HỒ SƠ - VỤ ÁN:

Từ lá đơn kêu cứu lần ra kẻ “buôn” người

(NTO) Tháng 11-1999, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh nhận được đơn tố cáo của chị Võ Thị M. (SN 1967), trú tại thôn Phú Thọ, xã Đông Hải, Thị xã Phan Rang- Tháp Chàm (nay là Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) bị một đối tượng tên là Trương Thị Phê (tức Ngọ, SN 1958, tại thôn Thanh Lương, xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) lừa bán sang Trung Quốc.

Hiện tại, Trương Thị Phê đang lấy chồng tại Sè Tân, Dẹo Phén, Quảng Đông, Trung Quốc lừa bán chị sang đó. Nay M. có cơ hội trốn về Việt Nam và làm đơn tố cáo Phê.

Nhận rõ tính chất nghiêm trọng của vụ việc, rất có thể đây là một mắt xích quan trọng trong đường dây “mua bán phụ nữ” đưa ra nước ngoài tiêu thụ, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự đã nhanh chóng báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh cho mời chị Võ Thị M. đến cơ quan công an làm việc.

Tại cơ quan công an, chị Võ Thị M., cho biết: Thông qua một người họ hàng xa, vào khoảng tháng 1-1997, chị có gặp gỡ đối tượng Trương Thị Phê. Hôm đó, Phê còn đi cùng với một phụ nữ lạ mặt khác, mà sau này chị M. được biết đó là Lê Thị Kim L. (SN 1980), con của em gái (cùng mẹ khác cha với Phê) cũng là nạn nhân đã từng bị Phê lừa sang đó lấy chồng và nay lại cùng với Phê trở về Việt Nam. Cả 2 đã dùng những lời lẽ ngon ngọt dụ dỗ chị vào TP. Hồ Chí Minh làm việc. Thấy chị M phân vân, lưỡng lự vì phải đi xa nên cả hai cho biết ngoài chị M. còn có 2 phụ nữ khác là Chế Thị H. (SN 1967) và Nguyễn Thị Ln (SN 1979) cùng quê với Phê cũng theo vào Thành phố trong đợt này. Thấy vậy, chị M. đã đồng ý hẹn Phê ngày lên đường…

Chỉ vài ngày sau Phê đến đón M. Đúng như lời Phê đã nói, cùng đi với Phê còn có 2 cô gái trẻ khác. Sau khi đón được M. tất cả vội vã lên đường. Lúc này, Phê mới cho biết chưa đón xe vào TP. Hồ Chí Minh ngay mà ngược ra Bắc để nhận hàng cho chủ, sau đó theo xe hàng vào lại thành phố. Nghe Phê nói, mọi người đều phấn khởi bởi lẽ lần đầu tiên được đi xa, lại được Phê hứa hẹn, ông chủ sẽ có thưởng sau mỗi chuyến lấy hàng từ biên giới về. Sau đó, không hiểu do quá vui mừng vì một tương lai tốt đẹp đang chờ hay vì một lý do nào khác mà xe chạy một lúc mọi người đã thiếp dần trong giấc ngủ…cho đến khi hốt hoảng bừng giấc vì có người lay gọi để chuyển qua một chuyến xe khác. Đang là đêm tối nên chị M. và 2 người bạn đồng hành không thể xác định được địa danh. Chỉ biết sau đó suốt mấy ngày, đêm hành trình vất vả thì xe mới dừng lại. Lúc này, Phê lộ rõ nguyên hình của một kẻ buôn người. Thị ráo hoảnh “Đây là Sè Tân, Dẹo Phén, Quảng Đông, Trung Quốc, từ rày muốn tốt thì nghe lời, bằng không sẽ bán tất vào nhà chứa”…Nghe đến đó, M. và 2 người phụ nữ đi cùng bật khóc và không ngừng van xin Phê cho về lại Việt Nam, nhưng đáp lại chỉ là sự khinh khỉnh, dửng dưng và lạnh nhạt; Thị không nói một tiếng nào mà đưa tất cả về nhà. Sau 1 tháng thì Phê tìm được người cần mua và đã bán chị M. với giá 11 triệu VNĐ, Chế Thị H. với giá 12 triệu VNĐ, Nguyễn Thị Ln 13,5 triệu VNĐ. Việc mua bán diễn ra ngay trước mắt của các nạn nhân, khi mọi người phản ứng thì Phê chửi bới nên họ phải chấp nhận theo sự sắp đặt của thị. Do thương nhớ các con và gia đình, chị M. luôn tìm cách bỏ trốn nhưng không được. Đến tháng 11-1999, chị đã dành dụm được ít tiền thuê người dẫn đường trốn trở lại Việt Nam và tố cáo hành vi của Phê với cơ quan công an.

