Công an tỉnh: Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Ất Mùi

(NTO) Để giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội cho nhân dân đón Xuân, vui Tết Ất Mùi-2015, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Cao điểm bắt đầu từ ngày 16-1 đến 15-3-2015.

Đại tá Đặng Văn Thành, Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) cho biết: Để đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Giám đốc Công an tỉnh đã đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền không sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ trái phép trong nhân dân; tăng cường thông tin về các xã, phường, thị trấn về tình hình hoạt động, phương thức, thủ đoạn của bọn tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội, cờ bạc, trộm cướp tài sản… nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã triển khai các biện pháp nắm chắc địa bàn, tình hình, thủ đoạn của các loại tội phạm, tập trung lực lượng chủ động triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng phương án huy động tối đa các lực lượng thành lập các tổ tuần tra, truy quét tội phạm trộm cắp, cướp giật trên các tuyến đường; tội phạm về ma túy, kinh tế, chống gian lận thương mại, mua bán, sử dụng hàng cấm, hàng giả; ra quân lập lại trật tự đô thị. Các lực lượng Cảnh sát hình sự, cơ động, giao thông phối hợp tăng cường tuần tra ở những địa bàn trọng điểm, vào những thời gian cao điểm (từ 22 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau). Đồng thời, phát động sâu rộng phong trào quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm tạo khí thế mạnh mẽ tấn công, trấn áp tội phạm từ cơ sở.

Lực lượng Công an giữ vững an ninh trật tự cho nhân dân vui xuân, đón tết.
Ảnh: Sơn Ngọc

Với sự chủ động, tích cực của các lực lượng trong thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trong dịp Tết Nguyên đán, sau 15 ngày ra quân, Công an tỉnh đã xử lý 31 vụ ANTT; khám phá 11 vụ án, trong đó có 5 vụ trộm cắp, 3 vụ cố ý gây thương tích; 1 vụ gây thương tích vượt giới hạn phòng vệ chính đáng, 1 vụ không chấp hành án và 1 vụ chống người thi hành công vụ; bắt 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; triệt phá 30 điểm đánh bạc trái phép, tạm giữ 12 đối tượng, xử lý hành chính 4 đối tượng; lập hồ sơ các nhóm tội phạm hoạt động theo hình thức băng đảng, có tổ chức, đưa vào quản lý 258 đối tượng các loại; gọi hỏi răn đe 290 đối tượng liên quan đến ma túy, hình sự, tệ nạn xã hội; đưa 33 đối tượng ra kiểm điểm trước dân. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực, phạm pháp hình sự giảm so với cùng kỳ năm ngoái, không để xảy ra đột xuất bất ngờ hay những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện và xử phạt 13 trường hợp gian lận thương mại (chủ yếu là hàng hóa phục vụ Tết, vật tư nông nghiệp) với số tiền 103 triệu đồng và tịch thu nhiều loại hàng hóa không rõ nguồn gốc. Phòng ngừa hành vi đốt pháo nổ trong dịp Tết, Công an tỉnh đã tổ chức cho 64 cơ sở thu mua phế liệu ký cam kết không thu mua vật liệu nổ; phối hợp với các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức cho hơn 9.000 giáo viên, học sinh ký cam kết không sử dụng pháo nổ và vận động người thân chấp hành pháp luật của Nhà nước.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả đợt cao điểm giữ gìn ANTT, an toàn xã hội cho nhân dân vui đón Tết an toàn, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị và 7 huyện, thành phố huy động tổng lực, nắm chắc tình hình, phân công các tổ công tác tăng cường tuần tra trên các địa bàn trọng điểm, giữ gìn ANTT đô thị, nơi công cộng; kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm và hoạt động của các loại tội phạm gắn với đảm bảo trật tự an toàn giao thông, quản lý chặt chẽ di biến động của các đối tượng. Đồng thời tiếp tục phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao ý thức “tự giác, tự quản, tự phòng”, hỗ trợ, phối hợp cùng với lực lượng Công an giữ gìn ANTT trên địa bàn, nhất là trong những ngày nghỉ Tết.