Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

(NTO) Một số cá nhân các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, thành phố hỏi: Cá nhân có bản đăng ký thi đua từ đầu năm nhưng thiếu nội dung đăng ký danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, kết quả năm 2014 được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có sáng kiến cơ sở được hội đồng cơ sở xét duyệt thì có được xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” không?

Trả lời: Theo qui định tại điểm b, khoản 2, điều 8, Quyết định số 43/2011/QĐ-UND ngày 09/9/2011 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế Thi đua, Khen thưởng thì nội dung đăng ký thi đua đối với cá nhân gồm:

“- Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chấp hành qui định của cơ quan, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật;

- Thực hiện các nhiệm vụ được giao (nêu cụ thể mức phấn đấu thực hiện từng nhiệm vụ, chỉ tiêu do người có thẩm quyền giao);

- Tham gia các phong trào thi đua do cơ quan, đoàn thể, địa phương nơi cư trú phát động;

- Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới hoặc giải pháp để thực hiện nhiệm vụ tốt nhất;

- Tham gia xây dựng cơ quan, tổ chức đảng, các đoàn thể;

- Danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.”

Theo qui định trên thì việc đăng ký danh hiệu thi đua chỉ là một trong những nội dung cá nhân đăng ký thi đua. Mặt khác, theo Nghị định số 65/2014/NĐ-CP ngày 01/7/2014 của Chính phủ thì: Việc xét tặng các danh hiệu thi đua phải căn cứ vào phong trào thi đua; mọi cá nhân, tập thể tham gia phong trào thi đua đều phải có đăng ký thi đua, xác định mục tiêu, chỉ tiêu thi đua; không đăng ký thi đua sẽ không được xem xét, công nhận các danh hiệu thi đua.

Theo các văn bản về thi đua, khen thưởng hiện hành không có qui định việc cá nhân có đăng ký danh hiệu thi đua thì mới được xét công nhận danh hiệu thi đua. Trường hợp trên cá nhân được xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơn sở”.