Nhìn lại 5 năm xây dựng Hợp tác xã điển hình tiên tiến

(NTO) Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phát động 2 phong trào thi đua do Liên Minh HTX Việt Nam phát động: “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên hiệp HTX” và “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo–xây dựng nông thôn mới”.

Đồng chí Đỗ Văn Minh
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh

5 năm qua, trong điều kiện kinh tế-xã hội tỉnh nhà còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh của các HTX, tuy nhiên, về cơ bản, các HTX đã duy trì hoạt động ổn định, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên và người lao động. Các HTX đã chung sức cùng các cấp, các ngành và toàn xã hội xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh; đóng góp tích cực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội phát triển theo hướng hiện đại; giữ vững vai trò trong việc xây dựng cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh; gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; phát triển nông thôn theo quy hoạch; đóng góp tích cực xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm trật tự xã hội, quốc phòng an ninh; cải thiện môi trường sinh thái; đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần của xã viên; thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Ngoài phát động 2 đợt thi đua nêu trên, Liên minh HTX tỉnh còn tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua do UBND tỉnh và Ủy ban MTTQVN tỉnh phát động như kinh tế tập thể tỉnh Ninh Thuận tham gia làm kinh tế giỏi; cải cách hành chính gắn với đấu tranh phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh… Qua phong trào, các HTX đã biết lựa chọn phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp, mang tính khả thi, nắm bắt được nhu cầu thị trường, biết huy động và phát huy tốt các nguồn lực để phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với thị trường; chú trọng đầu tư đúng mức, có trọng điểm, mạnh dạn đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm, mặt hàng mới với chất lượng cao. Tổ chức quản lý theo đúng các nguyên tắc của Luật HTX, thực sự dân chủ, mở rộng sự tham gia tích cực của các hộ thành viên, gắn bó lợi ích HTX với các thành viên, thu hút được đội ngũ lao động có năng lực và tay nghề. Phong trào thi đua đã giúp các HTX gắn được với cuộc sống cộng đồng thông qua việc thực hiện các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội trên từng địa bàn. Do vậy, 5 năm qua, các HTX đã có nhiều chuyển biến mới: Số HTX hoạt động ổn định và có lãi tăng hơn các năm trước, doanh số kinh doanh dịch vụ của các HTX tăng dần qua các năm, bình quân 12-15%.

 
HTX Hữu Đức (Ninh Phước) đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp,
đem lại hiệu quả kinh tế. Trong ảnh: Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp.Ảnh: V.M

Thông qua phong trào, hoạt động của các HTX tiếp tục khẳng định được vị trí quan trọng trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Đáp ứng nhu cầu cần thiết, bức xúc của kinh tế hộ, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo cho người lao động. Mặt khác, các HTX cùng chính quyền cơ sở thực hiện tốt các chính sách xã hội trên địa bàn nông thôn nhất là những hộ nghèo, thiếu vốn sản xuất, hạn chế tình trạng bán lúa non, cho vay nặng lãi, sang nhượng ruộng đất; góp phần hạn chế sự phân hóa giàu, nghèo ở nông thôn, đã góp phần thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, thể hiện tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư, qua đó góp phần ổn định xã hội, tham gia bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn tại địa phương.

Qua phong trào, đã xuất hiện những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến như: HTX DVNN Hữu Đức, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Như Bình, HTX DV Nông nghiệp Phú Quý, HTX DV NN Trường Thọ (Ninh Phước)…; HTX Kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp Gò đền (Ninh Hải); HTX 1 Tháng 5 (Tp. Phan Rang -Tháp Chàm) và một số cá nhân là Giám đốc, Phó Giám đốc HTX là những điển hình tiêu biểu HTX sản xuất, kinh doanh giỏi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng ở các ngành nghề lĩnh vực.

Để tiếp tục giữ vững phong trào thi đua và xây dựng các điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020, Liên minh HTX tỉnh phát động thi đua với chủ đề: “Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến” và hai phong trào thi đua: “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên hiệp HTX” và “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo–xây dựng nông thôn mới” với các mục tiêu: tiếp tục củng cố, mở rộng và phát triển kinh tế tập thể trong các ngành, lĩnh vực. Trong đó, HTX là nòng cốt; khuyến khích phát triển HTX trong các lĩnh vực nông nghiệp, TTCN, thương mại dịch vụ, dịch vụ tổng hợp... gắn với thực hiện chương trình tam nông, chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới; chú trọng phát triển HTX ở các xã thực hiện Nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, nhằm đáp ứng tiêu chí 13 trong xây dựng nông thôn mới; hướng dẫn, định hướng hoạt động cho các tổ hợp tác; tạo điều kiện để các tổ hợp tác liên kết, phát triển thành HTX; các HTX liên kết, phát triển thành Liên hiệp HTX; khuyến khích phát triển kinh tế tập thể với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, lồng ghép việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, mở rộng liên kết hợp tác, nhất là HTX sản xuất các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế cạnh tranh, có giá trị kinh tế cao như: táo, nho, tỏi, bò, dê, cừu, chuối, heo đen, rau sạch... góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho thành viên.