Lợi Hải phát huy hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội

(NTO) Đến Lợi Hải (Thuận Bắc) vào những ngày trước Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ mới, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi đáng kể của một xã miền núi có đến 82% là đồng bào dân tộc Raglai sinh sống.

Với lợi thế là trung tâm hành chính huyện, Lợi Hải đã được hưởng lợi nhiều công trình hạ tầng "đồ sộ", nổi bật là con đường đôi tráng nhựa phẳng lì từ Quốc lộ 1A chạy vào thôn Ấn Đạt. Chia sẻ nhận xét trên, anh Lữ Phụng Trường, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Dù vẫn còn là xã nghèo nhưng Lợi Hải đang có những tiền đề thuận lợi để vươn tới mục tiêu xây dựng thị trấn mới.

Một góc trung tâm xã Lợi Hải (Thuận Bắc).Ảnh: Văn Miên
 
 
Những năm qua, xã Lợi Hải chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao,
góp phần tạo thu nhập cho nhiều nông hộ. Trong ảnh: Nông dân chăm sóc cây bắp lai.

Với tổng diện tích tự nhiên 6.820 ha, đa phần là đồi núi, trong 5 năm qua, nhờ hệ thống thủy lợi từ nguồn nước hồ Sông Trâu, hồ Bà Râu và các hồ đập khác trên địa bàn, Lợi Hải đã tận dụng tối đa diện tích đất rẫy, đất lúa từ mỗi năm 1 vụ, sang trồng lúa 2 vụ trở lên. Nhờ đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp được mở rộng từ 1.897 ha (năm 2010) lên 2.260 ha (năm 2014), đưa tổng sản lượng lương thực tăng nhanh, giá trị sản xuất hàng hoá được nâng lên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong nhân dân. Trên các nương rẫy, ngoài cây bắp và rau đậu các loại, người dân còn trồng 594 ha cây điều, năng suất bình quân 1,2 tạ/ha; 1,8 ha mít nghệ và 2 ha chuối. Đáng chú ý là lĩnh vực chăn nuôi gia súc (chủ yếu là bò và heo đen), nhờ áp dụng nhiều tiến bộ khoa học- kỹ thuật, nên chất lượng đàn gia súc được nâng lên, đáp ứng được nhu cầu thị trường. Từ đó, nhiều hộ chăn nuôi có thu nhập cao, nhân dân được tạo việc làm ổn định.

DỰ KIẾN mỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU NHIỆM KỲ 2015-2020

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, nông nghiệp,

tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Xã được công nhận là đô thị loại V và đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới.

Tổng sản lượng lương thực bình quân đạt 10.000 tấn/năm.

Thu ngân sách hằng năm tăng 15%.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 5%.

Cả nhiệm kỳ kết nạp 30 đảng viên mới.

50% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh hằng năm và cả nhiệm kỳ.

80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh hằng năm và cả nhiệm kỳ.

Về lĩnh vực thương mại, dịch vụ và công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp của địa phương, theo báo cáo của Đảng ủy xã, hiện đã có 505 hộ (tăng 355 hộ) kinh doanh, buôn bán lẻ và làm các dịch vụ xây dựng, vận tải, ăn uống, công nghệ thông tin-truyền thông và các dịch vụ khác; góp phần nâng cao sinh hoạt, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và đạt doanh thu hàng năm tăng so với đầu nhiệm kỳ. Dù thương mại dịch vụ của Lợi Hải quy mô nhỏ nhưng cho thấy đã có sự chuyển dịch từng bước trong cơ cấu kinh tế, đúng định hướng của Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2011-2015. Hiện nay, trên địa bàn xã, một số doanh nghiệp đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất rau câu Sơn Hải và Nhà máy lắp ráp động cơ Đi-ê-zen, trong tương lai khi hoàn thành sẽ giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động phổ thông, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động ở Lợi Hải.

