Trường THCS Hoàng Hoa Thám: Quan tâm chăm sóc sức khỏe học sinh

(NTO) Năm học 2014-2015, Trường THCS Hoàng Hoa Thám, xã Nhị Hà (Thuận Nam) có 225 học sinh, với 8 lớp. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy giáo Nguyễn Đình Nho, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để nâng cao sức khỏe học sinh, nhất là phòng ngừa các bệnh phát sinh trong trường học, phòng Y tế học đường (YTHĐ) của trường luôn đảm bảo đủ trang thiết bị và các loại thuốc thiết yếu phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường và sơ cấp cứu ban đầu cho học sinh. Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường phối hợp với Trạm Y tế xã Nhị Hà tổ chức khám sức khỏe tổng quát cho toàn thể học sinh và ghi vào sổ để theo dõi; riêng nữ sinh khối lớp 9 tổ chức tiêm vắc-xin uốn ván 3 lần/năm; tiêm phòng rubella và uống thuốc tẩy giun sán cho học sinh toàn trường.. Phối hợp với Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình huyện tổ chức tư vấn, nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh các khối 8 và 9. Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thể dục thể thao giúp các em rèn luyện thân thể, có sức khỏe để học tập tốt.

Các em học sinh Trường THCS Hoàng Hoa Thám chăm lo học tập.

Bên cạnh đó, nhà trường thường lồng ghép tuyên truyền về công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh vào các buổi chào cờ đầu tuần, trong chương trình phát thanh măng non của trường. Nội dung tuyên truyền tập trung về cách phòng, chữa các bệnh thường gặp theo mùa như: sốt xuất huyết, dịch sởi, tiêu chảy, sốt rét, ý nghĩa nhân đạo của BHYT. Các giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, phát quang bụi rậm, đảm bảo môi trường sư phạm trong lành. Chị Trượng Thị Mỹ Khiếu, nhân viên YTHĐ nhà trường cho biết: Để công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh đạt hiệu quả cao, tôi luôn thân mật, gần gũi, nắm bắt tâm lý của các em, dần dần xây dựng “địa chỉ tin cậy” cho cả học sinh và phụ huynh. Vì thế, ngay cả những điều “khó nói” của tuổi mới lớn, các em dễ dàng bày tỏ, tâm sự. Mỗi tuần, phòng YTHĐ tiếp nhận và điều trị bệnh cho 7-10 học sinh, chủ yếu là các trường hợp chảy máu cam, cảm cúm, đau đầu, đau bụng, trầy xước chân-tay do té ngã….

Thầy giáo Nguyễn Đình Nho cho biết thêm: Do đời sống người dân ở địa phương còn nhiều khó khăn nên số học sinh tham gia BHYT còn thấp, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu học sinh. Nhà trường sẽ tích cực tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHYT, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua BHYT cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm tăng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT.

Có thể nói công tác YTHĐ góp phần nâng cao kiến thức giúp học sinh Trường THCS Hoàng Hoa Thám chủ động thay đổi hành vi, phòng tránh các bệnh học đường, giữ gìn sức khỏe tạo tiền đề nâng cao chất lượng học tập.