Nông dân Sơn Hải 2: Nhiều nông dân đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm

(NTO) Nhằm tiết kiệm nguồn nước cũng như để duy trì sản xuất trong mùa khô hạn, nhiều nông dân ở thôn Sơn Hải 2 (xã Phước Dinh, Thuận Nam) đã chủ động lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, nhờ đó nhiều diện tích đất trước đây vào mùa khô thường bỏ hoang hoặc cho năng suất cây trồng thấp, nay đã được đưa vào sản xuất mang lại hiệu quả.

Điển hình như hộ ông Nguyễn Hữu Son, đã bỏ ra 32 triệu đồng đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm để chống hạn cho 8 sào đất trồng hoa màu của gia đình mình.

Ông Nguyễn Hữu Son đầu tư hệ thống tưới nước tiết kiệm vào sản xuất
trong mùa khô hạn cho hiệu quả cao.

Ông Son chia sẻ: Gia đình có 1 ha đất trồng hoa màu. Trước đây vào mùa khô hạn, chỉ duy trì sản xuất được hơn một nửa diện tích, còn lại là bỏ hoang đất vì không đủ nước để tưới. Để có nước tưới cho toàn bộ diện tích, gia đình đã đầu tư lắp đặt hệ thống phun tưới nước tiết kiệm cho 6 sào đất trồng đậu phộng, 2 sào trồng bắp và cỏ voi. Tương tự, hộ anh Đậu Văn Khiếu cũng đã đầu tư hệ thống tươi nước tiết kiệm cho 6 sào dưa hấu, đậu xanh và cỏ. Với hệ thống tưới nước tiết kiệm không chỉ giúp gia đình tiết kiệm được nguồn nước tưới, mà cây trồng phát triển tốt, tăng năng suất khoảng 20%, giảm từ 50-70% công lao động và tiết kiệm điện được khoảng 50% so với việc chạy nước truyền thống. Gia đình cũng đang dự tính đầu tư thêm hệ thống tưới nước tiết kiệm cho khoảng 5 sào đất nữa.

Thôn Sơn Hải 2, có 1.725 ha sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là trồng hoa màu như: bắp, đậu phộng, đậu xanh, ớt…. Toàn thôn đã có 6 hộ đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm với diện tích hơn 3 ha. Việc nhiều hộ dân chủ động lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm không chỉ tiết kiệm được nguồn nước tưới, mà góp phần cải tạo vùng đất khô hạn, tiết kiệm rất nhiều chi phí mà cây trồng vẫn phát triển tốt, đạt năng suất cao.