Gặp nhạc sĩ của thiếu nhi Ninh Thuận

(NTO) Nhạc sĩ Bá Khôi, tên thật là Phạm Bá Khôi, sinh năm 1966, tại xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Là hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam từ năm 2005. Những ca khúc đã đoạt giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Nỗi nhớ Raglai (2005); Nhà ngoại em (2011); Có anh canh Trường Sa (2012); Em bé Raglai (2013).

Là người yêu thích các chương trình ca nhạc thiếu nhi, cái tên Nhạc sĩ Bá Khôi với tôi không có gì lạ lẫm. Tại các hội thi, hội diễn và chương trình ca nhạc thiếu nhi của tỉnh, tôi đã không ít lần nhìn thấy nhạc sĩ “từ xa”. Ấy vậy mà buổi đầu gặp gỡ, vẫn không khỏi bất ngờ bởi phong cách hóm hỉnh, hài hước và tâm hồn tươi trẻ của ông. Bắt đầu từ sáng tác đầu tay năm 15 tuổi với ca khúc “Ngôi trường em xinh” được viết bằng ca từ hồn nhiên, trong sáng, đến nay, nhạc sĩ Bá Khôi đã ghi vào sự nghiệp âm nhạc của mình trên 100 ca khúc (có cả những ca khúc phổ nhạc từ thơ). Một nửa “gia tài” là những ca khúc dành tặng cho thiếu nhi.

Nhạc sĩ Bá Khôi.

Ông chia sẻ: Cái duyên đến với âm nhạc thiếu nhi cũng rất đơn sơ và nhẹ nhàng… Từ năm 7 tuổi, tôi đã chơi đàn Mandolin và chính từ ấy, trong ký ức luôn nhớ về những tháng năm tuổi thơ. Sau này, cái “duyên” rõ nét hơn là được sáng tác, phối khí và dàn dựng chương trình “Búp sen hồng” cho Nhà Thiếu nhi tỉnh Ninh Thuận. Làm việc với các em, nghe những tiếng hát líu lo, trong trẻo, những nụ cười hồn nhiên và cả những bước nhảy tinh nghịch… bàn tay tôi lại lướt trên phím đàn, muốn đem hết những nét đáng yêu của tuổi thơ vào âm nhạc. Chính vì vậy, cứ mỗi mùa “Búp sen hồng”, tôi lại có thêm một ca khúc mới ra đời, như: Chúng em là những búp sen hồng; Hè về phố biển; Phan Rang, thành phố tuổi thơ; Biển quê hương em; Nhà ngoại em;...

Trong số những sáng tác nhạc sĩ Bá Khôi dành tặng cho thiếu nhi, có 2 ca khúc đã được trao giải thưởng âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đó là: “Nhà ngoại em” đạt Giải Khuyến khích năm 2011 và “Em bé Raglai” đạt Giải Khuyến khích năm 2013. Riêng ca khúc “Em bé Raglai” được phổ nhạc từ thơ của tác giả Hoàng Anh. Nhạc sĩ kể rằng, khi tình cờ đọc bài thơ này trên Tập san Văn nghệ Ninh Thuận, ông nhớ ngay tới khoảng thời gian khi đang làm việc tại Đội tuyên truyền lưu động của tỉnh đi biểu diễn phục vụ văn nghệ ở các xã miền núi. Ở đó, ông đã gặp những em bé Raglai vô tư, hồn nhiên với “đôi mắt sáng tròn xoe”, nụ cười xinh trong trẻo… Tuy chưa một lần được về phố thị nhưng các em đã chia sẻ với nhau ước mơ lên lớn “mình làm bộ đội canh gác ở Trường Sa”. Ký ức ấy cùng với những lời thơ của tác giả Hoàng Anh đã trở thành nguồn cảm xúc thôi thúc ông phổ nhạc thành ca khúc “Em bé Raglai”.

Bước sang năm thứ 49 của đời người, nhạc sĩ Bá Khôi vẫn giữ cho mình một tâm hồn rất trẻ. Phải chăng đây cũng là món quà ông nhận lại được khi sáng tác và thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với thiếu nhi. Ông bộc bạch: Khi được tiếp xúc và làm việc với các em thiếu nhi, tôi hạnh phúc lắm. Đặc biệt, mỗi khi nghe những giọng hát hồn nhiên, vô tư, tâm hồn tôi như quên hết mọi ưu phiền. Sự hồn nhiên, tinh nghịch của các em cũng để lại cho tôi những kỷ niệm thật đáng yêu, đáng quý.

Khi được hỏi về những sáng tác mới của mình, nhạc sĩ Bá Khôi chia sẻ, dù ở giai đoạn nào thì những ca khúc dành cho thiếu nhi cũng không thể thiếu. Đặc biệt, hướng tới Liên hoan Văn hóa thiếu nhi các dân tộc Việt Nam năm 2015 được tổ chức tại tỉnh ta vào tháng 6 tới, ông đang ấp ủ một sáng tác thật ý nghĩa dành tặng và chào mừng thiếu nhi các dân tộc trong cả nước đến Ninh Thuận.