“Siêu trộm” Huỳnh Phước

(NTO) Nhắc đến Huỳnh Phước (ngụ KP2, phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cán bộ điều tra - những người từng thụ lý vụ án về đối tượng này đều ngao ngán và đặt cho y biệt danh “siêu trộm”. Chỉ mới 25 tuổi, nhưng Phước đã từng có 3 tiền án, 3 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản.

Vốn dĩ là một thanh niên khoẻ mạnh, vì lười lao động, muốn có tiền tiêu xài nên Phước đã sớm đi vào con đường phạm pháp. Năm 14 tuổi, Phước đã được đưa vào trường giáo dưỡng vì hành vi gây rối. Năm 2010 là thời gian “hoạt động nổi cộm” , sau khi ra trại giáo dưỡng, Phước tiếp tục vi phạm bị UBND phường Đô Vinh áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương và UBND phường Đài Sơn xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp. Đến cuối năm 2010, Phước đứng trước vành móng ngựa nhận án phạt 12 tháng tù giam về hành vi “đạo chích”. Được ra tù trước thời hạn, những tưởng Phước sẽ tu tâm, dưỡng tính, làm ăn chân chính, thế nhưng vẫn “chứng nào tật nấy” tiếp tục trộm cắp và lãnh thêm án 1 năm tù giam. Ra tù, chưa kịp xoá án tích, Phước lại “ngựa quen đường cũ”, bị TAND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tuyên phạt 18 tháng tù giam cũng về tội trộm cắp. Ba lần ăn cơm tù, 3 lần đứng trước vành móng ngựa và xin HĐXX giảm án để sớm trở về với gia đình, với xã hội để làm lại cuộc đời. Người thân luôn hy vọng Phước nhận ra lỗi lầm và trở thành một thanh niên lương thiện. Vậy mà sau khi chấp hành án tù, Phước trở về với gia đình rồi lại lao vào con đường “đạo chích”.

Thủ đoạn của Phước là lợi dụng sơ hở của người dân, bất kể ngày hay đêm đột nhập lấy những tài sản có giá trị. Lần trộm gần đây nhất sau khi Phước ra tù lần thứ 3 là vào khoảng 2 giờ ngày 7-9-2014, khi đi bộ đến KP5, phường Phước Mỹ, phát hiện cửa sổ tầng 2 của nhà anh Nhâm Trí Đạt còn mở nên đã đột nhập vào nhà lấy một số tài sản, gồm: điện thoại, laptop và một số tiền mặt, tổng giá trị tài sản là 36 triệu đồng. Đến hơn 2 tháng sau, đối tượng bị bắt giữ và tạm giam để điều tra. Trong quá trình điều tra, Phước còn khai nhận thực hiện 2 lần trên khác trên địa bàn thành phố. Trong quá trình tạm giam để điều tra, Phước đã rủ rê các nghi phạm khác cùng buồng giam trốn khỏi nơi giam giữ và lãnh án 16 tháng tù giam về hành vi này. Về trộm cắp lần này, Phước nhận thêm mức án 3 năm 6 tháng tù giam. Cứ thế, “thành tích” ra vào “song sắt” cũng như tiền sự của Phước ngày một càng dày lên.