Những chuyển biến tích cực của Đảng bộ phường Đô Vinh

(NTO) Phường Đô Vinh nằm ở phía Tây Bắc Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, có tổng diện tích tự nhiên 31 km2 với dân số 16.000 người. Do tình hình thực tế, Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2011-2015 xác định cơ cấu kinh tế của địa phương là: Công nghiệp, xây dựng-thương mại-dịch vụ và nông nghiệp.

Thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ phường đề ra, trong 5 năm qua, Đảng ủy phường đã tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm 8,9%.

Chợ Tháp Chàm mới được đầu tư đi vào hoạt động,
góp phần phát triển thương mại trên địa bàn phường.Ảnh: Văn Miên

Nhìn tổng quát trên địa bàn phường, có thể thấy sự phát triển ổn định của ngành công nghiệp-xây dựng, thể hiện qua một số doanh nghiệp chú trọng đầu tư nâng cấp, mở rộng hoạt động, ứng dụng dây chuyền công nghệ tiên tiến, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Được tỉnh đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khá hoàn chỉnh cụm công nghiệp Tháp Chàm, đã tạo thuận lợi kêu gọi đầu tư, thu hút các thành phần kinh tế tham gia, hiện đã có 8 doanh nghiệp đang đi vào hoạt động sản xuất có hiệu quả. Mặt khác, các cơ sở hộ cá thể cũng đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng các mặt hàng kỹ nghệ sắt nhôm, mộc dân dụng đáp ứng nhu cầu thị trường và người tiêu dùng. Nhiều công trình xây dựng quy mô lớn trên địa bàn được triển khai thực hiện, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 24,4%. Tuy nhiên, theo đồng chí Đinh Hà, Bí thư Đảng ủy phường Đô Vinh, trong phát triển kinh tế- xã hội của phường, trước mắt cũng như những năm tiếp theo, nông nghiệp và thương mại- dịch vụ luôn là 2 ngành chính được tập trung thúc đẩy nhằm tạo ra việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống người dân.

DỰ KIẾN MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU NHIỆM KỲ 2015-2020

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2015-2020) đạt 14-15%. Giá trị sản xuất công nghiệp -

xây dựng 15-16%, thương mại- dịch vụ 10-11%, nông nghiệp 4-5%.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp- xây dựng chiếm 84%, thương mại – dịch vụ chiếm 12%, nông nghiệp chiếm 4%.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1%.

Giá trị sản phẩm trên một đơn vị diện tích đất

canh tác 250 triệu đồng/ha.

Hằng năm, phấn đấu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; trên 50% chi bộ trực thuộc Đảng bộ đủ tiêu chuẩn đạt trong sạch, vững mạnh; có từ 80% đến 85% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kết nạp mới 40 đảng viên.

Nằm cạnh sân bay Thành Sơn, Đô Vinh là phường trọng điểm về quốc phòng-an ninh, có nhiều đơn vị quốc phòng đóng trên địa bàn, có khu di tích lịch sử cấp quốc gia, cụm công nghiệp tập trung, có quốc lộ 27 đi qua và có ga Tháp Chàm, nên công tác lãnh đạo đảm bảo tốt an ninh trật tự được Đảng bộ xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Trong nhiệm kỳ qua, nhờ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, NQ của Đảng và các văn bản pháp luật Nhà nước về lĩnh vực an ninh trật tự, tình hình tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường được kìm chế. Lực lượng chức năng đã tích cực điều tra khám phá các vụ trọng án và thường án đạt tỷ lệ cao. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát triển cả bề rộng và chiều sâu, các mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự được xây dựng và củng cố đã và đang hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cùng với phát triển kinh tế, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội, Đảng bộ phường Đô Vinh đã tăng cường công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn được toàn Đảng bộ chú trọng thực hiện. Cụ thể là phát huy tốt tinh thần tự phê bình và phê bình, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ và thống nhất trong sinh hoạt Đảng và trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Công tác phát triển đảng viên được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện, bảo đảm số lượng và chất lượng; trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp được 28 đảng viên, hàng năm tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 82%, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh trên 80%. Công tác đào tạo, nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ cũng được quan tâm hơn.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ phường Đô Vinh tiếp tục xác định cơ cấu kinh tế của địa phương là: công nghiệp, xây dựng- thương mại- dịch vụ và nông nghiệp. Theo đó, để lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đã xác định, Đảng bộ phường Đô Vinh tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nội lực; tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các cơ quan đóng chân trên địa bàn, phối hợp đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng chất lượng xây dựng đô thị. Đặc biệt là tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các NQ, Chỉ thị của Đảng, Nhà nước có liên quan đến quốc phòng, an ninh, nhất là triển khai thực hiện tốt NQ Trung ương 8 (khoá XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; triển khai, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm trong tình hình mới. Trong đó, trọng tâm là thực hiện giải pháp tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đẩy mạnh công tác tấn công, trấn áp tội phạm, tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí Đinh Hà,
Bí thư Đảng ủy phường Đô Vinh:

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân phường Đô Vinh phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của phường và cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Cùng với kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị tiếp tục được quan tâm đầu tư, nâng cấp góp phần phát triển địa phương, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững ổn định.

Giai đoạn 2015-2020, để đẩy mạnh phát triển kinh tế, Đảng bộ quan tâm lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích và khuyến khích, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại, công nghiệp. Đảng bộ tăng cường lãnh đạo công tác an ninh đô thị, nhất ở cụm công nghiệp. Trọng tâm là đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an trong công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Ông Nguyễn Thành Cu,
Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Đô Vinh:

Tôi hy vọng Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XII sẽ bầu chọn được những người có năng lực, phẩm chất đạo đức, có tâm và tầm vào Ban Chấp hành để lãnh đạo nhân dân xây dựng phường Đô Vinh ngày một giàu đẹp. Trong nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn Đảng sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác giáo dục truyền thống cách mạng, bồi dưỡng phẩm chất chính trị cho thế hệ trẻ và phát triển đảng trong đoàn viên thanh niên; tăng cường công tác dân vận, thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, chính xác những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn đi đầu trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để phong trào ngày càng lan rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Anh Nguyễn Quốc Dũng,
Bí thư Chi đoàn Quân sự, phường Đô Vinh:

Tôi mong muốn, BCH Đảng bộ nhiệm kỳ mới tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp, đặc biệt là liên kết, phối hợp tốt với các trường dạy nghề để tư vấn, giới thiệu cho thanh niên. Đảng ủy phường cũng cần đẩy mạnh công tác chỉ đạo việc triển khai, hướng dẫn cho nông dân ứng dụng khoa học -kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để đem lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là nhân rộng các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng giống mới. Huy động sức mạnh đoàn kết của nhân dân cùng chung tay xây dựng phường, trước mắt là bê-tông đường giao thông trong khu dân cư…