Về Phước Bình vào vụ chuối Tết

(NTO) Có dịp về Phước Bình (Bác Ái) vào những ngày cuối năm, mới cảm nhận được sức sống mới ở vùng cao và xa nhất tỉnh ta. Dọc hai bên đường từ thôn Hành Rạc 1 nối dài qua các thôn Bạc Rây, Bố Lang rồi đến Gia É màu xanh bạt ngàn của những vườn chuối trải dài trên những sườn đồi.

 
Cây chuối - mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.

Được xem là cây trồng chủ lực, xóa đói giảm nghèo của địa phương, tính đến nay toàn xã khai hoang mở rộng trồng 633 ha chuối, tăng 25 ha so với năm 2013. Với ưu điểm là cây dễ trồng, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh, thu hoạch quanh năm nên trên 90% hộ dân trong xã đều trồng chuối. Là “thủ phủ” của chuối, những ngày này ở Phước Bình, thương lái các nơi tất bật đến tận vườn để đặt chuối cung ứng cho thị trường Tết. Đứng giữa rẫy chuối trĩu buồng, ông Chamaléa Thương, thôn Bạc Rây 2, xã Phước Bình phấn khởi: Nhà mình có 4 ha chuối sứ, mấy bữa trước đã chặt những buồng xấu hoặc quá già để bán trước, dành lại buồng đẹp, quả sai để bán Tết. Từ trồng chuối mỗi năm gia đình thu được gần 100 triệu đồng. Thời tiết năm nay thuận lợi nên chuối cho trái sai và đẹp, bán được giá cao để gia đình đón Tết sung túc hơn.

Người dân ở đây chủ yếu trồng giống chuối sứ, loại chuối có hương vị thơm ngon, thường dùng để cúng lễ tổ tiên. Nếu thời tiết thuận lợi, chăm sóc tốt, năng suất chuối đạt 12 tấn/ha. Với giá chuối bình quân 3.500 đồng/kg, ước tính người dân thu trên 40 triệu đồng/ha/năm. Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, giá chuối tăng lên từ 5.500 đồng đến 6.000 đồng/kg, nhiều gia đình trong xã sẽ bội thu mùa chuối Tết. Ngoài giống chuối địa phương, bà con còn trồng chuối rừng để bán hạt ngâm rượu, với giá 50.000 đồng/kg. Thương hiệu chuối Phước Bình hiện đang “rất nổi” với chất lượng cao, không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn cung cấp cho các tỉnh như Đồng Nai, Khánh Hòa và “vượt” biên giới sang thị trường Trung Quốc.

Đồng chí Phạm Phùng Bảo Châu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thời gian này, chính quyền địa phương vận động bà con tập trung chăm sóc chuối, thu hoạch đúng dịp Tết để bán được giá cao, tăng thu nhập cho gia đình.

Trong không khí tất bật đón mùa xuân mới, giữa tiết trời se lạnh, nhìn màu xanh căng tròn, no bóng của chuối Tết chúng tôi càng ấm lòng hơn khi nghĩ về cái Tết sung túc của bà con vùng cao Phước Bình.