Hiệu quả tuyên truyền từ các buổi trợ giúp pháp lý lưu động

(NTO) Để phổ biến, giáo dục pháp luật rộng rãi đến người dân, ngoài những buổi trợ giúp pháp lý (TGPL) tại chỗ, Trung tâm TGPL tỉnh cũng đã thực hiện nhiều đợt TGPL lưu động đến các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Những buổi TGPL lưu động góp phần không nhỏ trong việc đưa pháp luật đến với người dân.

Chị Chamaléa Thị Hoe, ở thôn Tham Dú (xã Phước Trung, huyện Bác Ái) cho biết: “Qua tham gia buổi TGPL lưu động, được nghe cán bộ giải thích về các điều trong Luật Hôn nhân và Gia đình, mình biết nhiều hơn. Các anh, chị khuyên mình nên sinh 2 con. Trước đây hay bị chồng đánh, mình không biết nói với ai, phải chịu đựng. Giờ thì mình biết là có thể nhờ chính quyền địa phương can thiệp”. Bộc bạch của chị Hoe cũng là tâm tư của các phụ nữ Raglai ở huyện Bác Ái. Từ những buổi tư vấn lưu động, phụ nữ vùng cao có thêm sự hiểu biết về pháp luật, nhất là Luật Hôn nhân và Gia đình để đảm bảo quyền và lợi ích của bản thân mình.

 

Buổi TGPL lưu động tại thôn Phước Nhơn 2, Xuân Hải, Ninh Hải.

Tùy đặc điểm, nhu cầu trợ giúp của bà con từng thôn, vùng khác nhau mà các buổi TGPL lựa chọn nội dung tư vấn, phổ biến pháp luật cho phù hợp hơn. Đối với người dân thôn Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải) và thôn thôn Vĩnh Trường (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam), các buổi trợ giúp sẽ tập trung vào vấn đề đất đai, quy định về bồi thường của Nhà nước. Từ những giải thích của các trợ giúp viên đã “đả thông” tư tưởng của người dân, tránh những việc khiếu kiện, khiếu nại không đáng có. Với những xã điểm đang xây dựng NTM, các buổi tư vấn sẽ trợ giúp bà con hiểu thêm về 19 tiêu chí trong xây dựng NTM. Riêng bà con vùng cao Bác Ái, phần đông còn thiếu hiểu biết về Luật Hôn nhân và Gia đình, nên khi trợ giúp Trung tâm sẽ giải thích cho bà con về hậu quả của việc kết hôn sớm, sinh con nhiều gây ảnh hưởng đến cuộc sống, bạo lực gia đình… qua đó, góp phần hạn chế tình trạng tảo hôn, bạo lực gia đình trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm TGPL tỉnh đã tổ chức 10 đợt TGPL lưu động tại 38 thôn, của 9 xã, thuộc huyện Bác Ái, thu hút trên 1.000 người tham dự. Ngoài ra còn thực hiện 24 buổi TGPL cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại xã nghèo, thôn đặc biệt khó khăn ở các huyện khác trong tỉnh. Trong các buổi TGPL, ngoài tư vấn pháp luật, Trung tâm TGPL còn phát các loại tờ gấp về Luật Đất đai, phòng chống bạo lực gia đình, những quy định, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số… cho người dân đọc hằng ngày.

Chị Đỗ Thị Hải, chuyên viên Trung tâm TGPL tỉnh chia sẻ: Những buổi TGPL thật sự mang lại hiệu quả tốt, cung cấp thêm kiến thức pháp luật đến người dân. Từ đó, nâng cao nhận thức để có hành vi ứng xử phù hợp trong cuộc sống hằng ngày, đúng pháp luật.