Tăng cường kiểm soát hàng hóa dịp Tết

(NTO) Trước những diễn biến của thị trường thời điểm giáp Tết Nguyên đán Ất Mùi, Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức Thuần, Phó Chi cục trưởng , Chi cục Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) xung quanh vấn đề này.

Ông Phạm Đức Thuần
Phó Chi cục trưởng , Chi cục Quản lý thị trường tỉnh

Phóng viên: Thưa ông, thường vào những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán, tình hình gian lận thương mại và các loại hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không đảm bảo VSATTP xuất hiện nhiều trên thị trường. Vậy, ở tỉnh ta năm nay tình trạng này diễn biến như thế nào?

Ông Phạm Đức Thuần: Tỉnh ta không có cửa khẩu, nhưng tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán vẫn có nhiều diễn biến phức tạp. Ngay từ đầu tháng 1, lực lượng QLTT phối hợp lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện 2 vụ vận chuyển hàng nhập lậu khá lớn về quần Jean, dây lưng da, ba lô, camera, đã trình UBND tỉnh xử phạt 75 triệu đồng và tịch thu toàn bộ hàng hóa trị giá trên 350 triệu đồng. Điều đáng lo ngại là hàng lậu, hàng giả và tình trạng gian lận thương mại hiện nay không chỉ diễn ra ở địa bàn thành phố, trung tâm các huyện mà còn len lỏi sâu đến các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa với mức độ ngày càng nhiều. Các mặt hàng được phát hiện bắt giữ chủ yếu, gồm: thuốc lá, bia, rượu ngoại, điện thoại di động, áo quần, mỹ phẩm, dược phẩm... Phương thức và thủ đoạn mà đối tượng buôn lậu thường sử dụng để đưa hàng vào địa bàn tỉnh ta, đó là mua hàng hoá trôi nổi ở các chợ biên giới, cửa khẩu ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung với số lượng lớn hơn số lượng ghi trong hoá đơn, sau đó chia nhỏ, xé lẻ lô hàng rồi đóng chung các loại hàng giả, hàng cấm nhập khẩu xen lẫn với các kiện hàng hợp lệ khác. Khi hàng đã vận chuyển trót lọt vào thị trường, các đối tượng sẽ nhanh chóng thay đổi nhãn mác cho hợp pháp và phù hợp thị hiếu, nên người tiêu dùng rất dễ bị nhầm lẫn. Ngoài ra, vào dịp cuối năm, một số mặt hàng như: Xăng dầu, gas, hàng thực phẩm công nghệ, tình trạng gian lận về đo lường, chất lượng, thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ để gian lận thuế cũng diễn ra khá phổ biến và hết sức tinh vi. Mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp kiểm tra, xử lý nhưng vẫn chưa được đẩy lùi.

Phóng viên: Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, nhất là dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi – 2015 đang đến gần, Chi cục QLTT đã có kế hoạch, giải pháp gì?

Ông Phạm Đức Thuần: Bám sát tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo chống buôn lậu 398 của tỉnh, ngay từ cuối tháng 11-2014, Chi cục QLTT đã có kế hoạch số 288/KH-QLTT về công tác QLTT quý I và Tết Nguyên đán Ất Mùi-2015, để chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đội QLTT địa bàn thực hiện nghiêm việc kiểm tra thị trường trước, trong và sau Tết, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, nhất là những mặt hàng tiêu thụ mạnh, có chất lượng, nhãn hiệu nổi tiếng dễ bị làm giả. Chi cục QLTT còn phối hợp với lực lượng CSGT Công an tỉnh kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trên tuyến QL 1A, 27 và các bến xe, kho hàng, các điểm tập kết hàng hóa. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường phối hợp tuyên truyền và vận động nhân dân, doanh nghiệp không tham gia và tiếp tay cho buôn lậu, vận chuyển, mua bán hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả. Thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh về việc chấp hành pháp luật về đăng ký kinh doanh, thực hiện các điều kiện kinh doanh. Cùng với đó, từ tháng 12-2014 đến 20-2-2015, đơn vị còn mở đợt cao điểm kiểm tra về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, các cơ sở sản xuất bún, rượu, thực phẩm. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa, niêm yết giá tại các chợ, cửa hàng, siêu thị đối với các mặt hàng thiết yếu tiêu dùng trong dịp Tết như: Rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, hoa quả, thực phẩm các loại, động vật, sản phẩm động vật, gia cầm, quần áo may sẵn..., đặc biệt là pháo các loại. Qua đó nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các thủ đoạn gian lận về giá, về đo lường, kinh doanh hàng tồn kho hết hạn, hàng không đảm bảo VSATTP, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh tình trạng găm hàng, đầu cơ, tạo điều kiện cho người tiêu dùng trong tỉnh trao đổi, mua sắm hàng hóa phục vụ tết thuận lợi.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!