Từ lời khai của người bị hại, các trinh sát tiếp tục xác minh làm rõ 2 nạn nhân đi cùng chị M. Được biết, hiện có 1 người đã liên lạc về với gia đình, nội dung sự việc đúng như lời tố cáo của chị M., còn 1 người hiện không rõ tung tích. Ngoài ra, qua công tác trinh sát, cơ quan điều tra còn phát hiện có rất nhiều phụ nữ trẻ tại 2 huyện Tuy Phong và Bắc Bình (tỉnh Bình Thuận) - quê ngoại của Trương Thị Phê - cũng đã từng bị Phê dụ dỗ đưa vào thành phố làm ăn, đến nay không rõ dấu vết…

Chân dung kẻ phạm tội đã rõ, các trinh sát nhận định, có thể sau khi thấy chị M. bỏ trốn về Việt Nam, Phê sẽ nằm im không dám hoạt động để nghe ngóng tình hình, đợi mọi chuyện dần lắng xuống Thị sẽ quay lại để tiếp tục chiêu cũ, bởi đây là “mảnh đất” khá màu mỡ để thị làm giàu bất chính.

Đúng như dự đoán, sau một thời gian ngắn Phê đã quay lại thôn Phú Thọ, xã Đông Hải và bị bắt giữ. Tại cơ quan Công an, Thị Phê đã cúi đầu khai nhận, vốn quê tại thôn Thanh Lương (xã Chí Công, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) nhưng từ nhỏ thị đã sống nay đây mai đó rồi dạt vào Sài Gòn làm ăn. Đầu những năm 90 (thế kỷ 20), thị bị lừa bán sang Trung Quốc rồi lấy chồng và có con, hiện sống tại Sè Tân, Dẹo Phén, Quảng Đông, Trung Quốc. Tại đây, thị nhận rõ nhu cầu tìm vợ của những người đàn ông bản địa là rất cao. Chính thị cũng đã từng là nạn nhân, bị lừa bán sang đây để làm vợ. Trong những ngày ở quê chồng, thị luôn nung nấu ý nghĩ sẽ về quê để lừa các cô gái trẻ mang sang đây bán… để làm giàu

Từ suy nghĩ đó, tháng 7-1996, Phê về quê ngoại ở Phan Rí Thành, Bắc Bình, Bình Thuận, lừa được các chị Nguyễn Thị Lh. (sinh năm 1966) và Lê Thị Kim L. (sinh năm 1980) - là con của em gái (cùng mẹ khác cha với Phê) đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền. Khoảng 1 tháng sau, Phê quay trở lại Phan Rí Thành cũng với thủ đoạn tương tự, thị lại lừa đưa em ruột của Lê Thị Kim L. là Lê Kim P. (SN 1982) cùng các chị: Đặng Thị Y.; Hồ Thị G. đưa sang nhà thị ở Trung Quốc. Tại đây thị đã bán những người này cho đàn ông địa phương làm vợ…

Qua đấu tranh, Trương Thị Phê còn khai nhận, vào tháng 7-1999, thị còn lừa 3 phụ nữ khác tại Cửa khẩu đem về Sè Tân, Dẹo Phén, Quảng Đông, Trung Quốc để bán.

Căn cứ vào kết quả điều tra thu thập được và lời khai của người làm chứng, người bị hại, lời khai nhận tội của bị can đã được xác minh làm rõ thì có đủ cơ sở kết luận đây là vụ “Buôn bán phụ nữ” được quy định tại Điều 115, Bộ luật Hình sự. Hành vi và thủ đoạn của thị đã xâm hại đến đạo đức xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Cơ quan Công an đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ chuyển Viện Kiểm sát đề nghị xét xử nghiêm minh trước pháp luật để giáo dục, răn đe những kẻ có ý định làm giàu bất chính.