Những nỗ lực trong công tác kết nạp đảng viên

(NTO) Theo Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp 765 đảng viên, vượt 2% so với chỉ tiêu cả năm. Điều đáng nói là dù còn khó khăn trong việc tạo nguồn, nhưng công tác kết nạp đảng viên mới trên địa bàn dân cư bảo đảm chất lượng, được các Đảng bộ huyện, thành phố chú trọng lãnh đạo hiệu quả, trong đó có sự nỗ lực rất lớn từ các cấp uỷ cơ sở xã, phường, thị trấn.

Qua đánh giá bước đầu, có 7 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy: Ninh Hải, Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Nam, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Quân sự tỉnh, Công an tỉnh đều vượt chỉ tiêu kết nạp, đặc biệt vượt cao nhất là Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh, trong 10 tháng đã kết nạp được 122 đảng mới, vượt 35,55% chỉ tiêu tỉnh giao. Nếu tính đến giữa tháng 11, thực tế số đảng viên mới kết nạp sẽ còn tăng thêm. Đơn cử, theo số liệu 10 tháng của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Đảng bộ huyện Ninh Hải đã kết nạp 112 đảng viên, vượt 17,89% chỉ tiêu tỉnh giao, nhưng theo đồng chí Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Hải, với chỉ tiêu tỉnh giao là 95 đảng viên, đến thời điểm này toàn Đảng bộ đã kết nạp gần 130 đảng viên, trong đó có trên 40% đảng viên kết nạp tại thôn, khu phố. Hiệu quả công tác kết nạp đảng viên mới ở Ninh Hải được chứng minh từ cơ sở. Đồng chí Nguyễn Trúc Hòa, Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Hải phấn khởi nói: Kế hoạch được huyện giao là phát triển 10 đảng viên, nhưng từ đầu năm đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 11 đảng viên (vượt 10%), dự kiến tháng tới sẽ có thêm 4 đối tượng được kết nạp, trong số đảng viên mới có gần nửa là kết nạp trên địa bàn dân cư hoặc trong lực lượng dân quân, đoàn thể.

 
Lễ Kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Đại đội 1, Tiểu đoàn BB 610. Ảnh: Nhân Đức

Trong kế hoạch phát triển Đảng năm nay, theo đồng chí Lê Xuân Quang, Trưởng phòng Tổ chức đảng- đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy), Tỉnh ủy giao chỉ tiêu có 240 đảng viên được kết nạp tại xã. Đến thời điểm cuối tháng 10, trong số đảng viên kết nạp nói trên, toàn tỉnh đã thực hiện kết nạp 222 đảng viên trên địa bàn xã, chiếm tỷ lệ 92,5%. Thành tích thấy rõ tại Đảng bộ huyện Thuận Nam, đến giữa tháng 11 đã kết nạp được 62 đảng viên, vượt 21,57% chỉ tiêu cả năm, trong đó có 33 đảng viên phát triển tại xã, vượt 3 đảng viên so với chỉ tiêu giao. Đồng chí Đặng Trung Hoà, Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Tổ chức Huyện uỷ Thuận Nam chia sẻ: Kết quả trên là sự nỗ lực không nhỏ của cấp uỷ tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) các xã. Ở Đảng bộ huyện Ninh Phước, chúng tôi cũng ghi nhận đang có những chuyển biến tích cực. Theo đồng chí Nguyễn Đô, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Ninh Phước, trong 10 tháng qua toàn huyện kết nạp 83 đảng viên, đạt 94,32% kế hoạch năm và dự kiến đến cuối năm sẽ có thêm 10 trường hợp được kết nạp. Tuy không đạt cao so với chỉ tiêu giao, song cơ cấu và chất lượng kết nạp đảng viên mới ở Ninh Phước luôn là điểm nổi bật. Thực vậy, trong số đảng viên kết nạp vừa qua, đã có 75 đảng viên kết nạp mới thuộc khối xã, thị trấn, trong đó 60% đảng viên mới là cán bộ thôn, khu phố, trong lực lượng dân quân và hợp tác xã nên đã tăng được số lượng đảng viên ở các chi bộ khu dân cư. Rõ nét nhất tại xã Phước Thuận, theo đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Bí thư Đảng uỷ xã, hiện nay Đảng bộ đã hoàn thành chỉ tiêu cả năm (kết nạp 9 đảng viên) và đang chuẩn bị hồ sơ kết nạp thêm 2 đảng viên, điều đáng chú ý là trong đó có 6 đảng viên mới là cán bộ thôn, đoàn thể và trong lực lượng dân quân.

Sự nỗ lực trong công tác kết nạp đảng viên mới đã tác động tích cực đến công tác xây dựng Đảng và việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Đặc biệt tại các huyện, thành phố đã góp phần kiện toàn, củng cố TCCSĐ và hệ thống chính trị ở cơ sở, thể hiện qua việc đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ gắn với việc phân công cấp uỷ viên, đảng viên trực tiếp phụ trách địa bàn dân cư. Trước sự quan tâm đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên của các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, là cơ sở để hoàn thành vượt chỉ tiêu số lượng phát triển đảng viên mới trong năm nay, qua đó tạo tiền đề quan trọng cho Đảng bộ tỉnh ta tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới.