Bài phát biểu của Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tại Lễ Mít tinh kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2015)

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh và các vị khách quý;

Thưa đồng bào, đồng chí;

Hôm nay, trong không khí hào hùng của những ngày tháng Tư lịch sử, tôi rất vui mừng về dự Lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận; thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xin gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí đại biểu, các vị khách quý và toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc tỉnh Ninh Thuận lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

 Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi lễ.

 Thưa đồng bào, đồng chí,

Trong suốt chặng đường đấu tranh chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, với lòng yêu nước nồng nàn và tinh thần cách mạng tiến công, nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận cùng với nhân dân cả nước luôn kiên cường, bất khuất lập nên những chiến công vang dội, góp phần to lớn vào thắng lợi cuối cùng của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh.

Trong Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, quân và dân Ninh Thuận phối hợp cùng các lực lượng chủ lực đã chủ động, mưu trí, sáng tạo tiến công và nổi dậy đập tan “Lá chắn thép phòng thủ Sài Gòn từ xa” tại Phan Rang, đẩy quân ngụy vào tình thế bị động, hoảng loạn, tinh thần suy sụp, tổ chức tan rã, chiến lược, chiến thuật lâm vào thế bế tắc, mở đường cho đại quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Có thể nói, sự kiện giải phóng Ninh Thuận ngày 16 tháng 4 năm 1975 mãi mãi là một trang sử vẻ vang, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, góp phần tô đậm thêm trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam và trở thành hành trang vô giá, điểm tựa tinh thần để tỉnh Ninh Thuận vững bước đi lên.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Phát huy truyền thống của quê hương, qua 40 năm xây dựng và phát triển, nhất là sau 23 năm tái lập tỉnh, Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu tương đối toàn diện trên các lĩnh vực: kinh tế tăng trưởng khá; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; quốc phòng -an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và có bước phát triển mới, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Nhiều chỉ tiêu cơ bản đã đạt và vượt kế hoạch, tạo tiền đề thuận lợi để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra.

Đặc biệt, nhân sự kiện trọng đại này, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố đạt đô thị loại 2. Ninh Thuận hôm nay so với những ngày mới giải phóng đã có một sự đổi thay vô cùng to lớn, diện mạo của tỉnh ngày càng đẹp hơn, giàu mạnh hơn, được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến nhiều hơn và đã có nhiều đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nhân Ngày kỷ niệm vẻ vang hôm nay, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi chúc mừng, ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương Đảng bộ và nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã vượt qua khó khăn, thử thách, lập nên những thành tựu to lớn, đáng tự hào.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Trong niềm tự hào kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; với quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận phải ra sức phát huy truyền thống cách mạng, những thành tích, kinh nghiệm tốt đã đạt được, tạo động lực mới để phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển chung của cả nước.

Trong thời gian tới, Đảng bộ Ninh Thuận cần tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, sớm thu hẹp khoảng cách thu nhập so với bình quân của cả nước; tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, thực hiện có hiệu quả Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt. Đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa của tỉnh, vùng đồng bào đang chịu thiệt hại do hạn hán gây ra.

Tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống; quan tâm, tạo điều kiện giúp ngư dân đầu tư nâng cao năng lực tàu, thuyền để khai thác hải sản xa bờ, tương xứng với tiềm năng, lợi thế kinh tế biển của tỉnh và góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và ngoài xã hội. Làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống quan liêu, xa dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính; phát huy dân chủ; đổi mới phong cách, phương thức lãnh đạo, lề lối công tác và xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất. Tập trung chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đối với thành phố Phan Rang – Tháp Chàm cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị; xây dựng thành phố Xanh – Sạch – Đẹp, phát triển toàn diện, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Ninh Thuận.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Với truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, với quyết tâm vươn lên mạnh mẽ; tôi rất tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Thuận nhất định sẽ nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, phấn đấu xây dựng Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh; nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của cả nước trong giai đoạn mới.

Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi tới toàn thể đồng bào các dân tộc tỉnh Ninh Thuận; các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh và các vị khách quý lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn.