Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Lãnh đạo hiệu quả nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(NTO) Đảng bộ cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có tổng số 126 đảng viên (ĐV) với 6 chi bộ trực thuộc. Do tính chất đặc thù của đơn vị, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo thực hiện đầy đủ quy định, quy chế chuyên môn do Bộ Y tế ban hành; thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao trong khám, chữa bệnh, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Là bệnh viện hạng 2, với quy mô 600 giường, có 8 phòng chức năng, 24 khoa lâm sàng và cận lâm sàng. Đồng chí Thái Phương Phiên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Bệnh viện đã xây dựng hoàn chỉnh các quy trình khám, chữa bệnh theo hệ thống chất lượng ISO 9001: 2008; đặc biệt Bệnh viện được chọn làm đơn vị thí điểm trong thực hiện 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, bước đầu áp dụng có hiệu quả trong công tác quản lý bệnh viện.

Bệnh viện đa khoa tỉnh.Ảnh: Văn Miên

Đồng thời với việc thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch khám, chữa bệnh được Sở Y tế giao, Bệnh viện đã thành lập Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện để cải tiến quy trình tiếp đón bệnh nhân, nâng cao chất lượng tại khoa khám bệnh, cải tiến phòng khám bệnh cho bệnh nhân tại khoa Khám bệnh. Đáng chú ý là đã đưa lịch khám chuyên khoa công khai để bệnh nhân biết, làm tờ rơi để giới thiệu một số hoạt động của bệnh viện, hướng dẫn người bệnh về nội quy đến khám, chữa bệnh. Với phương châm lấy người bệnh làm trung tâm, dựa trên nguyên tắc xây dựng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, qua xếp loại bệnh viện đạt chất lượng khá.

Về chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã nâng cao khả năng điều trị và chăm sóc các bệnh lý thường gặp như: Xuất huyết não, nhồi máu cơ tim, nhiễm trùng huyết, suy hô hấp sơ sinh, nhiễm trùng sơ sinh, chăm sóc sau mổ chấn thương sọ não và triển khai có hiệu quả chạy thận nhân tạo. Ngoài ra đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác hợp tác về chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật tại bệnh viện. Tiếp tục triển khai Đề án 1816, các kỹ thuật chuyên môn đã được chuyển giao từ tuyến trên như: Hồi sức cấp cứu nhi khoa, cấp cứu sơ sinh, cấp cứu sản khoa, đẻ không đau, siêu âm chẩn đoán tiền sản. Các kỹ thuật cao đã được áp dụng trong bệnh viện. Nhiều kỹ thuật trước kia bệnh viện không thực hiện được nhưng nay đã thực hiện và thực hiện tốt như: Lọc máu liên tục, tăng cường phát triển vật lý trị liệu - phục hồi chức năng, kỹ thuật nội soi khớp gối điều trị tái tạo dây chằng chéo, kỹ thuật mổ thoát vị đĩa đệm, kỹ thuật thay khớp gối, khớp háng nhân tạo, MRI trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đồng khoa học kỹ thuật bệnh viện đã tổ chức nghiệm thu 48 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, và 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy bệnh viện luôn quan tâm thực hiện công tác tổ chức và đào tạo cán bộ (CB). Nhằm nâng cao nguồn lực cho công tác phát triển bệnh viện nói riêng và ngành Y tế nói chung, đã có gần 320 lượt CB được đào tạo các lĩnh vực khác nhau. Đây là công tác chỉ đạo đúng hướng theo đề án phát triển nguồn lực tại bệnh viện, đáp ứng nhu cầu các đề án xây dựng trong năm. Đi đôi với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, Đảng ủy đã lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thường xuyên giáo dục về y đức, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của CB, nhân viên, thực hiện tốt “quy tắc ứng xử” trong bệnh viện để phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn. Đối với công tác phát triển ĐV, các cấp ủy trong Đảng bộ đã quan tâm tạo nguồn, chú trọng đối tượng là đoàn viên, thanh niên và những quần chúng ưu tú, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, toàn Đảng bộ đã kết nạp 26 ĐV (đạt 100% chỉ tiêu); qua đánh giá phân loại hằng năm, Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh trong các năm 2010, 2011, 2012, 2014.

Bước vào nhiệm kỳ 2015 - 2020, dự báo có nhiều thời cơ, vận hội mới tạo động lực thúc đẩy bệnh viện phát triển bền vững, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đề ra mục tiêu lãnh đạo phát huy lợi thế về chất lượng nguồn nhân lực, tiếp tục đổi mới, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chương trình, kế hoạch của Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, Sở Y tế giao. Theo đó tập trung thực hiện mục tiêu chính là tăng cường phát huy hiệu quả hoạt động của phòng quản lý chất lượng, thực hiện quản lý chất lượng theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế. Chú trọng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hằng năm các khoa lâm sàng và cận lâm sàng xây dựng gói kỹ thuật và có 1 đề tài nghiên cứu khoa học.