Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên ngồi vào bàn đối thoại

Ngày 6-1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (Pắc Cưn Hê) đã hối thúc CHDCND Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán về hòa bình và thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc họp nội các đầu tiên trong năm 2015, Tổng thống Park Geun-hye bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ sớm tiến hành đối thoại và hợp tác liên Triều, cũng như tham vấn kịp thời về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và các dự án chi tiết nhằm tái thống nhất hai miền Triều Tiên. Bà Park cho biết một trong những điều quan trọng nhất hiện nay là Triều Tiên phải chứng tỏ thiện chí của mình bằng một hành động cụ thể hướng tới việc cải thiện quan hệ liên Triều. Tổng thống Hàn Quốc cho rằng việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) đưa ra thông điệp Năm mới, trong đó để ngỏ khả năng đàm phán cấp cao nhất với Hàn Quốc là một tin tốt lành. Bà nhấn mạnh cần chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới của bán đảo Triều Tiên thống nhất.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Hàn Quốc đã công bố "Sách Trắng Quốc Phòng", trong đó nhắc tới Triều Tiên và Nhật Bản. Theo hãng tin Yonhap, trong tài liệu được xuất bản hai năm một lần này, Bộ Quốc phòng cho biết khả năng Triều Tiên thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào một tên lửa đạn đạo "dường như đã đạt đến một mức đáng kể". Sách Trắng nêu rõ, Triều Tiên có thể đã làm giàu được 40kg plutoni đến cấp độ vũ khí và được cho là đang tiếp tục chương trình làm giàu urani ở cấp độ cao. Ngoài ra, nước này cũng được cho là sở hữu các tên lửa có thể đe dọa đến Mỹ và đã thử nghiệm tên lửa tầm xa 5 lần.

Về Nhật Bản, tài liệu trên cho rằng sức mạnh quân sự của Tokyo đã tăng lên đáng kể với đợt công bố Sách Trắng cách đây hai năm vì quan điểm xét lại lịch sử của lãnh đạo Nhật Bản và việc tiếp tục đòi chủ quyền đối với các quần đảo Dokdo (Đốc-đô, phía Nhật Bản gọi là Takeshima) trên biển Nhật Bản mà Hàn Quốc đang kiểm soát. Tuy nhiên, Sách Trắng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Nhật Bản trong các vấn đề an ninh khu vực.

Theo TTXVN