Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri TPHCM

Ngày 2/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội khóa XIII, Đơn vị bầu cử số 1, TPHCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri Quận 4, TPHCM.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với cử tri quận 4, TPHCM. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tại buổi tiếp xúc, ý kiến cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội vừa kết thúc và cho rằng kỳ họp đã thông qua được nhiều dự luật, nghị quyết quan trọng, được kỳ vọng thúc đẩy sự phát triển của đất nước thời gian tới.

Bên cạnh đó, cử tri cũng rất đồng tình với kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu ra. Theo đó, nhiều lãnh đạo ngành, lĩnh vực có số phiếu tín nhiệm tăng cao so với 1 năm trước, cho thấy kết quả rất tích cực, sự chuyển biến trong chỉ đạo, điều hành của những vị này thời gian qua.

Cử tri đánh giá rất cao phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại kỳ họp. Theo nhiều cử tri, những kết quả trong điều hành kinh tế vĩ mô như lạm phát trong một thời gian dài được kiểm soát, đà tăng trưởng được phục hồi, việc thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế đạt được những kết quả bước đầu quan trọng đã tạo niềm tin cho người dân.

Đặc biệt, phần trả lời của Thủ tướng về vấn đề Biển Đông rất rõ ràng, thể hiện được quan điểm của Đảng và Nhà nước đối với vấn đề chủ quyền của quốc gia, giúp cho nhân dân yên tâm.

Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề mà nhiều cử tri bức xúc, nêu ra trong buổi tiếp xúc. Cụ thể, trong giáo dục, cử tri cho rằng vẫn còn tình trạng dạy thêm, vấn đề đổi mới giáo dục chưa có kết quả; vấn đề chất lượng khám và chữa bệnh trong y tế; vấn đề quản lý thị trường, chống hàng lậu, vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác phòng chống tham nhũng; tội phạm, ma túy...

Đánh giá cao ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước cho rằng, những ý kiến đóng góp là rất quan trọng, cần phải lắng nghe. Theo Chủ tịch nước, nếu theo dõi hoạt động của Quốc hội, chắc cử tri rất rõ, các đại biểu Quốc hội đã lắng nghe và tiếp thu hết sức nghiêm túc những vấn đề mà cử tri quan tâm, đề đạt với Quốc hội.

“Mới đây, một vấn đề rất nóng bỏng, bức xúc trong dư luận và nhân dân, trong đó có TPHCM, đó là tình trạng người nghiện ma túy và tội phạm ma túy lộng hành. Trong chương trình hoạt động của Quốc hội kỳ vừa qua, vấn đề này không có trong chương trình nghị sự. Tuy nhiên, khi vấn đề này đưa ra, Quốc hội đã bàn thảo kỹ và việc đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đã được đưa vào Nghị quyết. Điều này chứng tỏ Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm, lắng nghe ý kiến của nhân dân để kịp thời bổ sung vào chương trình hoạt động”, Chủ tịch nước cho biết.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng mong rằng, cử tri cần bình tĩnh, thông cảm, bởi có nhiều ý kiến, Quốc hội và Chính phủ đã tiếp thu, nhưng không thể thực hiện ngay vì có nhiều việc đòi hỏi cần phải có đủ thời gian, vừa sức giải quyết của bộ máy, khả năng của ngân sách...

Đối với những vấn đề cụ thể mà cử tri nêu ra, Chủ tịch nước cho biết, về giáo dục, chúng ta đã có chương trình lớn về cải cách giáo dục, nhưng đây là vấn đề hệ trọng, không thể giải quyết trong một sớm một chiều được. Theo ông, ở những quốc gia phát triển, không phải là họ có nhiều tài nguyên, mà họ có một nền giáo dục tốt, đó chính là chìa khóa để phát triển. Tuy nhiên, không thể đòi hỏi ngành giáo dục của Việt Nam trong 6 tháng hay 1 năm có thể giải quyết được những vấn đề bất cập.

Về chống tham nhũng, nghị quyết của Đảng đã có, luật cũng đã có, những văn bản hướng dẫn, những quy định về đăng ký tài sản đều có đủ, các cơ quan chức năng của Nhà nước đã làm được rất nhiều việc. Tuy nhiên, để công tác này được thực hiện triệt để, vai trò giám sát của nhân dân, của mỗi cử tri thông qua chi bộ, tổ dân phố tại nơi ở là rất quan trọng.

Bên cạnh đó, nếu phát hiện tham nhũng, lãng phí, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh và xử lý nghiêm, giữ niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Nguồn www.chinhphu.vn