Huyện ủy Ninh Hải: Nâng chất lượng đảng viên mới kết nạp

(NTO) Tính đến nay, Đảng bộ huyện Ninh Hải đã có gần 5 năm chính thức xóa tình trạng “trắng” đảng viên (ĐV) ở các thôn, khu phố và đơn vị, trường học. Theo đồng chí Trương Kim Quang, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Ninh Hải, thành quả này vừa giúp tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng cơ sở, vừa góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực cho công tác xây dựng Đảng của toàn Đảng bộ huyện.

 
Một góc trung tâm huyện Ninh Hải. Ảnh: Văn Miên

Nhìn lại những năm qua, có thể thấy rõ sự nỗ lực của các cấp uỷ Đảng ở Ninh Hải từ việc tạo nguồn đến bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đối tượng, đáng chú ý là không chỉ làm tốt công tác kết nạp ĐV mới mà còn thực hiện đúng định hướng bảo đảm chất lượng. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ bài học kinh nghiệm thực tiễn, Ban Thường vụ Huyện uỷ Ninh Hải đã thường xuyên giám sát, nhắc nhở các Tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đẩy mạnh công tác kết nạp ĐV mới, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đã phân bổ từ đầu năm. Kết quả trong năm 2014, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 129 ĐV, vượt 17,2% chỉ tiêu theo Nghị quyết (NQ) của Đảng bộ huyện và vượt 35,7% chỉ tiêu tỉnh giao, đặc biệt có 106 ĐV mới kết nạp thuộc khối xã, thị trấn, trong đó có 31 ĐV kết nạp trên địa bàn dân cư (chiếm 40,78%). Chú trọng nâng chất lượng ĐV, Huyện ủy còn mở 3 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 157 ĐV dự bị. Qua tham gia học tập, hầu hết các ĐV mới đều phát huy vai trò tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, là yếu tố quan trọng làm tăng sinh lực mới cho toàn Đảng bộ huyện.

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Hải cho biết: Để phát triển ĐV mới, một trong những nhân tố có tính chất quyết định là công tác tạo nguồn thông qua các phong trào hành động của quần chúng, nhất là qua tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các cấp ủy cơ sở đã phân công cho các chi bộ, ĐV, các tổ chức đoàn thể tích cực xây dựng nguồn đối tượng quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp. Hằng năm, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã mở nhiều lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng cho hàng trăm đối tượng, riêng năm 2014 đã bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 214 quần chúng ưu tú. Cùng với việc quan tâm mở lớp cảm tình Đảng cho quần chúng ưu tú từ cơ sở giới thiệu, Ban Tổ chức Huyện uỷ đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy các giải pháp chỉ đạo quyết liệt. Để nắm rõ tình hình, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, Thường trực Huyện uỷ chỉ đạo các Ban xây dựng Đảng trực tiếp tham dự sinh hoạt với 12 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở và chi bộ cơ sở, qua đó giúp Ban Thường vụ Huyện uỷ có hướng chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ. Đồng chí Ngô Minh Tự, Bí thư Đảng ủy xã Tri Hải chia sẻ: Nhờ làm tốt công tác kết nạp ĐV mới, đội ngũ CB ở đây được trẻ hoá, phần lớn có trình độ học vấn và chuyên môn nghiệp vụ tương đối cao.

Toàn Đảng bộ huyện Ninh Hải hiện có tổng số 1.515 ĐV, hình thành 53 TCCSĐ, trong đó có 9 Đảng bộ xã, thị trấn. Nhờ thực hiện hiệu quả công tác kết nạp ĐV mới, Huyện ủy Ninh Hải đã từng bước nâng tỷ lệ ĐV trong lực lượng Dân quân tự vệ, ở địa bàn dân cư, trong cán bộ (CB) thôn, khu phố. Theo đồng chí Nguyễn Thành Tâm, điểm mới của Ninh Hải là ngoài việc giao chỉ tiêu về số lượng cho các TCCSĐ xã, thị trấn, Huyện uỷ còn giao cụ thể tỷ lệ phần trăm trong cơ cấu kết nạp ĐV mới trên địa bàn dân cư. Chẳng hạn trong năm 2014, Đảng bộ thị trấn Khánh Hải và Đảng bộ xã Xuân Hải phải thực hiện kết nạp 5 ĐV ở khu phố, thôn, các Đảng bộ xã còn lại cũng đều được giao chỉ tiêu phát triển từ 2-4 ĐV trên địa bàn dân cư. Qua thực hiện, nổi bật có Đảng bộ xã Hộ Hải với chỉ tiêu được giao là kết nạp 2 ĐV ở thôn, khu phố, đã kết nạp được 5 ĐV; Đảng bộ xã Tri Hải kết nạp 5 ĐV, vượt 2 ĐV so với chỉ tiêu giao. Có thể nói bằng các giải pháp trên đã tác động mạnh đến công tác tạo nguồn, giúp các TCCSĐ có điều kiện thuận lợi đẩy mạnh công tác kết nạp ĐV mới.

Thực tế chứng minh trong nhiều năm qua, bằng giải pháp và kinh nghiệm chỉ đạo, Đảng bộ huyện Ninh Hải luôn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV mới sớm nhất ở tỉnh ta. Kết nạp ĐV đúng định hướng cơ cấu, bổ sung kịp thời sinh lực mới đã tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy công tác xây dựng TCCSĐ thực chất hơn. Từ nhân tố tích cực đó, Huyện uỷ Ninh Hải có điều kiện lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đạt tốc độ tăng trưởng 18,9% theo đúng tinh thần NQ Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2011-2015 và NQ Huyện uỷ về nhiệm vụ năm 2014 đề ra.