KỶ NIỆM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH - SINH VIÊN VIỆT NAM 9-1:

Tự hào là học sinh, sinh viên

(NTO) Tỉnh ta hiện có trên 137.000 HS, sinh viên (HSSV), trong đó có 131.000 HS phổ thông, khoảng 4.500 sinh viên đại học, cao đẳng (thuộc các trường: Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận, Cao đẳng nghề, Phân hiệu Đại học Nông lâm Tp. Hồ Chí Minh, Viện Đào tạo và Khoa học ứng dụng Miền Trung- Trường Đại học Thủy lợi); 1.121 học viên các trường trung cấp chuyên nghiệp (gồm: Trung cấp Y tế, Trung cấp Việt Thuận và Phân hiệu Trung cấp Y dược Hà Nam).

Phát huy truyền thống vẻ vang của HSSV Việt Nam, HSSV Ninh Thuận không ngừng phấn đấu, thi đua học tập, khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ và có nhiều đóng góp quan trọng, đem lại niềm tự hào cho quê hương.

Học sinh tham gia Ngày hội Văn hóa đọc tại Thư viện tỉnh.

Năm 2014, HS các cấp học trong toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng, thực hiện tốt các phong trào thi đua: “Làm theo lời Bác”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Thắp sáng ước mơ”, “Kế hoạch nhỏ”…, qua đó đã quyên góp và tặng 318 suất quà với tổng giá trị hàng chục triệu đồng cho các gia đình chính sách; ủng hộ đồng bào lũ lụt hơn 36 triệu đồng, trao tặng 927 bộ quần áo, trên 18.000 cuốn vở cho HS có hoàn cảnh khó khăn. Trong năm học 2013-2014, HS TH và THCS đã có 2.872 tuần học tốt, 580.024 điểm mười, 5.153 đôi bạn cùng tiến; xây dựng được 214 “Tủ sách Bác Hồ với thiếu nhi”… Nhiều HSSV tiếp tục đem vinh quang về cho tỉnh nhà khi tham gia và đạt thành tích cao trong các kỳ thi, hội thi cấp tỉnh, khu vực và Quốc gia. Tiêu biểu là 135 giải HS giỏi cấp tỉnh, 13 giải HS giỏi cấp Quốc gia; 15 Huy chương Vàng, 6 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và 10 giải Khuyến khích trong các cuộc thi giải toán và tiếng Anh trên Internet cấp Quốc gia. Tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ XI năm 2014, có 138 huy chương được trao, 2 kỷ lục mới được lập. Em Huỳnh Nguyễn Hồng Chiến, lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tỉnh ta đã trở thành thí sinh nắm giữ nhiều kỷ lục nhất của Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức (tính đến tháng 12-2014) với các thành tích: Khởi động: 110 điểm, Tăng tốc: 150 điểm, Về đích: 170 điểm và người có điểm số chung cuộc cao nhất trong vòng 15 năm qua với 460 điểm. Kỳ thi Tay nghề giỏi toàn quốc năm 2014, tỉnh ta có 3 học viên của Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận đoạt giải Khuyến khích. Mùa thi đại học cao đẳng năm 2014, em Nguyễn Trường Khánh, HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đỗ thủ khoa ngành Triết học với 24 điểm (khối C)…

Hiện nay, tỉnh ta có 42 SV đang học ngành Bác sỹ đa khoa tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh) và 15 SV trúng tuyển các trường y dược tham gia Đề án đào tạo nhân lực cho ngành Y tế. Đây chính là nguồn nhân lực quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu trầm trọng bác sĩ, dược sĩ trong những năm qua. Ninh Thuận hiện là tỉnh đứng đầu cả nước về số SV trúng tuyển du học tại Liên Bang Nga theo kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho việc xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân. 87 SV này đã và đang góp phần làm rạng danh quê hương Ninh Thuận bằng thành tích học tập, rèn luyện nổi trội của mình.

Cũng đáng ghi nhận và tự hào không kém là tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng quê hương của HSSV trong toàn tỉnh cũng như SV Ninh Thuận đang học tập trong và ngoài nước. Năm 2014, Chương trình “Tiếp sức mùa thi – bản sắc tuổi trẻ Ninh Thuận” tiếp tục được tổ chức và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, hỗ trợ chỗ trọ miễn phí, đưa đón, tư vấn thông tin, giúp ôn tập cho hàng trăm HS tham gia kỳ thi đại học, cao đẳng. Màu áo xanh tình nguyện của SV các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp cũng tiếp tục đến với HS vùng sâu, vùng xa trong tỉnh… đem lại niềm vui, nụ cười cho hàng trăm em nhỏ và người dân nghèo. Với sự năng động, nhiệt huyết, HSSV Ninh Thuận hôm nay đang viết tiếp truyền thống tự hào của HSSV Việt Nam, tự hào là một thế hệ trẻ năng động, trí tuệ và nhân văn- là nguồn nhân lực để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp!