Tuổi trẻ Phan Rang - Tháp Chàm góp sức xây dựng thành phố hiện đại, văn minh

(NTO) Ngày 16-4, Tp. Phan Rang–Tháp Chàm vui mừng đón nhận Quyết định của Chính phủ công nhận thành phố là đô thị loại 2. Kết quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ thành phố trong thời gian qua.

Xác định phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” là một hoạt động lớn nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết 05–NQ/TU của Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm về xây dựng Tp. Phan Rang-Tháp Chàm xanh-sạch-đẹp, Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào đến tất cả các cơ sở đoàn; trong đó chọn phường Đài Sơn là đơn vị làm điểm. Sau một năm thực hiện, đã tổ chức sơ kết đánh giá và nhân rộng mô hình ra các đoàn cơ sở xã, phường còn lại. Đồng chí Trần Quốc Huy, Bí thư Thành đoàn cho biết: Với việc nhân rộng mô hình điểm là phường Đài Sơn, phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị” được triển khai có hiệu quả ở các cơ sở đoàn, thể hiện trên các mặt: Giữ gìn môi trường, cảnh quan đô thị; tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội và xây dựng củng cố tổ chức đoàn.

Góc đường 16 Tháng 4 , Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên

Để phong trào phát huy hiệu quả, công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐV-TN về mục đích, ý nghĩa, nội dung phong trào được Thành đoàn thực hiện bằng nhiều hình thức: Hội thi, tọa đàm; qua các buổi sinh hoạt chuyên đề về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử nơi công cộng… Trong hơn 2 năm qua, Thành đoàn thường xuyên tổ chức hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng văn minh đô thị bằng việc làm cụ thể: Ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại bãi biển Bình Sơn- Ninh Chử, bóc tách rao vặt, xóa các điểm đen về môi trường… với hàng trăm lượt ĐV-TN tham gia. Đối với các tổ chức đoàn trực thuộc, đã đăng ký và thực hiện các công trình phần việc thanh niên. Tiêu biểu là đảm nhận 18 tuyến đường Thanh niên và thường xuyên tổ chức làm vệ sinh môi trường các tuyến đường này mỗi tháng một lần; đảm nhận trồng và chăm sóc trên 500 cây xanh; phát quang bụi rậm, chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, san phẳng các khu vực trũng, lún gây ứ đọng nước; cùng với tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân buôn bán đúng nơi quy định, không đổ nước thải ra đường, để rác đúng nơi quy định…

Thành đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐV-TN gương mẫu chấp hành các quy định về ATGT, tham gia các phong trào của địa phương, xung kích trong đấu tranh, phòng chống các tệ nạn xã hội. Đã duy trì hoạt động tình nguyện tham gia giữ gìn TTATGT vào tháng 3, 7, 9 hằng năm tại các chốt đèn giao thông trọng điểm của thành phố. Một số đoàn thanh niên xã, phường thành lập Đội Thanh niên xung kích an ninh, phối hợp ngành Công an và Quân sự phường tuần tra ban đêm, điển hình như phường Đài Sơn, Thanh Sơn, Phủ Hà…

Từ thực tiễn triển khai các hoạt động trong thời gian qua đã giúp ĐV-TN hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, cùng chung tay xây dựng Tp. Phan Rang–Tháp Chàm văn minh, hiện đại.