Mất tiền vì quá cả tin

(NTO) Tiền bạc, xe máy là tài sản có giá trị của mỗi người, khi giao cho người khác cần cân nhắc đối tượng có đáng tin cậy hay không? Chính vì sự thiếu cảnh giác hay quá tin nên nhiều người bị mất lừa, để rồi lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”!

Đ.T Hoa là người giúp việc cho nhà chị Trương Thị Tường Vy, ở khu phố 4, phường Phủ Hà (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm). Vì thấy Hoa làm được việc, lại hiền lành nên chị Vy tỏ ra chủ quan với tài sản trong nhà. Khi cất giấu tiền bạc, trang sức, chị Vy không biết rằng Hoa đang theo dõi. Sau thời gian để ý, biết được nơi để chìa khóa, nơi cất giữ tài sản, Hoa thực hiện hành vi trộm cắp. Vào ngày 14-9-2013, trong lúc chị Vy vắng nhà, H. đã trộm chìa khóa, mở tủ lấy 300 USD và một số tiền của chị Vy. Sau đó, Hoa vẫn làm việc bình thường tại nhà và xem như chưa có chuyện gì xảy ra. Ngày hôm sau, khi kiểm tra thấy số tiền trên “không cánh mà bay”, chị Vy mới tá hỏa biết rằng, “đạo chích” lại chính là người giúp việc cho nhà mình.

Chị Đặng Thùy Tâm, chủ cửa hàng dầu nhớt Khánh Thùy (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) bị lừa bởi một mối làm ăn lâu năm và thân tình. Là khách hàng thân thiết với anh Nguyễn Minh Hùng, nhân viên tiếp thị Công ty TNHH DV TM-SX Thy Thy (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) nên chị Tâm hoàn toàn tin tưởng khi Hùng đưa ra thông tin các chương trình khuyến mãi, giảm giá của công ty. Từ ngày 14-11-2013 đến 21-1-2014, Hùng nói dối là công ty sắp hết hàng khuyến mãi để chị Tâm mua với số lượng lớn. Nhưng thực tế, Hùng đã làm giả chữ ký của giám đốc công ty để chị Tâm tin tưởng, sau đó mua hàng, với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 260 triệu đồng. Sau này, thấy Hùng có những biểu hiện lạ nên chị Tâm nghi ngờ và trực tiếp lên công ty gặp giám đốc và hỏi cho rõ ràng. Lúc này, chị mới bàng hoàng khi biết mình bị lừa. Chị Tâm chia sẻ: Làm ăn lâu năm với nhau, tôi xem Hùng như là anh em trong nhà. Không ngờ, Hùng lại giả chữ ký của giám đốc, lừa tôi trong thời gian dài như vậy.

Với bạn bè của Trần Văn Toàn (SN 1991, ngụ KP7, phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), đến bây giờ họ vẫn không thể tin rằng, mình bị Toàn lừa “đau đớn” như vậy. Tại phiên tòa xét xử Toàn, những nạn nhân cũng là những người bạn, thất vọng khi chia sẻ: Chúng tôi đi uống cà phê với nhau, thì Toàn nói mượn xe để chở một người bạn. Thấy Toàn đi lâu quá, gọi điện thì điện thoại tắt máy, chỉ lo bạn có chuyện gì. Ai ngờ đâu, Toàn lấy xe đi bán! Hóa ra, vì lười lao động, để có tiền tiêu xài cá nhân, Toàn đã lợi dụng sự quen biết, lòng tin của bạn bè để thực hiện hành vi lừa đảo. Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ 4-2013 đến tháng 3-2014, Toàn đã thực hiện 6 vụ lừa đảo, với 7 chiếc xe máy, xe đạp điện có tổng giá trị tài sản gần 54 triệu đồng.

Với hành vi lừa đảo, Hoa lãnh 6 tháng tù giam, Hùng 5 năm tù giam, Toàn 4 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước phiên tòa xét xử, khi chủ tọa hỏi về động cơ lừa đảo, các đối tượng đều trả lời vì thiếu tiền, quẫn quá nên mới làm liều. Qua các vụ việc trên, bài học rút ra cho mỗi người là cần nêu cao tinh thần cảnh giác, đừng quá vội tin người mà để mất đi tài sản của mình.