Chuyển biến về chất lượng cán bộ xã ở Thuận Bắc

(NTO) Đảng bộ huyện Thuận Bắc hiện có tổng số 809 đảng viên (ĐV), trong đó chiếm 36,5% ĐV là người dân tộc thiểu số, sinh hoạt tại 39 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) bao gồm 8 đảng bộ cơ sở và 31 chi bộ trực thuộc huyện ủy. Riêng khối xã có 6 đảng bộ cơ sở với 503 ĐV, chiếm 62,1%.

Do đặc điểm trên, Huyện ủy Thuận Bắc xác định cần tăng cường lãnh đạo công tác xây dựng Đảng tại các địa phương cơ sở, đặc biệt chú trọng thực hiện Nghị quyết (NQ) Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Cán bộ xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tiếp công dân. Ảnh: Sơn Ngọc

Nhìn ở khối xã, có thể thấy những năm qua công tác kiện toàn cấp ủy của các TCCSĐ xã được Huyện ủy Thuận Bắc chú trọng, rõ nét nhất là đã có 9 trường hợp luân chuyển CB về giúp ổn định Ban Chấp hành (BCH) của các đảng bộ xã. Đặc biệt, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, các khâu trong công tác cán bộ (CB) đã được Huyện ủy Thuận Bắc tập trung thực hiện tốt. Theo đồng chí Trương Khắc Chính, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy, chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã có hàng chục trường hợp bổ nhiệm và giới thiệu để bầu chức danh CB lãnh đạo, riêng cấp xã có 11 trường hợp. Cụ thể đã tiến hành việc bầu bổ sung chức danh Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND và chuẩn y chức danh ủy viên BCH Đảng bộ xã Lợi Hải; Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã và Phó Chủ tịch UBND các xã Bắc Phong, Phước Kháng. Ngoài ra Ban Thường vụ Huyện ủy còn thực hiện điều động, luân chuyển, chỉ định nhân sự tham gia BCH, Ban Thường vụ và giữ các chức danh chủ chốt trong đảng ủy, chính quyền các xã Lợi Hải, Bắc Sơn và Phước Chiến.

Qua công tác sắp xếp, bố trí lại CB đã bước đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của các đảng bộ xã. Đồng chí Ka-tơ Đượng, Bí thư Đảng ủy xã Phước Kháng phấn khởi: Nhờ tăng cường CB từ huyện về hỗ trợ trước đây, đảng ủy và toàn bộ hệ thống chính trị xã đã được kiện toàn, hiện các chức danh chủ chốt đều do CB tại chỗ đảm nhận, bộ máy hoạt động rất hiệu quả. Sau khi huyện rút về một số CB đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đến nay chỉ còn lại 3 CB huyện được luân chuyển, điều động về giữ chức danh chủ chốt. Đồng chí Lữ Phụng Trường, Bí thư Đảng ủy xã Lợi Hải nguyên là Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy tâm sự: Về đây, mọi chế độ, lương phạn của tôi đều không thay đổi so với lúc còn ở Ban Tuyên giáo, điều đáng nói là qua công tác lãnh đạo cơ sở, tôi đã có điều kiện rèn luyện thử thách, cọ xát thực tế và trưởng thành hơn. Nhìn chung các CB được luân chuyển, điều động về các xã đều phát huy khả năng lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Đồng chí Phạm Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn nguyên là Phó Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện chia sẻ: Dù bản thân có thiệt thòi hơn khi làm công tác chuyên môn nhưng bù lại được tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn, nhất là trong công tác vận động quần chúng ở cơ sở.

Mặt khác, để nâng chất lượng CB, ĐV, Huyện ủy còn đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CB, ĐV, công chức. Theo khảo sát, hiện đội ngũ CB chuyên trách, công chức và CB không chuyên trách ở các xã có khoảng 100 người đã qua đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ và cơ bản đã đạt chuẩn, trong đó có 19 CB có chuyên môn trình độ đại học, 4 CB có trình độ cao đẳng, 77 CB có trình độ nghiệp vụ trung cấp; về lý luận chính trị có 1 CB có trình độ cao cấp, 51 CB có bằng trung cấp và 24 CB đã học sơ cấp. Để kịp thời kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy trước mắt, đặc biệt là vai trò bí thư và tạo nguồn cho giai đoạn tiếp theo, hiện có 50 trường hợp CB chuyên trách, công chức xã, CB không chuyên trách đang được đào tạo về chuyên môn. Riêng từ năm 2013 đến nay, có 26 trường hợp đang đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn (đại học có 23 CB, trung cấp có 3 CB).

Theo đồng chí Hà Anh Quang, Bí thư Huyện uỷ, phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, thực hiện theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khóa XI), Huyện ủy Thuận Bắc tiếp tục tăng cường chỉ đạo cấp uỷ đảng các xã rà soát, bổ sung và hoàn thiện quy chế làm việc; kiện toàn, sắp xếp các chi bộ thôn cho phù hợp với tổ chức của hệ thống chính trị ở cơ sở. Về chất lượng CB nói chung và xã nói riêng, Huyện uỷ chú trọng thực hiện tốt công tác quy hoạch CB giai đoạn 2015-2020, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng để CB đạt chuẩn về chuyên môn và lý luận chính trị. Đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển ĐV ở các địa bàn thôn, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Phấn đấu đến năm 2015, CB, công chức cấp xã trong toàn huyện đạt chuẩn theo quy định.