Chuyện vụ án:

Giết người chỉ vì ghen tuông

(NTO) Vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 4-7-1995, tại thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn xảy ra một vụ án mạng, nạn nhân là anh Vầy A Sao (SN 1960, trú tại xã Hải Ninh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận). Hung thủ là Trịnh Bậu Sềnh (SN 1961, trú tại thôn Phú Thạnh, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn). Sau khi gây án, Sềnh đã bỏ trốn, nhưng sau đó biết không thể thoát, ngày 5-7-1995, Sềnh đã ra đầu thú tại Công an huyện Ninh Sơn.

Theo lời khai của Sềnh, năm 1981, khi vừa tròn 20 tuổi, Sềnh kết duyên cùng với Phu Si Múi. Hôn lễ được được họ hàng hai bên tổ chức chu đáo. Sau ngày cưới, chị Múi về nhà Sềnh làm dâu và được mọi người trong gia đình chồng quan tâm, thương yêu vì chị lấy chồng khi mới bước qua tuổi niên thiếu. Cuộc sống đôi vợ chồng trẻ tưởng chừng viên mãn, nhưng rồi không lâu sau đó, trong một lần tâm sự cùng chồng, Phu Si Múi cho biết trước đây đã có thời gian quan hệ tình cảm với Vầy A Sao. Tuy trong lòng không được vui, nhưng cũng không có lý do gì để gây sự với chị Múi nên Sềnh đành ngậm ngùi im lặng… Từ đó, trong cuộc sống vợ chồng sự ghen tuông, thù hận luôn ám ảnh trong tâm trí Sềnh. Những lần nhậu say, Sềnh lại lôi chuyện cũ tra hỏi và đều được chị Múi khẳng định tình cảm giữa Sao và chị là chuyện trai, gái bình thường, cả hai không vượt quá giới hạn cho phép. Để làm yên lòng chồng, chị Múi còn nói với Sềnh từ ngày chia tay đến nay chưa hề gặp lại…

Rồi chuyện cũng được Sềnh quên dần, cho đến tháng 4-1995, trong một lần chị Múi đi cùng với em trai của chồng vào xã Hải Ninh (Bắc Bình) dự đám cưới của một người họ hàng xa. Tại đây, chị Múi đã tình cờ gặp lại Vầy A Sao. Lúc này, Sao cũng đã có gia đình. Đầu tiên, chị Múi cũng đã dè đặt, né tránh nhưng sau đó Vầy A Sao chủ động gặp mặt, nên chị Múi không khỏi xốn xang. Đến khi chia tay, cả hai quyến luyến, không nỡ rời xa. Việc làm đó của chị Múi và Sao đã bị em trai của Sềnh bắt gặp. Và chuyện đã đến tai Sềnh. Sềnh vô cùng tức giận và tra hỏi vợ, chị Múi không thể chối cãi mà thật thà thú nhận là vẫn còn tình cảm với Vầy A Sao.

Kể từ đó, không khí trong gia đình hết sức nặng nề. Cứ mỗi lần đi uống rượu về, Sềnh lại tìm cớ để gây sự, đánh đập chị Múi. Cao điểm của sự hằn học là lúc Sềnh nảy sinh ý định trả thù Vầy A Sao, nhất là khi biết Sao làm nghề thầy cúng. Sềnh luôn suy nghĩ và lo sợ chị Múi sẽ bị Sao làm “bùa, ngãi” để bỏ chồng chạy theo nhân tình cũ.

Rồi cơ hội đã đến với Sềnh, vào tháng 7-1995, Vầy A Sao được một người dân trú tại thôn Phú Thạnh (xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn) mời về gia đình để làm lễ cúng gia tiên theo tín ngưỡng của đồng bào Nùng. Sao nhận lời và một mình đón xe khách từ huyện Bắc Bình (Bình Thuận) về tới Mỹ Sơn khi đã xế chiều. Sau khi tổ chức lễ cúng vừa xong thì trời nhá nhem tối. Đúng thời điểm này không có điện, trong khi chờ chủ nhà dọn mâm cỗ, A Sao cùng với một số người trong gia đình ra sân ngồi uống trà hóng mát.

Do đang nung nấu ý định sẽ giết chết Vầy A Sao nên từ khi Sao xuất hiện, Sềnh đã rắp tâm theo dõi. Khi phát hiện Sao đang ngồi ở bàn, mặt quay vào phía trong, từ phía sau Sềnh cầm rựa lao tới, nhằm trúng người Sao. Sềnh chém luôn mấy nhát và bỏ chạy. Do đang mất điện nên Sềnh dễ dàng lẫn vào bóng đêm chạy thoát. Còn Sao, sau khi lãnh trọn mấy nhát rựa của Sềnh thì gục xuống bàn, chết tại chỗ.

Sau gần một ngày lẫn trốn, biết không thể thoát, Trịnh Bậu Sềnh đã ra đầu thú tại Công an huyện Ninh Sơn. Cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trịnh Bậu Sềnh.

Hành vi của Sềnh đã ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương. Xét mức độ, hành vi phạm tội, ngày 9-12-1995, Tòa án nhân dân tỉnh đã truy tố Sềnh về tội “giết người” với mức án 17 năm tù giam.