Nhìn vào bộ mặt đời sống người dân Lợi Hải, có thể nhận thấy sự chuyển biến tích cực trong 5 năm qua. Với dân số có khoảng 2.714 hộ (trên 12.000 dân), Lợi Hải đã có 98% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và điện sinh hoạt đã phủ khắp các thôn trong xã. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ và kịp thời, bằng nhiều giải pháp đồng bộ từ các nguồn của Nhà nước, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 15,25%, đạt 100,1% chỉ tiêu theo NQ đề ra. Nhiều người dân Lợi Hải phấn khởi cho biết, họ đã có điều kiện sinh hoạt văn minh hơn, con cái đều được học hành, đi làm nghề, đó là những điều cảm nhận rõ quê hương đổi khác từng ngày. Cùng với hệ thống hạ tầng giao thông đang được thi công và vùng quy hoạch phát triển thương mại-dịch vụ có diện tích 26,6 ha đang kêu gọi đầu tư, Lợi Hải đang hướng tới mục tiêu trở thành một thị trấn miền núi nhiều tiềm năng (theo đánh giá xã đã đạt được 33/37 tiêu chí đô thị loại V).

Xã Lợi Hải tập trung xây dựng đường giao thông thủy lợi... phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.
 
 
 
Đến nay, trên 98% số hộ trong xã đã sử dụng điện lưới quốc gia,
phục vụ sản xuất và sinh hoạt, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần.
Trong ảnh: Đưa điện về nông thôn.

Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, Lợi Hải xác định tập trung triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, đồng thời phấn đấu xây dựng xã đạt đô thị loại V và đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. Để đạt mục tiêu trên, Lợi Hải khai thác tiềm năng, lợi thế là xã được hưởng lợi từ các dự án lớn của huyện như hạ tầng Khu công nghiệp Du Long và một số dự án khác, tạo động lực thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ. Trong các giải pháp, bên cạnh đầu tư hạ tầng, Lợi Hải tập trung nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Đồng chí Lữ Phụng Trường,
Bí thư Đảng ủy xã Lợi Hải:

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2011-2015, Đảng bộ và nhân dân xã Lợi Hải đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành, đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đề ra về phát triển kinh tế-xã hội. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị chuyển biến tích cực, từng bước đi vào chiều sâu, giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã xác định tiếp tục lãnh đạo phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Theo đó, ưu tiên đầu tư và khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, gắn tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp với từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và dịch vụ; chuyển dịch cơ cấu lao động nhanh và bền vững.

Đồng chí Vũ Mạnh Hạp,
Bí thư Chi bộ thôn Bà Râu 2:

Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy xã, đời sống nhân dân xã Lợi Hải, nhất là đồng bào Raglai ngày càng đổi thay rõ nét, càng củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Cụ thể ở thôn Bà Râu 2, tỷ lệ hộ nghèo trong nhiệm kỳ đã giảm từ 26% xuống còn gần 17%; con em đồng bào Raglai có điều kiện học hành, được giải quyết việc làm, đặc biệt có 3 thanh niên được đưa đi xuất khẩu lao động, giúp gia đình có thu nhập khá.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ sẽ có những giải pháp thiết thực để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Chú trọng thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; chăm lo phát triển, nâng cao dân trí, dạy nghề và giải quyết việc làm; đẩy mạnh các chương trình khuyến nông - khuyến lâm, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi... nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đảng viên Phan Đào Kim Ngọc,
Cán bộ Văn phòng Đảng ủy xã Lợi Hải:

Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự Đại hội Đảng bộ xã nên rất vinh dự. Qua Đại hội lần này, tôi mong muốn BCH Đảng bộ quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống và lòng yêu nước cho thanh niên địa phương; chăm lo tới công tác đào tạo nghề cho thanh niên; hỗ trợ cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Định hướng cho BCH Xã đoàn tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn-Hội vững mạnh, phát huy vai trò là mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên trong xã, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên để xây dựng và phát triển quê hương Lợi Hải ngày càng giàu đẹp.