Tòa án nhân dân Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Đẩy mạnh công tác xét xử lưu động

(NTO) Trong năm qua, nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền pháp luật đến với người dân, Tòa án nhân dân (TAND) Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã tăng cường công tác xét xử lưu động. Những phiên tòa lưu động đang mang lại hiệu quả và là một trong những giải pháp góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội trên địa bàn.

 

Phiên tòa xét xử lưu động tại xã Thành Hải.

Theo đồng chí Trần Thị Minh Nghị, Chánh án TAND Tp. PR-TC cho biết, để nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong phiên tòa lưu động, đơn vị cũng đã chú trọng xét xử đúng thời điểm, địa điểm cụ thể như: Tháng Hành động phòng, chống ma túy, đơn vị đã kịp thời đưa các vụ án về ma túy ra xét xử. Hay những địa phương nổi lên vấn đề nào cộm, TAND thành phố sẽ xét xử tại phường, xã đó nhằm răn đe các đối tượng khác. Đối với phường Phước Mỹ, là địa điểm xảy ra nhiều vụ án về ma túy, TAND đã tổ chức nhiều phiên xét xử lưu động về tội phạm ma túy. Tại phường Đạo Long xảy ra nhiều vụ trộm xe đạp điện, TAND đã mở phiên tòa lưu động tại đây.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí tổ chức, nhưng trong năm qua, các phiên xử lưu động của TAND Tp. PR-TC đã đạt kết quả đáng ghi nhận, là một trong những địa phương dẫn đầu cụm thi đua và được nhiều các sở, ngành trong tỉnh khen tặng. Cụ thể, trong năm 2014 đã xét xử 152 vụ án hình sự, trong đó có 78 vụ việc đưa ra xét xử lưu động, chiếm hơn 50% số vụ và tăng 20 vụ so với năm trước.

Đồng chí Trần Thị Minh Nghị cho biết thêm, xét xử lưu động là công tác mà UBND, TAND Tp. PR-TC luôn chú trọng. Bởi lẽ, khi đưa ra xét xử lưu động, không chỉ mang lại một bản án hợp lòng dân, mà qua đó góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh các phiên xét xử lưu động để người dân dễ dàng tiếp cận với pháp luật.