Điểm nhấn trong hoạt động đối ngoại tháng 11

Thắt chặt quan hệ hợp tác với các nước đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống đồng thời chủ động, tích cực đóng góp các sáng kiến tại các diễn đàn, cơ chế hợp tác đa phương... là những điểm nổi bật của ngoại giao Việt Nam trong tháng 11.

 
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng-Ảnh: TTXVN

Đẩy mạnh quan hệ với các đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống

Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Tổng thống Cộng hòa Belarus A.Lukashenko, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sang thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 23-28/11.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Nga, hai bên đã trao đổi sâu rộng, cụ thể và thống nhất những định hướng và biện pháp lớn nhằm tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng-an ninh, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, văn hóa, du lịch; đồng thời chú trọng triển khai các dự án hợp tác trọng điểm giữa hai nước, đặc biệt là về hợp tác dầu khí và năng lượng. Hai bên nhất trí nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Hai bên đã ra Tuyên bố chung về tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang Nga. Ngoài ra hai bên cũng đã ký kết 9 văn kiện hợp tác quan trọng.

Tại cuộc hội đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Belarus A.Lukashenko, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi và tiếp xúc ở các cấp, nhất là thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao nhằm gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau và củng cố, nâng cao sự tin cậy chính trị giữa hai nước.

Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại và đầu tư; cho rằng đây sẽ là trụ cột chính trong quan hệ hai nước khi Việt Nam ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Hải quan. Phía Belarus cam kết đẩy nhanh việc kết thúc đàm phán và sớm ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với Liên minh này.

Kết thúc chuyến thăm hai bên đã thông qua Tuyên bố chung về củng cố và thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Belarus

Tại các cuộc hội đàm,tiếp xúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo hai nước Nga, Belarus đều khẳng định mong muốn tiếp tục phối hợp hành động chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.

Nga và Belarus ủng hộ giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ, trong đó có tranh chấp tại Biển Ðông, bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Ðông (COC) nhằm duy trì hòa bình, ổn định và an ninh tại khu vực.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Hungary Ader János.
Ảnh: TTXVN

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước bạn bè truyền thống tiếp tục được đẩy mạnh với việc Tổng thống Hungary Áder János thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 26-30/11, theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Trong thời gian ở thăm Việt Nam, Tổng thống Hungary Áder János đã hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Tại các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Việt Nam, hai bên khẳng định luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam-Hungary.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về giáo dục-đào tạo, lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước, cũng như hợp tác trong các lĩnh vực phát triển, khoa học-kỹ thuật, an ninh quốc phòng, tài nguyên-môi trường, y tế, nông nghiệp... Việt Nam đề nghị Hungary ủng hộ, thúc đẩy để sớm hoàn tất và ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU.

Hai bên cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông; nhất trí cho rằng mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông và sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử (COC).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayut Chan-ocha.
Ảnh: VGP

Ngày 27/11, Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Thái Lan Prayut Chan-ocha đã thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tại cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha, hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ triển khai tốt các cơ chế hợp tác song phương quan trọng; ký kết các thỏa thuận hợp tác mới theo hướng khuyến khích và tạo thuận lợi nhằm thúc đẩy đầu tư và thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020.

Hai bên bày tỏ hài lòng và nhất trí phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa trong việc trao đổi thông tin và hoạt động trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, tiếp tục duy trì đoàn kết và tiếng nói chung của ASEAN trong vấn đề Biển Đông. Hai bên phối hợp tích cực góp phần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, sớm đàm phán thực chất về COC.

Dấu ấn ngoại giao đa phương

Tháng 11 ghi những dấu ấn quan trọng của ngoại giao đa phương trong năm 2014, đầu tiên là chuyến đi của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Bắc Kinh (Trung Quốc) dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 22 từ ngày 9-11/11.

Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự một loạt các Hội nghị Cấp cao APEC, Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC, Cuộc họp cấp cao Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương và Đối thoại với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC. Chủ tịch nước là khách mời đặc biệt tại phiên thảo luận của Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC về vấn đề đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng.

