá tốt, đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, bám sát chương trình, thực hiện đầy đủ các nội dung đề ra. Không khí đại hội trang nghiêm, dân chủ, đoàn kết, những vấn đề đoàn chủ tịch trình bày đều được chuẩn bị bằng văn bản theo hướng dẫn của cấp trên, được đại biểu thống nhất cao…

Đối với dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng và Văn kiện Đại hội lần thứ VI của Đảng bộ Khối được các Đại hội tập trung thảo luận. Hầu hết đại biểu thống nhất cao với dự thảo văn kiện, trong đó có nhiều ý kiến tâm huyết tập trung vào các lĩnh vực kinh tế, chính trị và quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng đảng trong tình hình mới đúng hướng dẫn và được tổng hợp báo cáo Đại hội thông qua.

Việc thảo luận và đóng góp ý kiến vào văn kiện đại hội diễn ra khá sôi nổi, nội dung phong phú, có sự chuẩn bị chu đáo. Các ý kiến đã đề cập khá toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là đã tập trung thảo luận đánh giá những việc đã làm và chưa làm được, rút ra nguyên nhân và đề cập những nhiệm vụ giải pháp để tiếp tục tổ chức thực hiện. Việc bố trí tham luận hầu hết là xen kẽ vào thời gian kiểm phiếu bầu cử nên tiết kiệm được thời gian. Đặc biệt, công tác bầu cử tuy có nhiều điểm mới nhưng nhờ có sự nghiên cứu, tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng nên đạt kết quả tốt, hầu hết Đại hội các chi, đảng bộ bầu một lần đủ số lượng, đúng dự kiến và tuân thủ đúng nguyên tắc.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nêu trên, vẫn còn một số vấn đề cần lưu ý đó là: nhiều mục tiêu định hướng trong báo cáo chính trị chưa có tính đột phá, một số tiêu chí đề ra chưa rõ ràng; báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành còn thiên về việc đánh giá, chưa đi sâu làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với những hạn chế, khuyết điểm và hướng khắc phục; các ý kiến tham luận tại đại hội ít có ý kiến phản biện, chưa chú ý đề xuất các giải pháp.

Chất lượng các ý kiến tham luận nhìn chung chưa cao, còn mang tính hình thức, thời gian dành cho thảo luận các văn kiện chưa nhiều; công tác kiểm tra của tổ chỉ đạo có mặt chưa quán xuyến hết, đặc biệt là kiểm tra các tài liệu, phương tiện bảo đảm cho cả quá trình Đại hội; công tác kiểm phiếu còn tư tưởng chủ quan, chưa chuẩn bị kỹ dẫn đến mất khá nhiều thời gian...

Qua kết quả Đại hội các chi, đảng bộ cơ sở của Đảng bộ Khối có thể rút ra một số kinh nghiệm như sau:

Một là, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của tổ chức Đảng cấp trên về tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy từ khi chuẩn bị đến khi tổ chức Đại hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội, đồng thời triển khai sâu rộng các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng, qua đó tạo không khí tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức, góp phần vào sự thành công chung của Đại hội.

Hai là, chuẩn bị chu đáo các yêu cầu, nội dung Đại hội. Ðặc biệt coi trọng xây dựng văn kiện Đại hội, nhất là dự thảo báo cáo chính trị cần đánh giá toàn diện kết quả đạt được một cách khách quan, sát thực tế cơ quan, đơn vị, trên cơ sở đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp giai đoạn phát triển mới. Cần huy động trí tuệ tập thể, mở rộng dân chủ trong việc xây dựng các văn kiện Đại hội; tranh thủ, lắng nghe ý kiến góp ý của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị.

Ba là, công tác chuẩn bị nhân sự phải thực hiện công khai, dân chủ, đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, quy định, không được chủ quan, xem nhẹ bất kỳ khâu nào. Quá trình thảo luận, xây dựng phương án nhân sự phải đề cao tính dân chủ, tinh thần trách nhiệm và tính chiến đấu, tránh tình trạng nể nang, ngại va chạm. Đặc biệt, phải nắm chắc tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và quần chúng, lắng nghe ý kiến phản ánh, dư luận về cán bộ để kiểm tra, xác minh và giải quyết để bảo đảm chất lượng nhân sự cấp ủy.

Bốn là, cấp ủy cấp trên trực tiếp cần sâu sát cơ sở, thành viên các tổ công tác phải có kinh nghiệm, nắm chắc tình hình của đơn vị và thường xuyên giúp đỡ, chỉ đạo cấp ủy từng đơn vị trong các khâu, các nội dung chuẩn bị cụ thể, nắm chắc và xử lý dứt điểm những vấn đề phát sinh có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như quá trình tổ chức Đại hội.

Năm là, trong quá trình chuẩn bị nội dung cũng như trong khi tiến hành Đại hội phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nhằm tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động; đề cao trách nhiệm của đại biểu trong đại hội, phát huy được vai trò trách nhiệm trước chi, đảng bộ qua việc tham gia tích cực vào các nội dung của Đại hội.

Sáu là, Ðại hội chi, đảng bộ là sự kiện chính trị quan trọng, có yêu cầu đặc biệt cao về tính nguyên tắc, vì vậy những đồng chí trong Đoàn chủ tịch phải nắm vững các nội dung, các quy định, hướng dẫn về Đại hội để điều hành linh hoạt, đúng nguyên tắc. Chương trình đại hội phải được chuẩn bị cụ thể, chi tiết, quá trình điều hành đại hội phải bám sát chương trình đã đề ra, đồng thời cần xử lý linh hoạt đối với những vấn đề nảy sinh.