Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đóng góp tích cực trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có 249 đảng viên, sinh hoạt ở 17 chi bộ. Hoạt động trên địa bàn rộng, thuộc nhiều lĩnh vực: nông - lâm nghiệp, thủy lợi và thủy sản, 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, toàn thể đảng viên, CB,CC,VC đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ II, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

Nổi bật trong nhiệm kỳ qua là Đảng bộ lãnh đạo các đơn vị thực hiện đạt kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tăng cây công nghiệp và cây ăn quả. Từ đẩy mạnh thực hiện các mô hình chuyển giao khoa học - kỹ thuật, đến nay trên địa bàn tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất tập trung một số loại cây trồng chính, như: lúa, mía, mỳ, nho, táo… Trước ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ Sở NN&PTNT lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020, chúng tôi đi về các làng quê chứng kiến nhiều khởi sắc. Trên những cánh đồng phì nhiêu ở xã Phước Hậu, Phước Thái, Phước Hữu …(Ninh Phước) hàng ngàn ha lúa vụ đông - xuân canh tác theo kỹ thuật “1 phải 5 giảm” trĩu hạt. Bên cạnh thực hiện giải pháp nâng cao giá trị hạt lúa, các xã cũng đã quy hoạch vùng trồng táo, nho, hướng nông dân liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Tham quan những khu vực sản xuất theo hướng bền vững, dễ nhận thấy nông dân đã mở rộng diện tích trồng các loại cây chủ lực theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Nông nghiệp đang phát triển theo chiều sâu, các mô hình tổ chức sản xuất có hiệu quả như kinh tế trang trại, kinh tế hộ gia đình, có khả năng cung ứng hàng nông sản với khối lượng lớn đang dần hình thành.

 
Mô hình thí điểm giống lúa cao sản MT10 ở thôn Trường Thọ (Phước Hậu).

Không riêng gì trồng trọt, chăn nuôi cũng từng bước phát triển theo hướng trang trại, gia trại, gắn với mở rộng diện tích trồng cỏ. Một số mô hình chăn nuôi vừa mới hình thành thể hiện tính linh hoạt, sáng tạo trong lao động sản xuất, phù hợp với điều kiện của từng khu vực như mô hình nuôi dê, cừu dưới giàn nho, táo. Từ chủ trương đẩy mạnh cải tạo và nâng cao chất lượng vật nuôi, các giống bò, dê, cừu đã được nhập ngoại về lai tạo giống mới. Hiện nay, tỷ lệ bò lai đạt 39% tổng đàn, vượt 1% Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra.

Đảng bộ đã lãnh đạo các đơn vị chức năng tích cực vận động, hỗ trợ ngư dân cải hoán, đóng mới tàu công suất lớn đủ điều kiện khai thác xa bờ. Hiện nay, đã thành lập được Đội tàu khai thác xa bờ, trong đó, có những tàu đã tham gia đánh bắt ở vùng biển Trường Sa, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhờ lãnh đạo đúng hướng, nên tổng sản lượng đánh bắt bình quân mỗi năm giai đoạn 2011-2015 cao hơn giai đoạn trước 17,2 tấn. Sản phẩm có giá trị kinh tế cao và tỷ lệ sản lượng đánh bắt xa bờ ngày càng nhiều, đây là nét chuyển biến mới so với trước đây. Riêng sản xuất giống thủy sản thì đạt được thành tựu rất to lớn. Trên địa bàn tỉnh có 2 khu sản xuất tôm giống tập trung ở An Hải (Ninh Phước) và Nhơn Hải (Ninh Hải), năm 2014 sản xuất được 25 tỷ con giống, chiếm ¼ tổng sản lượng tôm giống của cả nước.

Cùng với đó, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở NN&PTNT cũng đã lãnh đạo có hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM), nổi lên là làm tốt vai trò cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM tỉnh. Ngành đã phối hợp cùng với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM, phân bổ nguồn vốn cho các xã đầu tư hạ tầng nông thôn đúng theo quy định. Điểm nổi bật trong lãnh đạo xây dựng NTM gần đây là đã huy động được nguồn lực tổng hợp khá lớn. Chỉ tính riêng năm 2014, các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trên toàn tỉnh đã đóng góp gần 13.850 triệu đồng. Đáng quan tâm là, cách huy động sức dân rất linh hoạt, phù hợp với điều kiện kinh tế của từng xã. Các phương án huy động đều bàn bạc, công khai dân chủ và được sự đồng thuận cao của người dân. Từ kết quả của chương trình đã góp phần làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi, đường giao thông, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu. Hiện nay xã Thành Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã “cán đích” NTM. Ngành đang tiếp tục tập trung, nỗ lực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh thực hiện chương trình, phấn đấu đến cuối năm nay có 11 xã trong tỉnh đạt chuẩn 19/19 tiêu chí NTM.

Đồng chí Nguyễn Đức Thu, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở NN& PTNT, nhìn nhận: Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ sở đã lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt được nhiều thành tựu. Phát huy vai trò chủ đạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực nông nghiệp đã góp phần tăng giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản của tỉnh tăng bình quân 7,5%/năm, vượt chỉ tiêu đề ra 0,5%. Trong nội bộ từng ngành có chuyển dịch theo hướng tích cực, thủy sản chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Bước vào nhiệm kỳ mới, toàn Đảng bộ tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên tất cả các lĩnh vực NN&PPTNT.