Ninh Hải: Diêm dân không vui vì giá muối thấp

(NTO) Từ đầu năm đến nay, do thời tiết nắng nhiều nên những cánh đồng muối ở huyện Ninh Hải đạt năng suất cao. Mặc dù được mùa, nhưng diêm dân lại không vui vì giá muối quá thấp.

Năm nay, diện tích muối toàn huyện Ninh Hải là 539 ha, tăng 15 ha so với năm 2014, trong đó muối trải bạt chiếm 50 ha. Sản lượng muối thu hoạch từ đầu năm đến nay hơn 1.800 tấn, tăng trên 60 tấn so với cùng kỳ. Nhờ nắng nhiều nên cứ 1 tuần, ruộng muối cho thu hoạch một lần. Đây là tín hiệu mừng nhưng hiện giá muối được tư thương mua có giá từ 300-350 ngàn đồng/tấn (muối kết tinh trên ruộng đất), giảm hơn một nửa so với năm ngoái.

Diêm dân xã Tri Hải thu hoạch muối.

Vào thời điểm này, trên khắp cánh đồng muối của huyện Ninh Hải, diêm dân địa phương tất bật thu hoạch muối. Xã Tri Hải được xem là một trong những xã sản xuất muối lớn nhất của huyện Ninh Hải, với diện tích 358 ha, trên 300 hộ tham gia sản xuất. Tuy nhiên, hầu hết người làm muối ở địa phương đều thất thu. Ông Nguyễn Hùng (thôn Tri Thủy 1) cho biết: Gia đình sản xuất 1,2 ha muối, năm nay, vì nắng tốt nên sản lượng và chất lượng muối đạt hơn, trung bình thu hoạch trên 60 tấn/ha/tháng. Vào thời điểm thu hoạch, phải thuê 4 nhân công. Trong khi đó, giá muối chỉ có hơn 300.000 đồng/tấn, mà một công thuê đã mất 200.000 đồng/ngày, tương đương với số tiền bán hơn nửa tấn muối, tính ra chẳng lời lãi gì. Không riêng gì Tri Hải, diêm dân các xã Nhơn Hải, Phương Hải... cũng có cùng nỗi lo trên. Anh Trần Hữu Viên (thôn Khánh Tân, xã Nhơn Hải) chia sẻ: Gia đình có hơn 3 sào muối, năng suất muối năm nay cao hơn năm trước. Vào thời điểm thu hoạch, các năm trước phải thuê thêm người phụ giúp, nhưng với giá muối hiện tại quá thấp, không lời lãi bao nhiêu nên chỉ huy động các thành viên trong gia đình cùng nhau ra ruộng, tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó...

Với giá muối như hiện nay, diêm dân chỉ có thể hòa vốn. Hiện nay, “đầu ra” của muối cũng đang gặp khó khăn, vì có hộ đã thu hoạch từ 2-3 ngày, nhưng vẫn chưa có thương lái đến mua. Nhiều chủ đầu mối thu mua muối trong tỉnh cho biết, sỡ dĩ năm nay giá muối xuống thấp là do sản lượng muối thu hoạch khá lớn, trong khi đó muối vận chuyển đến những nơi tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn; số lượng muối tồn kho từ năm trước vẫn còn nhiều, khiến cho “cung vượt cầu”. Đây cũng là lý do khiến giá muối giảm đi so với năm trước.