Mô hình Một cửa điện tử hiện đại tại UBND thành phố Phan Rang–Tháp Chàm

(NTO) Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong đó có việc đơn giản hoá TTHC là việc làm thường xuyên, liên tục để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, do đó, các cấp chính quyền trong tỉnh đã chọn cải cách TTHC là khâu đột phá với mục tiêu “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cải cách hành chính”.

Để thực hiện tốt nội dung này, trên cơ sở kết quả nghiên cứu, học tập mô hình Một cửa điện tử tại Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh và một số tỉnh khác, đồng thời căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thí điểm mô hình Một cửa điện tử hiện đại tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Mô hình Một cửa điện tử hiện đại tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm là dự án thành phần thuộc Đề án Chính quyền điện tử của tỉnh nhằm cung cấp thông tin, dịch vụ trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng cho tổ chức, cá nhân, thực hiện tốt mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại, thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền với các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch hành chính theo hướng nền hành chính phục vụ; tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ, tăng cường cơ chế giám sát trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả và sự thuận lợi trong giải quyết các TTHC cho người dân, tổ chức.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 947/QĐ-UBND ngày 20-5-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt dự án “Xây dựng hệ thống Một cửa điện tử hiện đại tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm”, ngày 14-4-2015, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm chính thức khai trương Bộ phận tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Tính đến ngày 10-4-2015, hệ thống Một cửa điện tử hiện đại của thành phố đã tiếp nhận 1.977 hồ sơ, bao gồm các lĩnh vực tư pháp: 61, xây dựng: 186, đăng ký kinh doanh: 271, văn hóa: 2, lao động việc làm: 9, môi trường: 2, đất đai: 1446.

Sau một thời gian xây dựng, triển khai thực hiện, mô hình Một cửa điện tử hiện đại ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã khẳng định hiệu quả, tăng tính minh bạch, thay đổi phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước ở thành phố, tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân, làm tăng hiệu quả làm việc trong quá trình hoạt động, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân; được cung cấp các trang thiết bị thông minh, hiện đại với hệ thống phần mềm giải quyết hồ sơ, từ khâu tiếp nhận đến khâu trả kết quả nên đã kịp thời cung cấp các thông tin và giải quyết TTHC thực hiện nhanh gọn; các hoạt động, quy trình giải quyết hồ sơ được trực tiếp theo dõi là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường giám sát, đóng góp ý kiến đối với quy định trong các TTHC, góp ý về tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Bước đầu Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tạo hình ảnh, ấn tượng tốt, gần gũi, thân thiện khi công dân, tổ chức đến thực hiện các thủ tục giao dịch hành chính với các cơ quan Nhà nước.

Thực hiện mô hình Một cửa điện tử hiện đại đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, giúp giải quyết các TTHC cho người dân và các doanh nghiệp được thông thoáng, thuận tiện; đặc biệt là các TTHC về thành lập doanh nghiệp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, các thủ tục về thuế... đã làm cho các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh hài lòng, tin tưởng.