Chủ động phòng, chống cháy rừng mùa khô

(NTO) Mặc dù mức cảnh báo cháy rừng đang ở mức 2, nhưng với điều kiện khô hanh kéo dài như hiện nay, dự báo trong thời gian ngắn tới đây, mức độ cảnh báo cháy rừng sẽ tăng lên mức 3-mức cao. Để chủ động bảo vệ rừng trong mùa khô năm nay, trước nguy cơ khô hạn kéo dài, do ảnh hưởng của hiện tượng El-Nino, công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm.

Ông Thiên Sanh Quận, Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Để chủ động PCCR mùa khô, các địa phương, đơn vị chủ rừng đều đã xây dựng phương án rất cụ thể, phù hợp với tình hình điều kiện của từng đơn vị. Các phương án này đều đã được UBND tỉnh phê duyệt, cấp kinh phí để triển khai.

Người dân Bác Ái phối hợp với đơn vị chủ rừng phát ranh cản lửa khu vực rừng gần QL27B.

Trên tinh thần đó, các địa phương đã thành lập các Ban Chỉ huy bảo vệ rừng và PCCR các cấp; củng cố và tăng cường lực lượng cho các các tổ, đội PCCR ở cơ sở, xây dựng kế hoạch cụ thể để phối hợp tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát PCCR, phấn đấu hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng có thể xảy ra trên tinh thần tích cực, chủ động theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, phương tiện, nhân lực và hậu cần tại chỗ).

Xác định các vùng rừng trọng điểm có nguy cơ cháy cao vào mùa khô như địa phận huyện Ninh Sơn và Bác Ái, các đơn vị chủ rừng đã phối hợp triển khai công tác tuyên truyền cho người dân sống gần rừng, tổ chức phát ranh cản lửa tại các vị trí gần đường, khu bìa rừng… Theo cán bộ kiểm lâm huyện Bác Ái, hiện nay trên địa bàn còn có nhiều diện tích đất rẫy của bà con xen canh trong rừng. Vào đầu màu khô cũng là thời điểm các hộ đồng bào thường đốt rẫy khiến lửa dễ cháy lan nếu không quản lý chặt chẽ. Cán bộ kiểm lâm địa bàn đã tuyên truyền vận động bà con cách đốt rẫy an toàn, đồng thời xây dựng kế hoạch chủ động đốt để theo dõi.

Các địa phương tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn tại các khu vực trọng điểm kiểm soát chặt người và phương tiện vào rừng.

Để chủ động trong phương án chữa cháy rừng, ngày 31-1, Chi cục Kiểm lâm phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tổ chức diễn tập chữa cháy rừng tại Phước Bình, qua đó nhằm vận hành cơ chế phối hợp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các tình huống cháy. Đây cũng là dịp để các địa phương, Ban chỉ huy các cấp rút kinh nghiệm thực tiễn để có hướng xử lý, khắc phục khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn.