“Cam-pu-chia biết ơn sự hy sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ Mặt trận 579”

(NTO) Ngày 14-12, nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Mặt trận 579; 25 năm hoàn thành nghĩa vụ quốc tế tại Cam-puchia và 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm ngày hội quốc phòng toàn dân, Ban liên lạc Mặt trận 579 đã tổ chức gặp mặt truyền thống tại Nhà văn hóa Quân khu 5.

Đến dự có hơn 700 cán bộ, chiến sĩ đã từng làm nghĩa vụ quốc tế ở Mặt trận 579. Thiếu tướng Trần Quang Phương, Chính ủy Quân khu 5 đã đến dự. Đoàn đại biểu quân sự Cam-pu-chia do Đại tướng Huốt-Xiêng, Phó Tổng Tư lệnh Lục quân Quân đội Hoàng gia Cam-pu-chia kiêm Tư lệnh Quân khu 1 dẫn đầu đã sang tham dự buổi gặp mặt.

Gặp mặt truyền thống cán bộ Mặt trận 579 lần thứ 3.

Trung tướng Nguyễn Trung Thu, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, nguyên Tư lệnh Quân khu 5, Trưởng ban liên lạc truyền thống Mặt trận 579 đã ôn lại những chiến công của cán bộ, chiến sĩ Mặt trận 579 trong suốt 10 năm (1979-1989) giúp nước bạn Cam-pu-chia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn-pốt trên hướng 4 tỉnh Đông Bắc là Rat-ta-na-ki-ri, Mon-đun-ki-ri, Prết-Vihia và Stung Treng. Ngày nay, Bộ tư lệnh Quân khu 5 và các tỉnh trong địa bàn Quân khu vẫn tiếp tục giúp đỡ mọi mặt cho các tỉnh thuộc Quân khu 1, Cam-pu-chia, đặc biệt là trong công tác cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai.

Đại tướng Huốt-Xiêng đã xúc động bày tỏ lòng biết ơn của nhân dân Cam-pu-chia đối với sự hy sinh to lớn của quân tình nguyện Việt Nam đối với sự hồi sinh của nhân dân Cam-pu-chia. Đại tướng cũng kể lại những kỷ niệm sâu sắc sát cánh chiến đấu cùng Mặt trận 579 chống lại bọn diệt chủng Pôn-Pốt. Bản thân ông từ một chiến sĩ được các chuyên gia Mặt trận 579 dìu dắt đã trưởng thành như hôm nay. Ông mong muốn tiếp tục nhận sự giúp đỡ của Việt Nam trong công cuộc xây dựng lại đất nước của nhân dân Cam-pu-chia.

Cũng nhân dịp này Ban liên lạc truyền thống Mặt trận 579 đã trao quà cho các CCB của Mặt trận có hoàn cảnh khó khăn.