Văn Hải xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

(NTO) Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại phường Văn Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đã được triển khai có hiệu quả, nhờ đó, đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư không ngừng được nâng lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đồng chí Lê Văn Hậu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Hải cho biết: So với những năm trước đây, đời sống của nhân dân trên địa bàn được nâng lên đáng kể. Hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần trong cộng đồng dân cư.

Mùa thu hoạch hành tím của nông dân phường Văn Hải. Ảnh: Sơn Ngọc

Hàng năm, Ban công tác Mặt trận phường đã vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế thông qua nhiều hình thức như: Giúp vốn không tính lãi; tín chấp với ngân hàng cho các hộ dân vay vốn phát triển kinh tế; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất để tăng nguồn thu nhập, nâng cao đời sống. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn phường giảm còn 0,07%.

Đặc biệt trong những năm qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Ban công tác Mặt trận phường đã huy động các tầng lớp nhân dân hiến 1.560m2 đất; di dời hơn 800 trụ giàn nho, táo, hàng rào; đống góp 22,5 triệu đồng để thực hiện dự án làm đường bê-tông và nhà máy sơ chế nho an toàn với tổng chiều dài 2.000m; bê-tông mương có chiều dài 2.000m; vận động hơn 27 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động đóng góp xây dựng để tu sửa, làm mới đường bê tông hỏng, nạo vét kênh mương nội đồng …Các hoạt động nhân đạo – từ thiện được khơi dậy mạnh mẽ, kịp thời giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng những việc làm thiết thực như: xây dựng 18 căn nhà Đại đoàn kết với kinh phí gần 400 triệu đồng; tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ đền ơn đáp nghĩa; trợ cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học…. đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa…

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong triển khai thực hiện chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống người dân, Ban công tác Mặt trận tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân để tìm ra sự thống nhất, tạo sự đồng thuận cao trong tầng lớp nhân dân. Theo đó, người dân tích cực hưởng ứng các phong trào xây dựng khu dân cư lành mạnh, bảo vệ và giữ gìn vệ sinh, cảnh quang môi trường; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh…. Các tiêu chí gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, các hương ước, quy ước được bổ sung phù hợp với thực tiễn. Nhiều khu dân cư thực hiên tốt phong trào tự quản về ANTT, quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tiến bộ, hòa nhập cộng đồng. Đến nay, toàn phường có 102 tổ tự quản góp phần giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Những kết quả đạt được trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ngày càng thúc đẩy phong trào đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, đời sống nhân dân ngày càng ổn định hơn; sinh hoạt cộng đồng hướng dần đến văn minh, lành mạnh.