Đoàn Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực trong tất cả các vấn đề lớn của các Hội nghị, đề xuất gắn kết chặt chẽ cải cách kinh tế, tăng trưởng, liên kết với phát triển bền vững, các Mục tiêu Thiên niên kỷ và Chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015 cũng như ứng phó với các thách thức toàn cầu, trong đó có an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, ứng phó thiên tai, cứu hộ, cứu nạn...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC)
lần thứ 22 từ ngày 9-11/11 tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: QĐND

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, việc thúc đẩy hợp tác kinh tế biển trên cơ sở cùng có lợi, bảo đảm hài hòa lợi ích của các thành viên sẽ góp phần làm sâu rộng hợp tác APEC trong giai đoạn mới, đồng thời tiếp tục thúc đẩy đối thoại và mọi nỗ lực phù hợp với luật pháp quốc tế và quy tắc ứng xử khu vực nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và cùng hợp tác phát triển ở châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có khu vực Đông Nam Á và Biển Đông.

 

Bên lề Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp xúc với nhiều nguyên thủ và lãnh đạo các thành viên APEC, trong đó có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hoa Kỳ, Philippines, Chile, Peru, Liên bang Nga, Hàn Quốc, Indonesia, Quốc vương Brunei; Thủ tướng Nhật Bản, Thái Lan, Papua New Guinea, New Zealand...

Tiếp sau đó, từ ngày 12-13/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Naypyidaw, Myanmar, và có nhiều đóng góp quan trọng vào kết quả chung của các Hội nghị lần này.

Tại các hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định quan điểm cũng như đề xuất, kiến nghị của Việt Nam như: Khẳng định việc tiếp tục đề cao đoàn kết và thống nhất ASEAN là điều kiện tiên quyết bảo đảm mục tiêu Cộng đồng ASEAN hình thành vào cuối năm 2015 và tiếp tục phát triển vững mạnh trong giai đoạn mới; đề xuất ASEAN cần tích cực phối hợp và thống nhất lập trường, chủ động có tiếng nói chung với các vấn đề ở khu vực, phát huy vai trò trung tâm trong việc xây dựng cấu trúc khu vực với các chuẩn mực chung trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nguyên tắc, giá trị, chuẩn mực ứng xử của ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN với các đối tác trong việc ngăn ngừa và xử lý hiệu quả thách thức đang đặt ra như an ninh, an toàn hàng hải, biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, thiên tai, dịch bệnh...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã nêu ra các ý kiến tích cực, xây dựng và có trách nhiệm về vấn đề Biển Đông, được lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác đồng tình, ủng hộ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tận dụng tối đa khoảng thời gian trống giữa các hội nghị cho các cuộc tiếp xúc song phương với nguyên thủ các quốc gia, người đứng đầu tổ chức quốc tế. Trong đó có các cuộc gặp chính thức với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, Thủ tướng LB Nga Medvedev, Thủ tướng Australia Tony Abbott.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam dự Hội nghị ASEAN lần thứ 25
tại Myanmar. Ảnh: VGP

Trong tháng 11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội nghị Cấp cao Khu vực tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 8 (HNCC CLV-8) diễn ra tại Vientiane, Lào, từ ngày 24-25/11.

Tại hội nghị lãnh đạo 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam đã thống nhất nhiều biện pháp quan trọng như: Việc lập danh sách các dự án ưu tiên để thu hút đầu tư, xây dựng các chính sách ưu đãi đặc biệt và quy hoạch phát triển ngành du lịch, hoàn thiện kế hoạch phát triển ngành công nghiệp cao su, tăng cường hợp tác an ninh, phòng chống tội phạm xuyên biên giới, thúc đẩy các chương trình hợp tác chung bảo vệ môi trường và quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đặc biệt, Hội nghị đã nhất trí với đề xuất của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc nâng cấp và mở rộng khuôn khổ hợp tác Tam giác phát triển CLV và giao Ủy ban Điều phối chung xây dựng Đề án về kết nối kinh tế ba nước để trình lên Hội nghị cấp cao CLV lần thứ 9.

Nguồn chinhphu.vn