Dấu ấn: Sự kiện lịch sử trong nước ngày 3-1

 * Sự kiện:

- Ngày 3-1-1946: tại trụ sở Bộ Nội vụ, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì cuộc họp của Hội đồng Chính phủ bàn những công việc cấp bách, và Người kết luận: “Chính phủ phải đối phó với hai sự khó khăn, trong Nam: họa xâm lăng ngoài Bắc: nạn đói. Nhờ sự ủng hộ của quốc dân, công việc đã có kết quả khả quan”.

- Ngày 3-1-1981: Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết định số 3-CP thống nhất tên gọi các đơn vị hành chính ở nội thành, nội thị. Theo đó, ở nội thành, đơn vị hành chính cấp dưới trực tiếp của thành phố trực thuộc Trung ương đều thống nhất gọi là “quận” các đơn vị hành chính cơ sở ở nội thành, nội thị của các thành phố thuộc tỉnh, thị xã và quận gọi là “phường”.

- Ngày 3-1-2008: Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và kỷ niệm Ngày truyền thống của Ngành Lưu trữ Việt Nam. Hơn 50 xây dựng và trưởng thành (1962-2014), Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Hiện nay, 4 Trung tâm lưu trữ quốc gia trực thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã thu thập và bảo quản gần 30 km giá tài liệu lưu trữ, được viết bằng các ngôn ngữ: Hán, Nôm, Pháp, Việt trên giấy, mộc bản, phim, ảnh, băng ghi âm. Ngày 17-9-2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1229/QĐ-TTg về việc lấy ngày 3-1 hàng năm là Ngày truyền thống của ngành Lưu trữ Việt Nam. Đây là dịp để toàn xã hội cùng nhìn nhận, nâng cao nhận thức trong việc “Bảo vệ và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ”.

- Ngày 3-1-2010: tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), kết thúc Lễ hội Hoa kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nhân dịp này, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam chính thức công bố và xác lập kỷ lục cho 3 tác phẩm hoa độc đáo là: Chiếc áo dài bằng hoa dài nhất Việt Nam Tác phẩm mô phỏng Chiếu dời đô bằng gỗ khảm trai lớn nhất và Bình hoa sen làm bằng mây tre lớn nhất.

- Ngày 3-1-2013: Báo Sơn La đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (3-1-1964 – 3-1-2014) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Ngày 3-1-1964, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La chính thức quyết định thành lập tờ báo của Đảng bộ tỉnh lấy tên là Sơn La đổi mới.

- Ngày 3-1-2014: Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 33- CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

* Nhân vật

- Ngày 3-1-1765: Ngày sinh của Đại thi hào Nguyễn Du. Nguyễn Du tên chữ là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên.Nguyên quán của ông ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng ông sinh ra ở Thăng Long, trong một gia đình quý tộc, nhiều đời làm quan và có nhiều người sáng tác văn học. Trong toàn bộ tác phẩm của Nguyễn Du, chữ Hán cũng như chữ Nôm, đều chan chứa một tình yêu thương bao la đối với con người. Trong đó, Truyện Kiều là đỉnh cao của nền thi ca Việt Nam, chứa đựng những tư tưởng nhân văn lớn, đạt tới sự hoàn mỹ về nghệ thuật ngôn từ. Có thể nói, ông là nhà thơ nhân đạo chủ nghĩa tiêu biểu của văn học Việt Nam trung đại, có đóng góp to lớn đối với văn học dân tộc về nhiều phương diện nội dung và nghệ thuật, xứng đáng được gọi là Đại thi hào dân tộc. Năm 1965, ông được UNESCO tôn vinh là Danh nhân văn hoá thế giới. Ông mất ngày 16-9-1820.

Theo TTXVN