Nâng cao nhận thức về an toàn, vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ

(NTO) Tuần lễ Quốc gia An toàn, Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) lần thứ 17 năm 2015 được tổ chức từ ngày 15 đến 21-3, với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội”.

Đồng chí Trần Anh Việt
Giám đốc Sở Lao động- Thương binh & Xã hội, Phó Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN của tỉnh

Phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Anh Việt, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh & Xã hội, Phó Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN của tỉnh xung quanh vấn đề này.

Phóng viên: Đồng chí cho biết những hoạt động chính trong Tuần lễ ATVSLĐ-PCCN năm 2015?

Đồng chí Trần Anh Việt: Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN là dịp tuyên truyền, vận động toàn xã hội chung tay thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN, hạn chế, ngăn ngừa nguy cơ TNLĐ, BNN, cháy nổ, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người lao động, tài sản Nhà nước, doanh nghiệp, người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Với ý nghĩa đó, buổi lễ phát động sẽ được tổ chức vào sáng ngày 15-3 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, với trên 1.000 người lao động, đại diện lãnh đạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ, Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các ngành chức năng, doanh nghiệp tổ chức hội thi, hội thao, tập huấn về công tác ATVSLĐ-PCCN tại một số doanh nghiệp có nguy cơ cao về TNLĐ, cháy nổ; tổ chức thăm hỏi thân nhân, gia đình người bị TNLĐ, BNN có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện ATVSLĐ-PCCN tại 15 doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở cũng đã hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp tự kiểm tra điều kiện, môi trường làm việc tại đơn vị mình để phát hiện, có biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót; tổ chức chăm lo, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động...

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy. Ảnh: Xuân Bính

Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ-PCCN vẫn còn một số hạn chế. Vậy, ngành LĐ-TB&XH có những biện pháp gì nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới?

Đồng chí Trần Anh Việt: Mặc dù các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực, tuy nhiên, năm 2014, tỉnh ta vẫn xảy ra 13 vụ TNLĐ, làm 3 người chết, 11 người bị thương. Trong số đó có 7 vụ xảy ra tại nơi làm việc, 6 vụ do tai nạn giao thông trên đường đi làm và từ nơi làm việc về nhà được coi là TNLĐ. Toàn tỉnh cũng xảy ra 22 vụ cháy, tăng 4 vụ so với năm 2013. Trong đó có 3 vụ cháy nhà dân, 9 vụ cháy ở cơ quan, doanh nghiệp, thiệt hại trên 2.490 triệu đồng; 10 vụ cháy rừng. Nhận thức về ATVSLĐ-PCCN của người sử dụng lao động và người lao động ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, nhất là ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn còn hạn chế. Điều đáng nói là do đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về ATVSLĐ-PCCN còn quá mỏng; nhiều doanh nghiệp không thực hiện tốt công tác báo cáo định kỳ về BHLĐ, TNLĐ nên việc quản lý công tác này còn nhiều khó khăn. Để khắc phục những hạn chế này, thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH có giải pháp nâng cao chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, đồng thời tích cực phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chỉ đạo, tổ chức cho chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết thực hiện các mục tiêu cải thiện điều kiện lao động, giảm TNLĐ, BNN tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phối hợp với các ngành liên quan rà soát, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về công tác BHLĐ, tình hình TNLĐ, BNN tại các doanh nghiệp. Biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; cương quyết xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm pháp. Qua đó, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong lĩnh vực ATVSLĐ-PCCN cả trong quản lý, chỉ đạo điều hành và tổ chức triển khai thực hiện ở cơ sở, bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người lao động, tài sản xã hội, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!