XÃ LUẬN:

"Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết"

(NTO) Đoàn kết vốn là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Trải qua 84 năm ra đời và phát triển, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam do Đảng ta và Bác Hồ sáng lập ngày 18/11/1930, từ Hội Phản đế đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đến Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) ngày nay, khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Chính sách Mặt trận là chính sách rất quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng”, MTTQVN đã phát huy truyền thống đoàn kết, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người Việt Nam, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân trong Mặt trận thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành lại độc lập cho Tổ quốc, đem lại tự do, hạnh phúc cho đồng bào. Cùng với quá trình phát triển của cách mạng Việt Nam qua từng thời kỳ, Mặt trận Dân tộc thống nhất đã không ngừng được củng cố, mở rộng với những hình thức tổ chức và tên gọi khác nhau đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng của mỗi giai đoạn lịch sử và đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại của dân tộc, trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Nhân dân xã Xuân Hải (huyện Ninh Hải) đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc.
Ảnh: Văn Miên

Kế thừa và phát huy truyền thống 84 năm xây dựng và phát triển của MTTQVN, MTTQ tỉnh ta đã không ngừng được củng cố và lớn mạnh, ngày càng trở thành cầu nối vững chắc giữa dân với Đảng, chính quyền. MTTQ các cấp luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa hình thức tập hợp, phát triển các tổ chức thành viên nhằm củng cố, mở rộng, hướng mạnh về cơ sở. Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực vận động nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Trong đó, nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới. Cuộc vận động đã trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, gắn kết với nhiều nội dung thiết thực như: đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần, các hoạt động nhân đạo từ thiện...tiêu biểu như các phong trào của Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh... Đến nay toàn tỉnh có 86% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 288 khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa, 72% xã xây dựng được 2.000 tổ an ninh nhân dân, 400 tổ hòa giải cơ sở, 80 tộc họ tự quản về an ninh trật tự, 100 dòng họ khuyến học. Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ gia đình chính sách, nhân đạo từ thiện giúp nhau khi thiên tai hoạn nạn, toàn tỉnh đã vận động đóng góp xây dựng, sửa chữa 360 căn nhà tình nghĩa, tặng hàng trăm sổ tiết kiệm cho đối tượng gia đình chính sách, xây dựng trên 5.000 căn nhà đại đoàn kết… Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh bình quân mỗi năm 2%. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt nhiều kết quả tích cực, qua giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần nâng cao trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, thực hiện dân chủ ở cơ sở, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Với mục tiêu “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” theo tinh thần Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ VIII, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ trong sự nghiệp đổi mới, MTTQ các cấp cần tiếp tục đa dạng hóa các nội dung và hình thức tập hợp nhân dân, phát huy có hiệu quả sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; quyền làm chủ của nhân dân, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt là việc đóng góp ý kiến vào các văn kiện của Đảng, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân, góp phần vào sự thành công của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tiếp tục cụ thể hóa và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”... góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2015, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết.

Thành công, thành công, đại thành công”