Phát triển thành công lưới thép không gỉ giữ dầu ở lại

Nhóm nghiên cứu tại trường đại học Bang Ohio (The Ohio State University - OSU), Hoa Kỳ, đã chế tạo thành công và sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong việc làm sạch môi trường trong tương lai. Nhờ một lớp đẩy dầu gần như vô hình được phủ trên bề mặt, tấm lọc này cho phép nước có thể chảy qua và giữ dầu ở lại.

Để làm điều đó, nhóm nghiên cứu đã phun một lớp bụi mịn của các hạt nano silica (SiO2) lên trên lưới thép không gỉ để tạo ra một bề mặt sần sùi ngẫu nhiên. Sau đó, một lớp polymer với các phân tử chất surfactant được phủ lên trên bề mặt với chiều dày vài trăm nanomet. Nhờ đó, tấm lưới sau khi phủ có đặc tính đẩy dầu nhưng lại cho nước chảy qua. Lớp phủ trên bề mặt của lưới lọc là một trong số các công nghệ nano được lấy cảm hứng từ tự nhiên đang được phát triển bởi OSU.

Theo tiến sĩ Brown, thành viên khác trong nhóm nghiên cứu, silica, surfactant, polime và thép không gỉ đều là những vật liệu không độc hại và tương đối rẻ. Sản phẩm này hứa hẹn sẽ có nhiều ứng dụng trong việc làm sạch dầu tràn cũng như theo dõi các mỏ dầu dưới lòng đất.