Trồng bắp lai trong lòng hồ Sông Sắt, nhiều nông dân được mùa

(NTO) Hiện nay, trong khi nhiều diện tích đất sản xuất của người dân huyện Bác Ái đang bỏ hoang hoặc đứng trước nguy cơ mất trắng vì khô hạn, thì nhờ tận dụng khu vực lòng hồ Sông Sắt để làm đất sản xuất, nhiều người dân thôn Suối Lở (xã Phước Thành, huyện Bác Ái) lại thu hoạch bắp lai vụ đông-xuân đạt năng suất cao.

Thôn Suối Lở nằm ngay cạnh công trình thủy lợi hồ Sông Sắt, nắng hạn gay gắt kéo dài trong những tháng qua đã làm mực nước hồ cạn dần, để lộ những bãi đất trống nên bà con nơi đây đã tận dụng diện tích này để xuống giống bắp lai vụ đông-xuân 2014-2015.

Nông dân thôn Suối Lở (xã Phước Thành-Bác Ái) đang tuốt bắp phơi
ở khu vực lòng hồ Sông Sắt.

Qua tìm hiểu, bà con cho biết: Việc canh tác cây bắp lai nơi đây rất đơn giản, không phải tốn nhiều chi phí bởi khi nước vừa rút, đất vẫn còn độ ẩm ướt cao, đặc biệt là có lớp thực bì, phù sa tích tụ lâu ngày nên rất màu mỡ. Bà con chỉ cày đất, làm luống rồi xuống giống, làm cỏ, không cần phải bón phân… nhưng cây bắp lai vẫn phát triển rất tốt, mang lại năng suất khá cao.

Anh Katơr Phương, người dân ở thôn Suối Lở vui mừng chia sẻ: Cuối năm vừa rồi, nhà mình trồng gần 2 ha bắp lai, đến nay thu hoạch gần 8 tấn, với giá 5.300 đồng/kg, bán được gần 40 triệu đồng, trừ hết các chi phí lãi hơn 25 triệu đồng; ngoài ra, còn tận dụng được thân và lá cây bắp để làm thức ăn cho đàn gia súc.

Theo thống kê của xã, trong vụ đông-xuân vừa qua, có 22 hộ dân của thôn Suối Lở và 2 hộ dân ở thôn Ma Nai đã tận dụng 28 ha đất lòng hồ Sông Sắt để canh tác trồng bắp lai và lúa, trong đó năng suất cây bắp lai đạt bình quân khoảng 5 tấn/ha. Đồng chí Đậu Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Phước Thành cho biết: Việc canh tác trong lòng hồ chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài, địa phương không khuyến khích bà con vì ảnh hưởng đến việc thay đổi địa chất lòng hồ. Tuy nhiên, việc bà con sử dụng lòng hồ để sản xuất đã thấy được kết quả thiết thực khi nhiều hộ gia đình đã thu hoạch một vụ mùa bội thu, góp phần quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề an sinh xã hội của địa phương trong tình hình nắng hạn kéo dài như hiện nay.