Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Phòng, chống bạo lực gia đình

(NTO) Nhằm phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, góp phần đáng kể vào công tác phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ).

 
Cán bộ Chi hội Phụ nữ thôn Vụ Bổn, xã Phước Ninh (Thuận Nam) tuyên truyền, phòng chống BLGĐ cho hội viên, phụ nữ.

Là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống BLGĐ, Hội Phụ nữ xã Mỹ Sơn (huyện Ninh Sơn) luôn có nhiều hoạt động thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Hội đã xây dựng 3 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; thành lập 6 câu lạc bộ (CLB), 22 tổ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; duy trì hiệu quả hoạt động CLB “Phổ biến giáo dục pháp luật” tại thôn Mỹ Hiệp… Định kỳ hằng tháng, các CLB tổ chức sinh hoạt với nội dung phong phú, thiết thực, xoay quanh các chủ đề: dân số, kế hoạch hóa gia đình; kỹ năng chăm sóc, giáo dục con cái; vận động người thân trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, phòng chống BLGĐ. Chị Nguyễn Thị Giỏi, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã chia sẻ: Nhờ hoạt động của các mô hình, nhận thức của chị em về xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng, chống BLGĐ dần được nâng lên. Chị em bị BLGĐ không còn cam chịu và nhận được sự quan tâm của cộng đồng về vật chất lẫn tinh thần, từ đó giúp những người chồng nhận ra sai lầm của bản thân và thay đổi hành vi. Đơn cử như gia đình chị HTĐ, ở thôn Phú Thạnh, trước đây có nhiều mâu thuẫn, vợ chồng bất hòa. Nhờ sự khuyên giải, quan tâm của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là của Hội Phụ nữ xã, chồng chị Đ. đã có nhiều thay đổi, gia đình chị nhờ đó trở nên đầm ấm, hạnh phúc hơn.

Với phương châm “lấy gia đình làm trung tâm” để tác động, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa hoạt động phòng, chống BLGĐ bằng nhiều mô hình hoạt động thiết thực, hiệu quả như việc thành lập, duy trì hoạt động CLB “Gia đình hạnh phúc”, “Gia đình không có người thân phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”, CLB “Phòng, chống BLGĐ”, Tổ phụ nữ không có người sinh con thứ 3, thành lập 163 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng… Đặc biệt, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia, phát huy vai trò tích cực của phụ nữ và xã hội trong việc xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc. Chị Nguyễn Thị Yến, Trưởng ban Chính sách, Luật pháp, Hội LHPN tỉnh cho biết: Với những hoạt động thiết thực, Hội Phụ nữ các cấp kịp thời động viên, chia sẻ với chị em bị BLGĐ, tạo sự gắn kết để chị em có cơ hội trải lòng, cùng nhau “gỡ rối”, xây dựng gia đình hạnh phúc, mang lại cho nhiều gia đình sự đồng thuận chung trong cuốc sống.

Các hoạt động phòng, chống BLGĐ được Hội LHPN tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần cùng chính quyền địa phương giảm số vụ BLGĐ từ 995 vụ (năm 2013) xuống 267 vụ (năm 2014). Tuy số vụ giảm mạnh, song tình trạng BLGĐ vẫn còn tồn tại khá nhiều, hình thức BLGĐ đa dạng, tập trung chủ yếu vào bạo lực thân thể và tinh thần. Chị Nguyễn Thị Yến cho biết thêm: Để hoạt động phòng, chống BLGĐ đạt hiệu quả, thời gian tới, Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện tốt các mô hình, CLB, đặc biệt là cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, xây dựng địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, thẳng thắn đưa những vụ BLGÐ ra trước ánh sáng. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn tâm lý, phòng, chống BLGĐ trong các tầng lớp phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phát huy vai trò tích cực của chị em trong việc xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc.