Thành lập Liên minh Thuận lợi hóa thương mại Việt Nam

Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa ký kết bản ghi nhớ về thành lập Liên minh Thuận lợi hóa thương mại Việt Nam (VTFA)

Trọng tâm việc thành lập VTFA là giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết số 19/NQ-CP nhằm cải thiện hoạt động thương mại xuyên biên giới bằng việc giảm đáng kể thời gian và chi phí xuất nhập khẩu xuống mức trung bình của khu vực.

Lễ ký biên bản ghi nhớ thành lập Liên minh Thuận lợi hóa
thương mại Việt Nam ngày 12/12/2014. Ảnh: VGP/Lê Anh

Liên minh sẽ cung cấp hỗ trợ chính sách và kỹ thuật cho Tổng cục Hải quan và các cơ quan xúc tiến thương mại liên quan tại Việt Nam nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Bà Anne Aarnes, quyền Giám đốc khu vực châu Á của USAID cho biết, VTFA sẽ hỗ trợ thực hiện Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại (TFA) tại Việt Nam, cũng như các thỏa thuận thương mại tự do tiếp theo như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Liên minh cũng hướng tới nâng cao khả năng cạnh tranh của các công ty trong nước và nước ngoài tại Việt Nam thông qua phát triển một môi trường kinh doanh rõ ràng và minh bạch hơn.

Thông qua các mạng lưới gồm nhiều thành viên của mình, VTFA sẽ tăng cường chia sẻ thông tin về hỗ trợ thương mại bao gồm tham gia vào khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp thực hiện cùng Tổng cục Hải quan, đồng thời chia sẻ dữ liệu thu được từ khu vực tư nhân về hoạt động hải quan.

Bên cạnh đó, USAID sẽ hỗ trợ cho VTFA giúp Việt Nam xây dựng quan hệ đối tác công-tư bền vững và cởi mở để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, từ đó giúp giảm nghèo và thúc đẩy tăng trưởng toàn diện.

Nguồn www.chinhphu.vn