Thanh Sơn: Xây dựng thế trận Quốc phòng toàn dân vững chắc

(NTO) Là địa bàn trung tâm của Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, với 2.721 hộ/9.581 dân sinh sống trên 8 khu phố, phường Thanh Sơn luôn xác định giữ vững Quốc phòng-an ninh (QP-AN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giúp đảm bảo ổn định chính trị để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Chính vì vậy những năm qua, Đảng ủy, UBND phường luôn chỉ đạo phải kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với QP-AN; tập trung xây dựng thế trận Quốc phòng toàn dân (QPTD) gắn với thế trận An ninh nhân dân (ANND) vững chắc.

 
UBND phường Thanh Sơn tổ chức huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị cho dân quân năm 2014.

Thực hiện nhiệm vụ Quân sự-quốc phòng (QS-QP) địa phương, BCH Quân sự phường luôn duy trì nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu ở tất cả các cấp. Lực lượng Dân quân (LLDQ) thường xuyên được củng cố và kiện toàn, quân số luôn đạt từ 1 đến 1,3% dân số. Hằng năm, phường đều triển khai có hiệu quả các đợt diễn tập chiến đấu trị an, phục vụ diễn tập vận hành cơ chế khu vực phòng thủ thành phố. Ngoài ra, phường Thanh Sơn còn có 1 trung đội cơ động là lực lượng đắc lực của Cơ quan Quân sự thành phố luôn sẵn sàng trong mọi tình huống QP-AN, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ tài sản nhân dân địa trên địa bàn. Đối với công tác tuyển quân, Đảng ủy ra Nghị quyết chuyên đề ngay từ đầu năm và UBND phường xây dựng kế hoạch, phân công thành viên phụ trách xuyên suốt quá trình từ đăng ký công dân trong độ tuổi thi hành nghĩa vụ quân sự, chuẩn bị thực lực, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đến khi hoàn thành giao quân. Nhờ đó, chỉ tiêu giao quân luôn thực hiện đạt 100% kế hoạch và nhiều năm qua không có thanh niên chống lệnh và quân nhân đào, bỏ ngũ.

Trong xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, các lực lượng Quân sự và Công an cũng đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền phường Thanh Sơn xây dựng, củng cố vững chắc cơ sở chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân; chăm lo giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, phường đã gắn kết được cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ công tác bảo đảm an ninh trật tự, cung cấp thông tin và trực tiếp giúp cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ các đối tượng phạm tội, được Công an tỉnh khen thưởng đột xuất nhiều trường hợp quần chúng có tinh thần dũng cảm trong trấn áp tội phạm. Những kết quả nêu trên đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, tạo thế trận lòng dân vững chắc, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Nói về kinh nghiệm trong xây dựng thế trận QPTD, đồng chí Mạc Như Hân, Chủ tịch UBND phường cho biết: Để xây dựng thế trận QPTD vững chắc thì nhiệm vụ QS-QP địa phương không được thoát ly khỏi quần chúng. Do đó, phường đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QP-AN, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ giữ vững QP-AN ở địa phương là nhiệm vụ của toàn dân; huy động sự đóng góp của nhân dân cùng với ngân sách xây dựng, củng cố LLDQ vững mạnh với phương thức “Dân cử, dân nuôi”. Ngoài nguồn Quỹ QP do nhân dân trong phường đóng góp, địa phương còn kêu gọi các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, hộ tiểu thương và mạnh thường quân tham gia công tác hậu phương quân đội như giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo… trên 90 triệu đồng/năm. Cũng nhờ đó, địa phương luôn giải quyết đầy đủ chế độ phụ cấp theo Pháp lệnh Dân quân tự vệ cho LLDQ tham gia huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ.

Để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền phường Thanh Sơn tiếp tục chỉ đạo, quán triệt thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về nhiệm vụ QS-QP; củng cố, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND; xây dựng lực lượng Quân sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đẩy mạnh phổ biến kiến thức QP-AN cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm sản xuất, góp phần xây dựng phường Thanh Sơn trở thành đô thị văn minh và phát triển.