Nghề kinh doanh taxi

(NTO) Trong vài năm gần đây, các hãng xe taxi đầu tư vào thị trường tỉnh ta ngày càng nhiều tạo sự thuận lợi cho việc đi lại của du khách và người dân địa phương. Đồng thời nghề kinh doanh taxi cũng đã tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động có thu nhập ổn định, nâng cao đời sống gia đình.

Trao đổi với anh Trần Văn Từ, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, chúng tôi được biết tính đến nay, tỉnh ta đã có 6 doanh nghiệp kinh doanh taxi được cấp phép hoạt động. Các đơn vị đã đưa 136 xe lưu hành vận chuyển hành khách với các “thương hiệu”: Mai Linh, HATIDA Ninh Thuận, Phan Rang, Quốc tế, ASIA Ninh Thuận, Sun.

Tài xế taxi Sun sẵn sàng đưa đón phục vụ hành khách.

Trong đó, doanh nghiệp taxi có nhiều xe nhất là Quốc tế có 38 xe và ít nhất là Phan Rang có 5 xe. Số lượng taxi lưu hành hiện nay chỉ có 724 chỗ ngồi chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của du khách và người dân địa phương vào dịp lễ, tết. Dự kiến từ nay đến năm 2020, tỉnh ta tiếp tục cấp phép cho các doanh nghiệp taxi với mục tiêu phấn đấu đạt 1.000 xe, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà. Các doanh nghiệp taxi trên địa bàn tỉnh đã nâng cao tính cạnh tranh bằng phương tiện mới, tinh thần phục vụ, giảm giá cước tạo lợi thế cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi “alô” gọi… taxi.

Theo giới thiệu của anh Nguyễn Thành Nguyên, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải- phương tiện và người lái thuộc Sở Giao thông vận tải, chúng tôi tìm đến doanh nghiệp taxi mới đi vào hoạt động trong tháng 2-2015 là Công ty TNHH Vận tải H&H chi nhánh Ninh Thuận với 15 xe mang nhãn hiệu Sun. Anh Phan Xuân Hòa, Giám đốc chi nhánh cho biết doanh nghiệp đầu tư vào Ninh Thuận vì đây là thị trường tiềm năng có đời sống kinh tế tăng trưởng khá trong khu vực Nam Trung Bộ. Xe của đơn vị đưa vào Ninh Thuận là hoàn toàn mới do Hàn Quốc sản xuất trị giá 400 triệu đồng/chiếc. Bước đầu, đơn vị đã tạo việc làm cho 36 lái xe là người địa phương.

”Để hành nghề tài xế taxi, em phải mất thời gian 4 tháng học lái xe bằng B2. Đồng thời tham gia các lớp tập huấn của doanh nghiệp về kỹ năng giao tiếp, thái độ phục vụ hành khách, biện pháp xử lý tình huống khi bị cướp giật. Nghề lái taxi tuy phải vất vả vì ngày vào ca phải hoạt động trên đường 24/24 giờ nhưng em có niềm vui là tận tâm phục vụ được khách hàng thương mến. Trong thời gian tới, em cố gắng học thêm tiếng Anh thực hành để thuận lợi trong việc giao tiếp với khách nước ngoài đến du lịch tại tỉnh ta”, anh Văn Thế Dũng, 32 tuổi, ở phường Thanh Sơn, điều khiển xe mang biển số 85A-013.92 của Taxi Sun chia sẻ.